BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế: Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 21/01/2021 - 15:47

BTNO - Ngày 20.1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến 63 tỉnh, thành phố. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh, có ông Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Quang cảnh điểm cầu tại Tây Ninh.

Tại Hội nghị, đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, thế giới hiện ghi nhận hơn 96 triệu ca và hơn 2 triệu trường hợp tử vong do Covid-19 tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Riêng 02 tuần đầu của tháng 1.2021, thế giới ghi nhận 12,3 triệu ca nhiễm mới.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể Sars-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh vào giữa tháng 12.2020, đến nay đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ. Biến thể được phát hiện tại Nam Phi cũng đã xuất hiện tại 23 nước và vùng lãnh thổ. Tại châu Âu, các nước đang duy trì các biện pháp quyết liệt nhằm chặn đà lây lan của biến thể vi rút SARS-CoV-2.

Tại Đông Nam Á, diễn biến dịch bệnh phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới ở nhiều nước. Indonesia là vùng dịch lớn nhất khu vực với hơn 917 ngàn trường hợp mắc.

Tại Việt Nam, các trường hợp mắc mới nhập cảnh đều được cách ly. Đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.540 trường hợp mắc, trong đó có 880 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, 660 trường hợp mắc trong nước, 35 trường hợp tử vong. Riêng 20 ngày đầu của tháng 01.2021, Việt Nam ghi nhận 75 ca nhiễm nhập cảnh, chiếm 8.4% trong tổng số mắc Covid-19 nhập cảnh, tăng thêm 11 ca so với cùng kỳ của tháng 12.2020. 

Hội nghị trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố

Từ 4.2020 đến nay, Việt Nam đã thực hiện 366 chuyến bay đưa công dân về nước với tổng số gần 75.000 người nhập cảnh, trong đó có 584 người dương tính. Trên cả nước hiện đang cách ly hơn 18.000 người, trong đó cách ly tại cơ sở y tế là 121 người, tại khu cách ly tập trung hơn 16.000 người và tại nhà, nơi lưu trú là 1.224 người. Các cơ sở cách ly do quân đội quản lý hiện đang cách ly 4.757 người tại 54 điểm cách ly.

Theo số liệu của Bộ Công an, trong năm 2020, cả nước phát hiện có 177 người nước ngoài và 1.843 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua biên giới đường bộ đã và đang được cách ly, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế phát biểu.

Tính đến ngày 17.1, cả nước đã thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR được hơn 1,5 triệu mẫu. Số phòng có khả năng xét nghiệm phát hiện Sars-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR là 148 phòng, công suất xét nghiệm tối đa gần 52.000 mẫu/ngày. Số phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định là 94/148.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ từ các trường hợp nhập cảnh từ các chuyến bay giải cứu và nhập cảnh trái phép không được phát hiện hoặc phát hiện muộn.

Thời gian tới, việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân rất lớn, Bộ Y tế, đề nghị các địa phương cần tiếp tục và tăng cường các biện pháp theo chiến lược xuyên suốt từ ban đầu: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điệu trị hiệu quả”.

Trong đó, tiếp tục duy trì các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng; tăng cường truyền thông thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; tăng cường giám sát dịch tại các cơ sở y tế, cộng đồng.

Đặc biệt là những người có triệu chứng Covid-19 để phát hiện sớm, khoanh vùng triệt để; yêu cầu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm việc xét nghiệm, đặc biệt xét nghiệm các đối tượng nguy cơ để tránh bỏ lọt; tiếp tục tăng cường triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm khai báo y tế NCovi, ứng dụng truy vết Bluezone…

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân khu vực biên giới

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát nghiêm, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý nhập cảnh, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng…

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường cho biết tính đến 15 giờ ngày 19.1, toàn tỉnh Tây Ninh có trên 20 điểm cách ly. Trung bình mỗi ngày địa phương nhập cảnh trên 100 người, có ngày gần 200 người. Hiện, cách ly tại cơ sở y tế là 131 người, cách ly tập trung là 1.262 người, trong đó, chủ yếu là số người nhập cảnh từ nhiều quốc gia qua Campuchia. Tỉnh đang quản lý điều trị 4 bệnh nhân. Tình trạng hiện tại của bệnh nhân đến 7h sáng ngày 19.1 không sốt, không ho, không khó thở.

Trên tuyến biên giới, tỉnh tiếp tục duy trì 123 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, có cơ chế thưởng cho người cung cấp thông tin người nhập cảnh trái phép, các xã biên giới xây dựng kế hoạch cụ thể kiểm soát nhiều tầng lớp bên trong biên giới.

Dự báo, từ nay đến 15.12 Âm lịch khả năng lượng người nhập cảnh tăng cao, nếu gia tăng đột biến sẽ ngoài khả năng tiếp nhận của Tây Ninh. Vì vậy, tỉnh kiến nghị Trung ương điều phối người cách ly qua các tỉnh lân cận nếu số lượng gia người nhập cảnh gia tăng đột biến.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long động viên tinh thần các chiến sĩ làm nhiệm vụ chốt, chặn phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Tây Ninh.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương cần tập trung cao độ, theo dõi, triệt phá, xử lý nghiêm các đường dây, nhà xe chở người nhập cảnh trái phép. Bộ trường nhấn mạnh về vấn đề công dân nhập cảnh, yêu cầu mọi công dân nhập cảnh đều cách ly tập trung đủ 14 ngày.

Đồng thời, đề nghị phát động trong toàn dân nỗ lực phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, từ ngước ngoài về trốn cách ly, lưu ý, phải luôn chuẩn bị cho tình huống phát hiện Covid-19 tại cộng đồng, với phương châm phát hiện nhanh F1, khoanh vùng, cách ly càng nhanh thì sẽ ngăn chặn được lây nhiễm…

K.K