BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế: Tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 

Cập nhật ngày: 09/03/2021 - 18:48

BTNO - Vừa qua, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 toàn quốc. Có hơn 700 điểm cầu trên cả nước tham gia, trong đó có điểm cầu ở các tuyến huyện.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có bác sĩ Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc Sở Y tế; đại diện các phòng, ban trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Y tế thị xã Hoà Thành và Trung tâm Y tế Tp. Tây Ninh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 là có thể, vì không vaccine nào bảo đảm 100% an toàn. Mặt khác, đây là vaccine mới, cần triển khai thận trọng. Hiện tại, vaccine Pfizer có hiệu lực bảo vệ trên 90%, Moderna hiệu lực bảo vệ 94% nhưng vaccine Astra Zeneca chỉ có hiệu lực bảo vệ 76% sau mũi 1 và 84% sau mũi 2. Do hiệu lực bảo vệ không đạt 100%, nên song song với tiêm vaccine vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ tốt thông điệp 5K.

Thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, Bộ Y tế ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho 9 nhóm đối tượng, cụ thể: Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch (người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch, như thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…;

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Quân đội, công an; nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước…); giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi;

Người sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng, chống dịch.

Đây là chiến lược tiêm chủng lớn nhất nước, do đó Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tất cả cơ sở y tế triển khai tiêm chủng phải đặt an toàn tiêm chủng lên hàng đầu, bảo đảm an toàn tối đa cho người dân.

Đình Tiến