Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bóng đá Việt Nam năm 2021: Hướng tới World Cup, giữ ngai vàng Đông Nam Á 

Cập nhật ngày: 04/01/2021 - 09:31

Bóng đá Việt Nam hướng tới những mục tiêu rất quan trọng trong năm nay, khi vừa phải bảo vệ vị thế ở khu vực, vừa hướng tới vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Năm 2021 đóng vai trò bản lề với tiến trình phát triển của bóng đá Việt Nam, khi cả đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam đều đứng trước những mục tiêu quan trọng.

Không chỉ bảo vệ ngôi số 1 khu vực, mà các học trò của HLV Park Hang Seo còn cần vượt qua vòng loại thứ hai World Cup - sân chơi mà tuyển Việt Nam đang có lợi thế lớn.

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) vừa giao hữu với U22 Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Anh)

Hướng tới giấc mơ World Cup 

Mục tiêu của tuyển Việt Nam là World Cup 2026, khi sân chơi này mở rộng số đội tham dự và các lứa cầu thủ tiềm năng nhất của bóng đá Việt Nam bước vào độ chín sự nghiệp. Do đó, vòng loại World Cup 2022 chỉ mang tính chất tập dượt, làm nóng, để tuyển Việt Nam quen với bóng đá đỉnh cao cấp độ châu lục, trước khi hướng tới cú bứt phá sau đây bốn năm.

Tuy nhiên, thành công ngoài mong đợi ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022 đang khiến mọi thứ thay đổi. Sau 5 trận, đội bóng của HLV Park Hang Seo có 11 điểm, hơn đội nhì bảng Malaysia 2 điểm.

Ngay cả khi không đạt được mục tiêu này, khả năng nằm trong nhóm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất của Nguyễn Quang Hải cùng đồng đội là tương đối cao.Đặc biệt hơn, tuyển Việt Nam đang là một trong bốn đội có thành tích phòng ngự tốt nhất châu Á, với chỉ 1 lần để thủng lưới. Việt Nam đang có cơ hội lớn để vào vòng loại cuối với ngôi nhất bảng.

Do Qatar nhiều khả năng sẽ giành vé vượt qua vòng loại thứ hai với ngôi đầu, nên sẽ có thêm 1 suất (tổng cộng 5 suất) dành cho đội nhì bảng có thành tích tốt nhất bước vào vòng loại cuối cùng (Qatar không dự vòng loại cuối do là chủ nhà World Cup).

Việt Nam đang bay cao ở vòng loại World Cup. (Ảnh: Hồng Nam)

11 điểm sau 5 trận là bước đà thuận lợi. Nếu có thêm ít nhất 4 điểm ở 3 trận còn lại, tuyển Việt Nam sẽ có 15 điểm sau 8 trận, tương đối an toàn khi so sánh với các đối thủ khác. Các học trò của HLV Park đủ sức làm được điều này, khi còn nguyên 1 trận sân nhà với đối thủ đang xếp cuối bảng là Indonesia, cùng với hai chuyến làm khách trước UAE và Malaysia. 

Không chỉ lợi thế về thứ hạng, điểm số, tuyển Việt Nam còn hưởng lợi nhờ thành quả của cuộc chiến chống dịch COVID-19. Bóng đá Việt Nam vẫn vận hành ổn định trong năm 2020 với 20 vòng đấu V-League và ít nhất 4 trận trong khuôn khổ Cúp Quốc gia. Về cuối năm, tuyển Việt Nam có đợt tập trung 3 tuần, giao hữu 2 trận với U22 Việt Nam.

Việc được ra sân liên tục, thi đấu với cường độ cao giúp cầu thủ giữ được cảm giác bóng tốt, hào khí của nền bóng đá vẫn được duy trì vẹn nguyên. Trong khi đó, Malaysia, Indonesia phải hoãn giải VĐQG, Thái Lan đổi sang thể thức thi đấu mới, còn UAE thay HLV tới 3 lần chỉ trong một năm dương lịch.

Thái Lan đổi thể thức giải VĐQG do dịch COVID-19. 

Xét về trạng thái thi đấu, tuyển Việt Nam đang là đội bóng sẵn sàng nhất ở bảng G. Với sự chuẩn bị đủ đầy, bài bản và quyết tâm, tuyển Việt Nam đang có cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử bước vào vòng loại cuối cùng, sánh ngang với những thế lực mạnh nhất bóng đá châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Australia. 

Giữ ngai vàng Đông Nam Á 

Song song với mục tiêu tiến ra biển lớn, tuyển Việt Nam cũng cần bảo vệ vị thế khu vực với cả hai mục tiêu quan trọng: AFF Cup và SEA Games.

Việc dời AFF Cup về quãng thời gian cuối năm là tín hiệu tích cực cho tuyển Việt Nam. Các cầu thủ có thể tập trung toàn lực cho vòng loại World Cup, thay vì bị AFF Cup chen ngang (từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5) như lịch thi đấu ban đầu. Ở sân chơi này, Việt Nam đang là đương kim vô địch, và vẫn là đội tuyển số 1 Đông Nam Á.

COVID-19 có thể khiến giải phải đổi thể thức thi đấu, từ lượt đi - lượt về sang đá tập trung ở một quốc gia. Dù vậy, với những đội bóng mạnh, thể thức thi đấu có thể ảnh hưởng tới tính toán đường dài, chứ không tác động nhiều đến khả năng vô địch. Tuyển Việt Nam đủ cứng cỏi để vượt qua mọi khó khăn.

Tuyển Việt Nam hiện tại là tập hợp của nhiều cầu thủ bản lĩnh. (Ảnh: Hồng Nam)

Dù đang dần khẳng định tên tuổi ở châu Á, nhưng tuyển Việt Nam vẫn cần chức vô địch khu vực để đảm bảo vị thế. Hai mục tiêu vượt vòng loại World Cup và vô địch AFF Cup, vì thế, quan trọng và cần thiết như nhau. Mỗi mục tiêu đạt được sẽ giúp bóng đá Việt Nam bước lên một tầm cao mới, thể hiện được sức mạnh và đẳng cấp sau quãng thời gian được đầu tư, chú trọng.

Ở cấp độ trẻ, mục tiêu số 1 hiển nhiên là SEA Games 31. U22 Việt Nam sẽ hướng tới nhiệm vụ bảo vệ thành công tấm huy chương vàng.

Việt Anh (áo trắng) trưởng thành vượt bậc ở V-League 2020. (Ảnh: Ngọc Anh)

Dù lứa cầu thủ U22 hiện tại không có nhiều nhân tố đặc biệt xuất chúng như đàn anh, song màn thể hiện của Nguyễn Hữu Thắng, Huỳnh Công Đến, Bùi Hoàng Việt Anh xuyên suốt thời gian qua, nhất là ở hai trận giao hữu với tuyển Việt Nam, cũng đáng để người hâm mộ kỳ vọng.

U22 Việt Nam đã thi đấu sòng phẳng, tự tin, không hề e ngại khi gặp tuyển QG. Đẳng cấp vẫn còn độ chênh nhất định, nhưng các cấp độ đội trẻ dưới thời HLV Park luôn thi đấu với cái đầu ngẩng cao và tinh thần lăn xả, dù phải gặp bất cứ ai. Đó là điểm tựa để U22 Việt Nam giành huy chương vàng thứ hai liên tiếp, tại kỳ SEA Games tổ chức trên sân nhà.

Bóng đá trẻ Việt Nam đang có sự tiếp nối tốt. Những lo ngại về "đứt gãy" thế hệ sẽ trở thành thừa thãi nếu U22 Việt Nam tái lập kỳ tích của các đàn anh. 

Bóng đá Việt Nam sẽ đối diện với năm 2021 rất nhiều thách thức. Dịch COVID-19 vẫn là nỗi ám ảnh với các giải đấu, khiến lịch thi đấu có thể bị xáo trộn bất cứ lúc nào. Nhưng trong "nguy" vẫn có "cơ". Khó khăn bủa vây là cơ hội để bóng đá Việt Nam thể hiện sức sống mãnh liệt, cũng như khả năng hoạch định, tính toán để không đi chệch đường ray khỏi những mục tiêu lớn. 

Nguồn VTC News