BAOTAYNINH.VN trên Google News

BOK: 7 vấn đề lớn quyết định xu hướng thế giới 2021

Cập nhật ngày: 06/01/2021 - 09:14

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) vừa công bố "7 vấn đề lớn quyết định xu hướng kinh tế thế giới năm 2021".

BOK dự báo trong năm nay, mặc dù tồn tại một số yếu tố tiêu cực như sự bất cân bằng nghiêm trọng trong quá trình hồi phục kinh tế giữa các nước, nhưng do Chính phủ mới của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden tăng chi tiêu tài chính, nên càng về nửa cuối năm, nền kinh tế thế giới sẽ càng tăng trưởng hơn.

Tuy nhiên, các yếu tố như Washington tiếp tục duy trì đường lối chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, ưu tiên mua hàng hóa nội địa và mở rộng tuyển dụng lao động trong nước, Quốc hội Mỹ không thông qua các dự thảo về chi tiêu tài chính, lo ngại mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung sâu sắc hơn, sẽ có thể hạn chế những ảnh hưởng tích cực này.

Theo BOK, các nước phát triển sẽ gần đạt được miễn dịch cộng đồng trong nửa cuối năm nay. Dù vậy, khả năng vaccine COVID-19 chậm ra mắt hơn dự kiến, nhiều người từ chối tiêm phòng, sẽ có thể “cản bước” việc khống chế sớm dịch bệnh.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc đang lên chiến lược tăng trưởng "tuần hoàn kép", đẩy mạnh cả thị trường nội địa và thương mại quốc tế. Điều này sẽ có thể làm giảm sự tham gia của Bắc Kinh vào mạng lưới cung cấp thế giới, nhưng cũng đồng thời tăng tiềm năng về một thị trường tiêu thụ quốc tế rộng lớn hơn.

Sự bất cân bằng ngày càng lớn giữa các nước phát triển và mới nổi sẽ làm hạn chế xu hướng hồi phục của kinh tế thế giới. Thêm vào đó, sự bất cân bằng giữa các tầng lớp, ngành công nghiệp trong nước sẽ khiến cho cú sốc COVID-19 vẫn chưa thể kết thúc sớm.

Cuối cùng, BOK nhận định trong năm nay, cộng đồng quốc tế sẽ đẩy mạnh đối phó với biến đổi khí hậu. Chính phủ các nước sẽ tăng đầu tư công nghệ thân thiện môi trường, do đó cuộc chạy đua để đi đầu ngành công nghiệp mới, chiếm lĩnh thị trường sẽ ngày càng khốc liệt hơn, giúp thúc đẩy phát triển các công nghệ thân thiện môi trường.

Nguồn Chính phủ