Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bphone trước lễ ra mắt 

Cập nhật ngày: 10/05/2020 - 14:04

Bphone 2020 có nhiều thay đổi về cách đặt tên và nằm ở nhiều phân khúc giá hơn so với ba thế hệ trước.

Tối nay (10/5), Bkav sẽ công bố smartphone mới theo hình thức trực tuyến, không khách mời. Tuy nhiên, một số thông tin về sản phẩm đã được chia sẻ trên mạng thời gian qua.

Tên gọi

Ra đời năm 2015, điện thoại đầu tiên của Bkav được gọi là Bphone, còn các thế hệ tiếp theo là Bphone 2017 và Bphone 3. Năm nay, sản phẩm có bốn phiên bản, được gọi lần lượt là B40, B60, B86 và B86s. 

Cách đặt tên kiểu mới gây tò mò về ý nghĩa đằng sau các con số. Một số người dự đoán B86 mang nghĩa "phát lộc", hoặc thể hiện mức giá 8,6 triệu đồng. Theo thứ tự, B86s nhiều khả năng là sản phẩm cao cấp với cấu hình mạnh nhất, trong khi B40 có mức giá rẻ nhất.

Thiết kế

Bphone B86 không có phím bấm ở các cạnh.

Hình ảnh bộ khung được chia sẻ trên mạng cho thấy Bphone sẽ là smartphone đầu tiên tại Việt Nam không có phím bấm vật lý xung quanh máy. Người dùng thực hiện các thao tác vuốt từ các cạnh màn hình để mở cửa sổ đa nhiệm, chỉnh độ sáng, tăng giảm âm lượng... Tuy nhiên, không ít người băn khoăn về việc xử lý thế nào khi máy bị treo.

Bộ khung cũng cho thấy các cạnh của sản phẩm bo cong hơn so với Bphone 3. Bên cạnh màu đen và trắng truyền thống, máy có thêm màu xanh dương và hồng nhạt. 

Bphone được cho là vẫn giữ thiết kế màn hình tràn đáy như thế hệ trước, với ba cạnh viền siêu mỏng, trong khi viền trên cùng tương đối dày để chứa camera trước và các cảm biến. Kích thước màn hình chưa được tiết lộ.

Cấu hình

Bkav gần như không đề cập tới bất kỳ thông tin nào về thông số kỹ thuật của sản phẩm, như kích thước màn hình, chip, RAM, bộ nhớ, pin, các cổng kết nối... Tuy nhiên, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav, khẳng định sản phẩm chống nước theo tiêu chuẩn IP86 - trang bị hiếm có trên các mẫu điện thoại mới ra mắt và có giá dưới 10 triệu đồng.

Bphone sẽ có khả năng chống nước IP86.

Ông cũng chia sẻ hình ảnh bề mặt phần nhựa phân cách ăng-ten trên khung của Bphone B86 với vết nứt "phải dùng kính hiển vi mới thấy". Vết nứt siêu nhỏ như vậy thường là nguyên nhân khiến hơi nước xuất hiện khi smartphone bị ngâm dưới nước ở độ sâu hơn 1,5 m. Ông Quảng nói rằng có rất nhiều vấn đề xoay quanh việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thử và sản xuất điện thoại mà Bkav đã thực hiện.

Camera

CEO Bkav sử dụng thuật ngữ "nhiếp ảnh điện toán" để nói về khả năng chụp ảnh của sản phẩm, nhưng không mô tả chi tiết. Ông đăng lên Facebook hai bức ảnh "ghi lại khoảnh khắc chuyển động nhanh" mà ông khẳng định "chụp từ B86 và không chỉnh sửa". Trước đó, phiên bản Bphone 3 cũng được đánh giá tốt về khả năng chụp ảnh cận cảnh macro.

Một số người dự đoán hai mẫu B40 và B60 sẽ vẫn dùng camera đơn ở mặt sau như Bphone 3 (2018), trong khi, B86 và B86s sẽ được trang bị camera kép. 

Giá bán

Bphone sẽ được công bố trực tuyến vào 20h ngày 10/5. Tuy chưa ra mắt, điện thoại đã bắt đầu được cho đặt trước từ ngày 6/5. Giá sản phẩm chưa được tiết lộ, nhưng một nguồn tin nội bộ của Bkav khẳng định điện thoại sẽ nằm trong nhiều phân khúc khác nhau và bản cao nhất có giá dưới 11 triệu đồng.

Dựa trên những thông tin được chia sẻ về sản phẩm, chuyên gia công nghệ Trần Mạnh Hiệp cho rằng Bphone năm nay có nhiều tiến bộ, nhất là về camera. Quan trọng hơn, sản phẩm của năm 2020 mang dấu hiệu "đại trà" hơn với nhiều mức giá so với các thế hệ trước, nên sẽ giúp phổ biến hơn.

"Nỗ lực tiếp tục cải tiến của Bkav đáng ghi nhận. Thị trường smartphone Việt lớn nhưng có sự tham gia của nhiều hãng nên cần phải kiên trì theo đuổi mục tiêu lâu dài để thành công. Nhưng Bkav mới làm tốt phần sản phẩm, còn phần kinh doanh cần cải thiện", ông Hiệp nhận định.

Đồng quan điểm, chuyên gia công nghệ Phạm Hồng Phước đánh giá Bphone là mẫu điện thoại "không đụng hàng", tạo được dấu ấn riêng về thiết kế, hàm lượng công nghệ cao. 

"Tuy nhiên, do đi theo hướng riêng, Bphone vẫn chưa có tính thị trường cao. Bên cạnh đó, Bphone chủ yếu bán ở thị trường nội địa, trong khi nhiều thương hiệu khác có thị trường toàn cầu, nhờ vậy doanh số cao hơn và có thể bù trừ lẫn nhau giữa các thị trường", ông Phước nhận xét và gợi ý Bkav có thể phát triển theo hướng sản phẩm chuyên biệt, như một smartphone chuyên về an ninh bảo mật hay trở thành trung tâm điều khiển cho hệ sinh thái smarthome...

Nguồn VNE