BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bốn lý do chưa nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày

Cập nhật ngày: 22/05/2020 - 18:45

Khoa học chưa chứng minh được việc bật đèn xe máy ban ngày có thể giảm thiểu tai nạn giao thông.

Dự thảo Luật GTĐB 2020 sửa đổi bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày khi đi đường giao thông công cộng (GTCC). Đây không phải là chuyện mới lạ, mà ở rất nhiều nước phát triển, tiên tiến (kể cả xứ hàn đới, hay xứ nhiệt đới), họ đã thực hiện từ lâu rồi.

Đồng thời, họ đã sử dụng những loại xe máy hiện đại nổ máy là đèn sáng. Vì xe máy vừa bé nhỏ, vừa hiếm hoi trong thành phần phương tiện giao thông của những nước ấy, nên họ quy định (xe máy) phải bật đèn sáng cả ban ngày, để dễ phát hiện, dễ nhận biết, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Ở Việt Nam, không thể hấp tấp, máy móc bắt chước các nước nêu trên. Và tôi cho rằng, bốn lý do chưa nên bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày khi đi đường GTCC:

Thứ nhất, có thể nói ở Việt Nam từ nay đến năm 2030 "ra ngõ vẫn gặp xe máy", chiếm tới 60% trong thành phần phương tiện giao thông (ở nước ta). Về kích thước xe máy, đối với người Việt Nam, cũng không đến nỗi "mi-ni như con gà, con vịt". Thế nên ra đường là có thể nhìn thấy xe máy, chẳng có gì là khó nhận biết, hay khó "nhận diện" chúng, dù chúng có bật đèn sáng ban ngày, hay không.

Thứ hai, chưa thấy có công bố đề tài nghiên cứu khoa học nào chứng minh được tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ (ở Việt Nam), do xe máy không bật đèn ban ngày chiếm tỷ lệ bao nhiêu % (trong tổng số vụ TNGT đường bộ)?

Sẽ có ý kiến cho rằng chả lẽ khi nào TNGT đường bộ tăng vọt, vì xe máy không bật đèn ban ngày, mới bắt buộc chúng (bật đèn ban ngày) hay sao? Và như vậy là "mất bò mới lo làm chuồng"... Tuy nhiên, ý kiến này hơi cực đoan.

Thứ ba, lực lượng chức năng bắt lỗi, xử lý người điều khiển xe máy ban đêm bật đèn pha sáng chói trong thành phố (hoặc trên quốc lộ khi có xe cơ giới đi ngược chiều lại), còn rất hạn chế; nếu chưa muốn nói là "đếm trên đầu ngón tay".

Huống chi lại có Luật bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày chẳng hạn; thì liệu lực lượng chức năng đã có đầy đủ người ra đường thường xuyên bắt lỗi này không. Mà nếu bỏ qua lỗi, hoặc không thường xuyên bắt lỗi, thì Luật sẽ "mất thiêng"...

Thứ tư, các loại xe máy hiện đại như SH, Spacy, Moove... cứ nổ máy là đèn sáng, cũng sẽ khá phổ biến trong thành phần phương tiện giao thông ở nước ta. Do đó, việc tranh luận bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày, hay không. Đối với đội ngũ những người điều khiển các loại xe máy hiện đại này có khác nào chuyện "cá ở dưới sông, vợ chồng thuyền chài cãi nhau".

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích