BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế tập huấn trực tuyến về đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 

Cập nhật ngày: 20/06/2021 - 10:13

BTNO - Ngày 19.6, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến bảo đảm an toàn tiêm chủng vaccine phòng Coivd-19 với hơn 700 điểm cầu trên toàn quốc. Tại điểm đầu chính ở tỉnh Tây Ninh, bác sĩ Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Tây Ninh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh điểm cầu chính ở tỉnh Tây Ninh.

Phát biểu tại hội nghị, Giáo sư tiến sĩ Trần Văn Thuấn-Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, với mục tiêu 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 được tiêm, đây sẽ là đợt tiêm chủng có quy mô lớn, với sự vào cuộc của toàn hệ thống y tế Việt Nam từ tuyến tỉnh đến quận huyện, phường xã.

Trong thời gian qua, tại Việt Nam đã có gần 2 triệu liều vaccine được tiêm. Để đạt được độ miễn dịch cộng đồng, Việt Nam sẽ phải tiêm vaccin cho trên 75% dân số. Tức là, với tổng dân số 100 triệu người, chúng ta phải tiêm 150 triệu liều vaccine an toàn cho 75 triệu người.

Với chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất từ trước đến nay, công tác tiêm chủng sẽ phải thực hiện ở tất cả các địa phương và các điểm tiêm ở các xã, phường. Do đó, Bộ y tế đề nghị các tỉnh phải đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng tại địa phương trên nguyên tắc 4 tại chỗ: phải thành lập Ban an toàn tiêm chủng cấp tỉnh với  7 nhiệm vụ, và tổ chức đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ kịp thời các điểm tiêm chủng.

Để triển khai chiến dịch tiêm chủng an toàn, hiệu quả, Bộ y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng với những chuyên gia đầu ngành của lĩnh vực điều trị để tư vấn cho tuyến dưới, giúp việc điều trị kịp thời, tránh rủi ro khi tiêm.

Bộ cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công tác tiêm chủng từ khám sàng lọc trước tiêm, chẩn đoán và điều trị các vấn đề sau tiêm đến xử trí phản vệ... đồng thời tổ chức nhiều lớp tập huấn trực tuyến quy mô toàn quốc về quy trình thực hiện tiêm chủng cho các điểm tiêm trên nguyên tắc: “An toàn - Thận trọng - Thực hiện từng bước - Tăng cường tối đa độ bao phủ”.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian qua, mặc dù tỷ lệ phản ứng bất lợi và sốc phản vệ sau tiêm tại Việt Nam ở mức thấp so với thế giới, nhưng vẫn không được phép chủ quan. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị các cán bộ y tế phải khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe thật kỹ người được tiêm để mỗi mũi tiêm thực hiện đều đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất rủi ro.

Tại hội nghị, Bộ Y tế tiến hành tập huấn trực tuyến về công tác tiêm chủng Vắc xin Covid – 19 cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế đang theo dõi tại các điểm cầu: hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng; hướng dẫn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng và hướng dẫn tập huấn TOT tại các cơ sở y tế cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia tiêm chủng.

Ngọc Bích