BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bỗng dưng… bị đòi nợ 

Cập nhật ngày: 20/08/2020 - 08:57

BTNO - Mặc dù không vay mượn hay bảo lãnh cho người khác vay mượn, nhưng không ít người đã bị đối tượng đòi nợ thuê gây áp lực bằng cách đăng hình ảnh lên Facebook để ép trả nợ.

Anh L.T.L (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) cho biết, cách đây khoảng 3 - 4 ngày, trong một số bài viết trên Facebook của anh có một người lạ vào bình luận. Người này đăng ảnh thông báo đòi nợ, trong đó có ảnh của anh và người anh ruột tên H.

Tấm ảnh có nội dung: Truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, bà N.T.C.N (sinh năm 1983) có vay số tiền hơn 15 triệu đồng nhưng không trả nợ và tìm cách trốn tránh sau nhiều lần chủ nợ nhắc nhở, nhắn tin, gọi điện, gởi thư đòi tiền. Người mượn nợ bị đăng lên Facebook đầy đủ CMND, hộ khẩu, số điện thoại.

Ngoài ra, trên đó là 4 bức ảnh in rõ mặt của anh L và người anh của mình với mục đích nhờ nhắn lại với bà N về việc trả nợ. Nội dung trên tấm ảnh này còn ghi rõ: Kể từ sau 48 giờ từ thời điểm đăng tin, nếu "con nợ" và gia đình không liên hệ để giải quyết, sẽ tiến hành các biện pháp tác động đến uy tín, danh dự, công việc của người này và gia đình, mọi rủi ro đều không chịu trách nhiệm. 

Theo thông tin anh L. cung cấp, bà N.T.C.N là người vợ sau của ba anh, nhưng ly hôn đã lâu. Gia đình anh L. không còn giữ liên lạc với bà N. nên không hay biết việc mượn nợ của bà N.

Hình ảnh của anh L. bị đối tượng lạ đưa lên mạng Facebook.

Ngay khi đọc thông tin, anh L. gọi theo số điện thoại trên tấm hình và được biết đó là một địa chỉ thu hồi nợ. Anh L. cũng nêu rõ với họ việc gia đình anh không có mượn nợ và cũng không quen biết với bà N., đồng thời yêu cầu gỡ ảnh xuống. Trả lời anh L., người đăng ảnh nói để kiểm tra lại thông tin, nếu sai sẽ gỡ ảnh xuống. Sau đó, anh L. và gia đình có nhiều lần gọi lại vào số điện thoại trên nhưng đều không liên lạc được.

“Từ ngày bị đăng ảnh đòi nợ lên Facebook, công việc và cuộc sống của tôi cũng ít nhiều bị xáo trộn, uy tín, danh dự bị ảnh hưởng. Ngày nào tôi cũng nhận được hàng chục tin nhắn, cuộc gọi hỏi thăm từ người thân, bạn bè. Trước sự việc trên, tôi đã trình báo với Công an xã Thái Bình để xem xét, điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vu khống, đăng hình ảnh của người khác khi chưa được sự cho phép”, anh L. bức xúc cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, một trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước cho biết, việc đưa thông tin, hình ảnh cá nhân của người khác lên mạng xã hội khi chưa có sự đồng ý của cá nhân đó là vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân với mục đích làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác, gây dư luận xấu... thì nạn nhân có thể làm đơn tố giác cá nhân, tập thể có hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân trái phép đến cơ quan chức năng.

Tuỳ vào tính chất, mức độ hành vi mà người đăng thông tin trên Facebook bị xử phạt hành chính về hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân theo điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020. Mức phạt tiền cho hành vi này là từ 10 - 20 triệu đồng, đồng thời buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn.

Ngoài ra, hành vi của các đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác hoặc tội vu khống theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Điều 32, Điều 34 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh, quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín. Trong mọi trường hợp việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Nhà nước nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. Người nào xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì ngoài việc chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định Bộ luật Dân sự.

Thiên Di