BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường tiếp nhận và sử dụng vaccine phòng Covid-19 

Cập nhật ngày: 03/06/2022 - 14:33

BTNO - Ngày 1.6, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước về việc tăng cường tiếp nhận và sử dụng vaccine phòng Covid-19. Hội nghị do ông Đỗ Xuân Tuyên– Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì.

Điểm cầu tại tỉnh Tây Ninh.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có sự tham dự của ông Đỗ Hồng Sơn– Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cùng đại diện các đơn vị trực thuộc sở.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 1 năm qua, với sự nỗ lực to lớn của cán bộ y tế, chính quyền các cấp trên cả nước, đã có 221,1 triệu liều vaccine phòng Covid-19 được tiêm cho người dân. Mục tiêu tiêm chủng liều cơ bản và tiêm bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên đã hoàn thành. Đối với nhóm đối tượng trẻ em từ 12 – 17 tuổi, mục tiêu tiêm chủng về cơ bản hoàn thành, tỷ lệ tiêm đủ mũi cơ bản đạt trên 95%. Tuy nhiên, tiến độ tiêm nhắc cho người từ 18 tuổi trở lên của các địa phương trong thời gian gần đây bị chậm lại, tỷ lệ tiêm chủng cho các nhóm đối tượng còn thấp, nhất là đối với đối tượng từ 5 – 11 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 chỉ đạt 34,9%.

Hiện nay, Bộ Y tế đã phân bổ hơn 7 triệu liều vaccine cho các địa phương, nhưng chỉ có 3,2 triệu liều đã được tiếp nhận, số còn lại vẫn chưa được tiếp nhận. Riêng tỉnh Tây Ninh được phân bổ 135.720 liều, tỉnh đã tiếp nhận gần 9.000 liều. Các tỉnh, thành khác tỷ lệ tiếp nhận còn khá thấp so với số lượng được phân bổ.

Với thực trạng đó, nhằm tăng cường độ bao phủ vaccine Covid-19 ở các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đã có văn bản hoả tốc gửi chủ tịch UBND 63 tỉnh, thành phố về công tác tiếp nhận và đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong đó tập trung tiêm nhắc lần 1 (mũi 3), lần 2 (mũi 4) cho người từ 18 trở lên và tăng cường công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng: trẻ từ 5 – 11 tuổi, tiêm mũi 3 cho trẻ em từ 12 – 17 tuổi.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết vẫn còn nhiều tỉnh, thành chưa tiếp nhận vaccine. Nhiều tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi rất thấp. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường tiếp nhận và tăng tiến độ tiêm vaccine cho người dân trước 30.6.2022. Cụ thể:

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trong độ tuổi chỉ định; bảo đảm tiêm chủng an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt lưu ý và ưu tiên tiêm chủng cho người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền.

Hoàn thành việc bao phủ mũi 2 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong tháng 6.2022 và tiêm mũi 3 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. 

Các địa phương cần tăng cường tiếp nhận vaccine và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho các nhóm đối tượng (Ảnh minh hoạ)

Đối với những địa phương đã đạt được độ bao phổ vaccine cao, cần rà soát kỹ càng và tổ chức tiêm vét, bảo đảm tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vaccine. 

Các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai việc tiêm mũi tăng cường, mũi bổ sung cho những người đã tiêm chủng đủ liều cơ bản theo hướng dẫn tại Công văn số 10225/BYT-DP ngày 1.12.2021 của Bộ Y tế. 

Bộ Y tế đề nghị các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình triển khai tiêm chủng tại địa phương và rà soát số lượng vaccine đã được phân bổ để chỉ đạo, đôn đốc việc tiếp nhận vaccine, triển khai tiêm chủng kịp thời, không để xảy ra tình trạng thừa vaccine với hạn dùng ngắn hoặc quá hạn sử dụng phải huỷ bỏ gây lãng phí. 

Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tăng cường thực hành an toàn tiêm chủng, theo dõi người được tiêm ít nhất 30 phút sau tiêm tại điểm tiêm; hướng dẫn người được tiêm theo dõi sức khoẻ sau khi tiêm và liên hệ với cơ quan y tế gần nhất khi cần thiết; xử trí kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm. 

Tăng cường công tác truyền thông về lợi ích, tính an toàn của vaccine và những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra sau khi tiêm để người dân hiểu rõ, hiểu đúng, tránh hoang mang và hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. 

Bộ Y tế nhấn mạnh: đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tiến độ sử dụng vaccine đã được phân bổ và tỷ lệ bao phủ vaccine tại địa phương. 

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn quy trình tiêm chủng cho các địa phương. Đồng thời sẽ hỗ trợ các địa phương tháo gỡ những khó khăn còn tồn động, giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 31.5.2022, cả nước có 62,31% người từ 18 tuổi trở lên tiêm nhắc lần 1 (mũi 3) và 244.897 người tiêm nhắc lần 2 (mũi 4). Tuy nhiên, thời gian gần đây tỷ lệ tiêm nhắc cho đối tượng này bị chậm lại. 

Đối với nhóm đối tượng tiêm từ 12 – 17 tuổi, cả nước có 62/63 tỉnh, thành đạt tỷ lệ mũi 1 trên 95%; 54/63 tỉnh, thành đạt tỷ lệ mũi 2 >=95%; 9/63 tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm mũi 2 trên 95%.

Công tác tiêm chủng cho trẻ em từ 5 – 11 tuổi đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành trên cả nước. Theo báo cáo nhanh của 34/64 tỉnh, thành, có khoảng 2,1 triệu trẻ mắc Covid-19 phải hoàn thành tiêm chủng, Dự kiến số trẻ đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19 trong tháng 6.2022 là 3,6 triệu trẻ.

Ngọc Bích