Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bóng đá đẹp phải đẹp từ khán đài tới sân cỏ 

Cập nhật ngày: 18/03/2018 - 13:33

Vòng 1 Giải bóng đá vô địch quốc gia - Nuti Café V.League 2018 vừa kết thúc với nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, giải đấu vẫn còn vấn đề bức xúc từ khán đài và các nhà tổ chức đang lên phương án xử lý.

V.League 2018 có 14 đội tham dự. Các trận đấu vòng 1 diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/3. Do 2 câu lạc bộ là Sông Lam Nghệ An và FLC Thanh Hóa tham gia AFC Cup 2018 nên vòng 1 chỉ có 5 trận đấu.

Điều mà người hâm mộ mong chờ nhất là “cuộc tái xuất” của nhiều cầu thủ thuộc “biên chế U23” ở giải vô địch quốc gia cũng như trận ra quân của tân binh Nam Định. Chính vì vậy, sân Pleiku của Hoàng Anh Gia Lai, sân Hàng Đẫy của Hà Nội FC và sân Thiên Trường của Nam Định “đông nghịt” khán giả.

Theo thống kê của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), trong số khoảng 60.000 khán giả đến sân xem 5 trận đấu, thì các sân Pleiku, Hàng Đẫy, Thiên Trường chiếm 2/3 với 46.000 người.

Đây là con số khán giả kỷ lục của V.League trong 1 vòng đấu dù còn 2 trận chưa đấu. Nó cũng là dấu hiệu đáng mừng của giải đấu xương sống của bóng đá quốc gia, sân chơi cung cấp cầu thủ cho đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia.

Do các đội đều tăng cường binh lực và lựa chọn huấn luyện viên kỹ lưỡng nên 5 trận đấu có 3 trận hòa và chỉ có 4 bàn thắng được ghi (2 trận hòa 0-0; 1 trận hòa 1-1; 2 trận có tỷ số 1-0).

Một điểm đáng chú ý khác là tất cả các cầu thủ thuộc Đội tuyển U23 (Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu, Duy Mạnh, Hà Đức Chinh…) thi đấu trận đầu đều không ghi bàn. Điều này cho thấy tính cạnh tranh rất cao của mùa giải 2018.

Dù hơi sớm để đánh giá nhưng các trận đấu giàu tính cạnh tranh như trên có thể là dấu hiệu về tính chất “sẻ chia, dễ dãi, nhường điểm” sẽ bị đẩy lùi ở mùa giải này. Nhờ đó, người hâm mộ sẽ được chứng kiến các trận cầu đẹp, sòng phẳng, nơi các cầu thủ phô bày cả kỹ thuật lẫn phẩm chất đạo đức.

Tuy nhiên, trận đấu đẹp phải đẹp từ khán đài tới sân cỏ.

Ở vòng đấu vừa qua, bên cạnh những dấu hiệu đáng mừng thì vẫn có một “sự cố” xảy ra trên khán đài sân Hàng Đẫy, nơi 13.000 người tới xem trận đấu giữa Hà Nội FC và đội Hải Phòng (chiều 11/3, Hải Phòng thua 0-1 ). Trong trận đấu này, một số cổ động viên đất Cảng đã “đốt pháo sáng tưng bừng”.

Ban Điều hành giải cho biết do nhóm cổ động viên Hải Phòng (khoảng 6.000 người) được xếp ngồi riêng một khu vực nên không khí cổ vũ ở đó hết sức cuồng nhiệt. Thế rồi pháo sáng được đốt từ khu vực này gần như suốt thời gian diễn ra trận đấu. Đặc biệt, ở vài phút cuối, những quả pháo sáng còn được ném thẳng xuống sân bóng khiến trọng tài Ngô Duy Lân phải cho dừng trận đấu sớm.

Trả lời sau trận đấu, HLV đội Hải Phòng Trương Việt Hoàng cũng nói "Còn đá tiếp là còn có pháo sáng ném xuống sân”.

Thông tin mới nhất từ VPF cho hay, hành vi quá khích của một số khán giả Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy sẽ được chuyển đến Ban Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để xem xét, xử phạt.

Theo ông Trần Anh Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VPF, Trưởng Ban điều hành giải đấu, chúng ta đã xử lý vụ những vụ việc tương tự quá nhiều lần và án phạt các loại đều chưa thể ngăn chặn được những hình ảnh xấu tái diễn. Do đó, bóng đá Việt Nam phải có cách tiếp cận mới cho vấn đề nổi cộm này.

Nguồn chinhphu