BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Bồn chứa nước sạch” có thể thay thế trạm cấp nước?

Cập nhật ngày: 13/04/2011 - 07:23

Bồn chứa nước sạch Tanoval được lắp đặt tại trụ sở UBND xã Phước Chỉ

Ông Nguyễn Thành Lập, Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ (Trảng Bàng) cho biết, do đặc điểm vùng đất, mạch nước ngầm ở  hầu hết các nơi trên địa bàn xã Phước Chỉ đều bị nhiễm phèn rất nặng. Người dân ở đây đào giếng, khoan giếng nhưng không xài được, vì chất lượng nước rất kém. Đã từ lâu nay, người dân xã Phước Chỉ thiếu nước sạch, nhất là vào mùa nắng.

Trước tình hình đó, những năm qua, xã Phước Chỉ được đầu tư một số trạm cấp nước sạch. Do xây dựng lâu ngày, đến nay có trạm bị hư hỏng nặng, không còn sử dụng được. Có trạm, giếng bơm còn chạy được, nhưng hệ thống lọc nước bị hư (trạm cấp nước sạch ấp Phước Đông) nên chất lượng nước của trạm này rất kém.

Để góp phần cải thiện nguồn nước sạch cho nhân dân xã Phước Chỉ, vào khoảng tháng 5.2010, nhân viên Công ty TNHH nhựa Hoàng Anh đến gia đình chị Nguyễn Thị Yến Thu, ở ấp Phước Dân, lấy mẫu nước về xét nghiệm. Sau khi có kết quả, người của công ty này đến lắp đặt thử nghiệm tại nhà chị Thu một bồn chứa nước sạch “Tanoval”, có hệ thống lọc, thể tích 1.000 lít. Kết quả, từ nguồn nước bị nhiễm phèn có màu vàng, vị chua chát, mùi tanh hôi được bơm lên từ giếng khoan, sau khi đưa lên bồn chứa đã cho ra nguồn nước trong, không còn mùi tanh hôi, không còn vị chua chát nữa.

Sau khi thử nghiệm có kết quả, Công ty TNHH nhựa Hoàng Anh tiếp tục lấy mẫu nước ở giếng khoan tại UBND xã Phước Chỉ để xét nghiệm và lắp đặt ở đây một bồn chứa nước sạch có thể tích 1.500 lít. Kết quả cũng như ở giếng khoan nhà chị Thu. Hiện nay cán bộ, công nhân viên UBND xã Phước Chỉ không xài nước từ trạm cấp “nước sạch” ấp Phước Đông nữa, mà xài nước giếng khoan tại xã thông qua hệ thống lọc của bồn chứa nước sạch do Công ty Hoàng Anh lắp đặt. Ngoài ra, Công ty Hoàng Anh còn lắp đặt ở đơn vị Đại đội 54 (xã Phước Chỉ) 3 bồn chứa nước sạch, mỗi bồn có thể tích 2.000 lít. Các bồn chứa này đều đạt kết quả khả quan, xử lý được nước phèn. 

Ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Công ty TNHH nhựa Hoàng Anh (nhà máy đặt ở xã An Tịnh, Trảng Bàng) cho biết, sau khi nghiên cứu và lắp đặt thử nghiệm, đến tháng 10.2010, công ty đã cung cấp sản phẩm bồn chứa nước sạch Tanoval ra thị trường, chủ yếu là ở TP.HCM. Bồn chứa nước sạch Tanoval được làm từ vật liệu composite, có tích hợp hệ thống lọc nước kiểm soát được 10 chỉ tiêu cơ bản theo tiêu chuẩn nước sạch. Tuy nhiên theo tính toán của lãnh đạo xã Phước Chỉ, để có được nguồn nước sạch bằng việc lắp đặt bồn chứa nước sạch Tanoval (loại 1.000 lít), mỗi hộ dân chi phí ít nhất là 15 triệu đồng (gồm tiền khoan giếng, tiền mô tơ và tiền lắp đặt bồn chứa nước sạch). Đây là số tiền không nhỏ đối với người dân ở đây. Dù vậy, nếu được Nhà nước hỗ trợ theo các chương trình, mục tiêu quốc gia thì việc người dân khoan giếng và lắp đặt bồn chứa nước sạch Tanoval tiện ích hơn nhiều so với đầu tư xây dựng trạm cấp nước sạch tập trung. Để có một trạm cấp nước sạch tập trung phục vụ nhu cầu từ 250- 300 hộ dân, Nhà nước phải đầu tư từ 3 đến 4 tỷ đồng. Đầu tư làm trạm xong, còn phải hợp đồng người quản lý trạm, rồi tiền bảo trì, bảo dưỡng định kỳ cho trạm cấp nước… 

D.H