BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bọn cướp đêm dưới chân núi Bà bị phạt 16 năm tù

Cập nhật ngày: 29/05/2009 - 11:21

Ngày 26.5.2009, TAND huyện Dương Minh Châu (DMC) đưa ra xét xử vụ án “cướp tài sản”. Đây là phiên toà được chuẩn bị và tiến hành theo tinh thần cải cách tư pháp, nên ngoài những người dân đến dự khán còn có lãnh đạo TAND, VKSND tỉnh và các huyện Dương Minh Châu, Hoà Thành, thị xã Tây Ninh tham dự.

Một phiên toà xét xử lưu động (ảnh minh hoạ)

Hai bị cáo đứng trước vành móng ngựa là Đoàn Văn Ninh (sinh năm 1984, thường trú tại xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, tạm trú tại xã Phước Ninh, huyện DMC) và Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1988, cư ngụ tại xã Phước Ninh, huyện DMC). Cáo trạng của VKSND huyện DMC cho biết: Khoảng 17 giờ ngày 15.2.2009, Đoàn Văn Ninh và Nguyễn Thanh Tùng cùng đi trên xe mô tô biển số 70F6-5770 đến một quán cà phê ở thị trấn DMC uống nước. Tại đây, Ninh bàn với Tùng lên khu vực gần núi Bà thuộc xã Suối Đá chặn người đi đường để cướp tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó Ninh và Tùng đến nhà chị Đoàn Thị Kiều Loan (chị gái của Ninh), ngụ ở ấp B4, xã Phước Minh, Huyện DMC lấy 1 con dao Thái Lan và 1 cây tuýp sắt rồi đến khu vực gần núi Bà thuộc ấp Phước Hoà, xã Suối Đá, giấu xe vào một bụi rậm ngồi chờ. Khoảng 0 giờ ngày 16.2.2009, thấy có anh Trần Minh Thơm đi xe mô tô chạy từ hướng núi Bà về xã Suối Đá, Ninh cầm 1 cây tuýp sắt và 1 con dao Thái Lan, Tùng cầm 1 khúc cây bước ra chặn xe anh Thơm lại. Anh Thơm dừng xe liền bị Ninh dùng dao kề vào cổ khống chế, bắt anh xuống xe. Bọn cướp trấn lột của anh Thơm 50.000 đồng, 1 điện thoại di động Nokia 1200 cùng chiếc xe mô tô biển số 70L6-6500. Sau khi chiếm đoạt tài sản của anh Thơm, Ninh và Tùng đem xe của anh Thơm đến thị trấn Phước Long, tỉnh Bình Phước để bán, nhưng không bán được. Sau khi bị cướp, anh Thơm đã báo cơ quan Công an huyện Dương Minh Châu.

Theo hướng dẫn của công an, gia đình anh Thơm đã gọi điện vào số máy điện thoại di động của anh Thơm (đã bị Ninh chiếm đoạt), gặp Ninh, Tùng đề nghị được chuộc xe. Hai tên cướp hẹn gặp gia đình nạn nhân tại khu vườn cao su thuộc xã Tân Hoà, huyện Tân Châu. Đến 22 giờ ngày 16.2.2009, Ninh và Tùng đưa xe mô tô của anh Thơm đến địa điểm hẹn và nhận của gia đình anh Thơm 3 triệu đồng thì bị Công an huyện Dương Minh Châu phục kích bắt giữ Tùng. Tên Ninh chạy thoát, nhưng đến ngày 18.2.2009 cũng đã bị bắt.

Trong quá trình điều tra, Ninh và Tùng còn khai nhận: cũng bằng thủ đoạn tương tự, khoảng cuối tháng 1 năm 2008, Ninh và Tùng đã đến khu vực ấp Phước Hoà, xã Suối Đá, huyện DMC dùng dao Thái Lan chặn xe mô tô của một thanh niên (không xác định được họ tên, địa chỉ) chiếm đoạt 1 ĐTDĐ hiệu Nokia N70 và 562.000 đồng. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, Ninh và Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Được biết, vào tháng 6 năm 2005, Đoàn Văn Ninh từng bị TAND huyện DMC phạt 9 tháng tù vì tội trộm cắp tài sản (trộm xe mô tô). TAND huyện DMC đã tuyên phạt Đoàn Văn Ninh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Tùng 7 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên toà; lãnh đạo TAND tỉnh và lãnh đạo VKSND tỉnh đã tổ chức toạ đàm để các vị thẩm phán và kiểm sát viên trao đổi ý kiến nhằm rút ra những kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị và tiến hành một phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp.

NGUYỄN HỮU NGÃI