BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế trả lời cử tri về công tác chăm lo sức khỏe cho trẻ em, người già, đối tượng chính sách

Cập nhật ngày: 27/02/2022 - 19:18

BTNO - Cử tri kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện quyết liệt các giải pháp để phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, chú trọng công tác chăm lo sức khỏe cho trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách, người nghèo, người già neo đơn... Bộ Y tế trả lời như sau:

Thực hiện các giải pháp để phát triển BHYT toàn dân:

Thời gian qua, Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển BHYT toàn dân theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.

Tính đến ngày 31.12.2020, số người tham gia BHYT là 87,97 triệu người, tăng 2,23 triệu người (1,75%) so với năm 2019; đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 90,85% dân số, vượt 10,85% so với chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội.

Số người tham gia BHYT của một số nhóm đối tượng là: trẻ em dưới 6 tuổi là 9.889.863 người; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định của pháp luật về BHXH là 107.127 người; người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu sổ đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo và một số đối tượng khác là 13.767.174 người. 

Để tiếp tục phát triển BHYT toàn dân trong thời gian tới, cần tập trung vào các đối tượng chưa tham gia BHYT đầy đủ, bao gồm: người lao động, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh sinh viên, người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, người tham gia BHYT theo hộ gia đình. 

Các giải pháp cụ thể là tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để mọi người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT; phát triển hệ thống đại lý thu BHYT theo hướng chuyên nghiệp, đào tạo kỹ năng, phương pháp tiếp cận người dân cho đại lý thu để vận động tham gia BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Bổ sung quy định liên quan đến việc hỗ trợ (hoãn/miễn) đóng BHYT đối với những đối tượng chịu ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Bổ sung quy định lộ trình hỗ trợ mức đóng 5 năm cho các đối tượng sau thoát nghèo và các đối tượng là người dân tộc thiểu sổ đang sinh sống tại vùng mới ra khỏi danh sách thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình HĐND để bố trí ngân sách địa phương và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm cho người dân tham gia BHYT, trong đó tập trung hỗ trợ người thuộc hộ gia đình cận nghèo, bảo đảm sớm đạt mục tiêu 100% người thuộc hộ gia đình cận nghèo được tham gia BHYT; hỗ trợ người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên để tăng tỷ lệ tham gia BHYT của các nhóm đối tượng này.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT theo quy định của pháp luật.

Công tác chăm lo sức khỏe cho trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách, người nghèo, người già neo đơn:

Theo quy định cửa Luật BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng, người nghèo... được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT, những đối tượng này khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng.

Đối tượng là người già, nếu từ đủ 80 tuổi trở lên được cấp thẻ BHYT. Trường hợp người cao tuổi chưa đủ 80 tuổi, khi tham gia BHYT sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng nếu thuộc hộ gia đình cận nghèo (hỗ trợ tối thiểu 70%), hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình (hỗ trợ tối thiểu 30%); nếu tham gia theo hộ gia đình sẽ được giảm mức đóng từ người thứ 2 trở đi.

Người già neo đơn khi đi khám bệnh sẽ được hưởng 100%, 95% hoặc 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng tùy theo nhóm đối tượng và được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ban ngành liên quan quan tâm hơn nữa việc cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách, người nghèo, người già neo đơn để bảo đảm khả năng cung ứng dịch vụ thực tế, góp phần chống quá tải và phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT.

Ngọc Diêu – Tâm Phạm

Từ khóa
Luật BHYTtrẻ em


Liên kết hữu ích