Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bốn phút trộm 'cuỗm' kho báu tỷ đô ở Đức 

Cập nhật ngày: 26/11/2019 - 13:43

Những tên trộm nhỏ con phá cửa sổ, đột nhập vào bảo tàng Hầm Xanh của Đức, lấy đi số trang sức vô giá chỉ trong vài phút.

Cảnh sát Đức đang điều tra vụ trộm được cho là "thảm họa nhất lịch sử" sau khi gần một trăm món trang sức vô giá bị lấy đi từ bảo tàng trong Cung điện Hoàng gia ở thành phố Dresden sáng 25/11.

Nhà chức trách mô tả đây là một vụ trộm tinh vi khi mà các thủ phạm, chưa rõ số lượng, đã đột nhập qua cửa sổ tới bảo tàng Grünes Gewölbe (Hầm Xanh), dùng rìu đập vỡ một hộp kính và trong chỉ vài phút lấy đi ít nhất ba bộ trang sức vô giá từ thời Baroque rồi tẩu thoát trên một chiếc xe Audi A6.

Phòng trưng bày trang sức bên trong bảo tàng Hầm Xanh thuộc Cung điện Hoàng gia ở Dresden. Ảnh: AFP.

Chính quyền đã chỉ định lực lượng đặc nhiệm Ủy ban Epaulette điều tra vụ án. Đến cuối ngày hôm qua, 20 nhà tội phạm học được huy động tham gia cuộc điều tra nhưng chưa thể bắt bất kỳ nghi phạm nào.

"Đây chắc chắn là một trong những vụ trộm kho báu nghệ thuật lớn nhất lịch sử", Vivienne Becker, nhà sử học kiêm tác giả viết sách đến từ London, nhận định. Ông cho biết thêm rằng không thể định giá số lượng trang sức bị đánh cắp bởi giá trị lịch sử độc nhất của chúng đối với nghệ thuật kim hoàn. "Nó giống như việc ai đó đột nhập vào bảo tàng Louvre và ăn trộm bức tranh Mona Lisa".

Các quan chức bảo tàng cũng cho hay không thể xác định chính xác giá trị của số trang sức bị đánh cắp, trong đó gồm một số ghim cài áo bằng kim cương, một chuỗi ngọc trai và một con dao nhọn với chuôi nạm kim cương. Song nhật báo Bild, trụ sở tại Berlin, đánh giá "các trang sức bị đánh cắp có trị giá trên dưới một tỷ Euro (khoảng 1,1 tỷ USD)".

"Chúng ta đang nhắc tới những vật thể có giá trị văn hóa vô lượng", Dirk Syndram, nhà sử học nghệ thuật Đức, giám đốc bảo tàng Hầm Xanh, nói.

Mô tả từ cảnh sát cùng video an ninh đã giúp phác họa gần như chi tiết cách vụ trộm diễn ra. Khoảng trước 5h sáng, những tên trộm đột nhập vào Cung điện Hoàng gia thông qua một cửa sổ ở phía đường Sophienstrasse rồi lẻn đến phòng trang sức trong Hầm Xanh. Để phá vỡ ô cửa sổ, nhóm trộm phải bẻ cả những thanh sắt bảo vệ và tháo rời một tấm lưới tản nhiệt được lắp đặt cho tòa nhà từ những năm 1890. Khi đã vào bên trong, chúng thay thế lưới tản nhiệt khác để không gây nghi ngờ.

Các nhân viên an ninh không vũ trang của bảo tàng đã báo cảnh sát khi phát hiện ít nhất hai nghi phạm mặc đồ đen, đội mũ trùm kín mặt, mang theo đèn pin, dùng rìu đập liên tục vào một tủ kính trưng bày khiến nó vỡ vụn. Xe cảnh sát đầu tiên tới bảo tàng vào 5h04 phút nhưng những tên tội phạm đã trốn khỏi hiện trường

Nhà chức trách tin rằng nhóm trộm rời khỏi bảo tàng vẫn bằng lối cửa sổ và bỏ trốn trên một chiếc Audi A6. Một phương tiện trùng khớp với mô tả trên đã được tìm thấy đang bốc cháy gần hiện trường. Các nhà điều tra nghi ngờ vụ trộm còn liên quan tới một vụ cháy hộp kỹ thuật xảy ra vào khoảng 4h sáng làm nguồn điện cung cấp cho khu vực bị cắt, khiến hệ thống báo động của bảo tàng bị vô hiệu hóa.

Các nguồn tin an ninh cho biết những tên trộm phải rất nhỏ con thì mới có thể chui qua phần lỗ hổng trên cửa sổ. Hình ảnh trích xuất từ camera giám sát cũng cho thấy vóc dáng những tên trộm khá nhỏ bé.

Các nhà điều tra thu thập chứng cứ tại hiện trường. Ảnh: AP.

Giá trị của các tác phẩm nghệ thuật tăng vọt cùng lỗ hổng hệ thống an ninh tại các bảo tàng đang thu hút một thế hệ những tên trộm nghệ thuật mới. Rất nhiều kẻ thậm chí tiến hành các vụ cướp táo tợn ngay giữa ban ngày, theo Hội đồng Bảo tàng Quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho ít nhất 1.900 bảo tàng và phòng trưng bày trên toàn thế giới.

Tuần trước, một tên trộm đã lấy hai bức tranh của danh họa Rembrandt van Rijn từ phòng trưng bày Dulwich ở thủ đô London, Anh, nhưng bị phát hiện trong lúc bỏ trốn. Hắn xịt hơi cay vào một sĩ quan cảnh sát, tẩu thoát thành công song để lại hai tác phẩm nghệ thuật.

Khi cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol công bố cơ sở dữ liệu trực tuyến về các hiện vật nghệ thuật bị đánh cắp hồi tháng 8, có tất cả 34.000 hiện vật trong danh sách.

Vụ trộm tại bảo tàng Hầm Xanh hôm qua là vụ trộm ngoạn mục thứ hai trong những năm gần đây ở Đức. Hồi đầu năm, tòa án Đức bắt đầu xét xử 4 nghi phạm bị cáo buộc trộm một đồng tiền vàng khổng lồ từ bảo tàng Bode ở Berlin hồi năm 2017.

Đồng tiền, nặng gần 100 kg và có giá trị ước tính 4,1 triệu USD, là một đồng xu kỷ niệm từ Xưởng đúc tiền Hoàng gia Canada và đến nay vẫn chưa được thu hồi.

Theo Tổ chức Tài sản Văn hóa Quốc tế, trụ sở ở Denver, khoảng 90% vụ trộm bảo tàng đều liên quan tới người có mối liên hệ với cơ sở bị đột nhập. Họ gợi ý nhà chức trách Đức nên xem xét kỹ các nhân viên Cung điện Hoàng gia để tìm manh mối.

Bảo tàng Hầm Xanh là một trong những kho tàng châu báu lớn nhất châu Âu. Nơi đây gồm 8 phòng trưng bày được trang trí xa hoa, tráng lệ, chứa các bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật, trang sức và các vật dụng quý hiếm Vua Augustus II của Ba Lan thế kỷ 18.

Nhà sử học Vivienne Becker cho biết bộ sưu tập tại bảo tàng Hầm Xanh là độc nhất vô nhị trên thế giới, chứa những trang sức độc đáo từ thế kỷ 18, thời kỳ mà các nghệ nhân châu Âu mới chỉ bắt đầu sử dụng kim cương trong chế tác nghệ thuật cao cấp.

"Không có thứ gì trên thế giới giống như thế", bà nhấn mạnh. "Chúng là biểu tượng cho thành tựu cao nhất của con người tại thời kỳ đó. Chúng còn hơn cả trang sức".

Ba trong số các hiện vật bị đánh cắp, từ trái qua, ngôi sao cài ngực Đại bàng Trắng Ba Lan, chuỗi ngọc trai 177 hạt và một con dao nhọn với chuôi nạm kim cương. Ảnh: AP.

Nguồn VNE (Theo Wall Street Journal, Mirror)