Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bóng đá Việt Nam với 3 thách thức - cơ hội còn lại 

Cập nhật ngày: 27/01/2020 - 09:18

Sau thất bại tại VCK U23 châu Á 2020, bóng đá Việt Nam còn 2 mục tiêu lớn tại là vòng loại World Cup 2022 và bảo vệ chức vô địch tại AFF Cup 2020. Trong khi đó, bóng đá nữ sẽ tham dự vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo khu vực châu Á tại Hàn Quốc từ ngày 3-9/2.

Không có nhiều khuôn mặt mới được đôn từ U23 Việt Nam, ông Park đành dựa vào kinh nghiệm của các khuôn mặt cũ. Ông Park sẽ chỉ đạo ĐT Việt Nam thi đấu nốt 3 trận còn lại tại Vòng loại World Cup 2022 khi gặp chủ nhà Malaysia (31/3); đội khách Indonesia (4/6) và hành quân đến UAE (9/6).

UAE, đối thủ lớn nhất

Người ta kỳ vọng với sự đầu tư khá lớn của nhiều đội bóng, mùa giải V.League năm nay ông Park sẽ có được vài khuôn mặt mới cho đội tuyển. Ảnh VFF

Đối thủ lớn nhất của chúng ta chính là UAE, đang có sự thay đổi lớn cả ở băng ghế chỉ đạo lẫn hàng công. LĐBĐ UAE sau khi sa thải Bert van Marwijk đã lựa chọn chiến lược gia người Serbia Ivan Jovanovic làm người thay thế. Nhà cầm quân rất am hiểu nền bóng đá tại UAE sau khi từng dẫn dắt CLB Al Nả kể từ năm 2013, và từng giành được những danh hiệu như UAE President’s Cup, UAE League Cup, GCC Champions League dành cho các đội bóng vùng Vịnh.

Bên cạnh chân sút ghi bàn hàng đầu trong lịch sử của đội tuyển quốc gia nước này là Ali Mabkhout với 6 bàn thắng, trong tổng số 8 pha lập công của đại diện Tây Á qua 3 trận đấu, UAE vừa có sự bổ sung 2 cầu thủ nhập tịch. Mabkhout đang xếp thứ nhì trong danh sách ghi bàn ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, chỉ kém 1 bàn so với Omar Al Somah (bảy bàn) của tuyển Syria vắng mặt trong trận gặp Việt Nam trên sân Mỹ Đình.

Với việc bổ sung tiền đạo người Argentina Sebastian Tagliabue và chân sút người Brazil Caio Canedo từng có thời gian thi đấu cho Botafogo và Internacional, thì hàng hậu vệ của đội tuyển Việt Nam phải vất vả trong trận đối đầu tiếp theo.

UAE hiện kém Việt Nam 5 điểm nhưng lại thi đấu ít hơn 1 điểm và còn 3 trên 4 trận sân nhà. Nếu thắng cả 4 trận, họ hoàn toàn có thể vươn lên vị trí đầu bảng G. Điều kiện bắt buộc là chúng ta phải có 6 điểm trước Malaysia và Indonesia, điểm mới là LĐBĐ Indonesia vừa quyết định bổ nhiệm HLV người Hàn Quốc Shin Tae -Yong vào vị trí thuyền trưởng của ĐTQG. Với tâm lý thoải mái vì hết mục tiêu, Indonesia hoàn toàn có thể gây khó cho đội tuyển Việt Nam.

Bảo vệ ngôi vương

Với việc nữ Triều Tiên bỏ giải, ĐT Việt Nam đã có hy vọng rất lớn để lọt vào vòng play-off và tranh 1 trong 2 tấm vé đến VCK Olympic. Ảnh: VFF

Sự kiện đáng chú ý vào dịp cuối năm Canh Tý là thầy trò ông Park sẽ bảo vệ chức vô địch tại giải vô địch AFF Cup 2020 diễn ra từ ngày 23/11 - 31/12. Bóng đá Thái Lan tiếp tục sẽ là đối thủ lớn nhất của thầy trò ông Park Hang-seo, trong khi đó đồng nghiệp Shin Tae –Yong cho thấy Indonesia sẽ đóng vai người ngáng đường.

Chắc chắn nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch của thầy trò ông Park không hề dễ dàng khi chiến thuật của đội tuyển Việt Nam sử dụng suốt 2 năm qua đã được các đội bóng khu vực nghiên cứu hóa giải. Những quân bài gây đột biến cao như Văn Đức, Xuân Mạnh, Hoàng Đức, Đức Chiến sẽ được ông thầy người Hàn làm mới trong thời gian tới.

Người ta kỳ vọng với sự đầu tư khá lớn của nhiều đội bóng, mùa giải V.League năm nay sẽ xuất hiện được vài khuôn mặt mới cho đội tuyển. Ông Park ngoài sơ đồ 3-4-3, 3-5-2 sẽ cách tân thêm lối đá mới cho đội tuyển Việt Nam.

Cơ hội lớn

Trong khi đó, bóng đã nữ cũng có mục tiêu khá quan trọng. Với tư cách đội bóng đứng đầu khu vực Đông Nam Á, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ tham dự vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo khu vực châu Á tại Hàn Quốc từ ngày 3-9/2. Với việc nữ Triều Tiên bỏ giải, ĐT Việt Nam đã có hy vọng rất lớn để lọt vào vòng play-off và tranh 1 trong 2 tấm vé đến VCK Olympic.

Những gì diễn ra tại VCK U23 châu Á 2020 cho thấy, con đường đến VCK Olympic của bóng đá nam khó khăn hơn bóng đá nữ rất nhiều. Với những gói tài trợ lớn của các Mạnh Thường quân thì đội tuyển nữ đang đứng trước cơ hội lớn để nâng cấp trình độ của mình.

Bóng đá Việt đang có đà sau những thành tích liên tiếp 2 năm qua, thất bại tại Thái Lan vừa qua là dịp để chúng ta nhìn lại mình để điều chỉnh chiến lược trước mắt. Xin chúc cho chúng ta hoàn thành cả 3 mục tiêu lớn trong năm Canh Tý này.

Nguồn BNA