BAOTAYNINH.VN trên Google News

BQL Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh: Ngưng ngay việc trồng mì trên đất dự án tái định cư Khu KTCK Xa Mát

Cập nhật ngày: 11/12/2011 - 04:19

(BTNO) – Tại Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh, thay mặt Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh, ông Phạm Văn Sơn – Phó ban, đăng đàn để trả lời những câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về vấn đề chậm triển khai Dự án Khu tái định cư Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát. Phần trả lời của ông Phạm Văn Sơn được các đại biểu đánh giá là thẳng thắn và phân tích rõ vấn đề.

Phó BQL Khu Kinh tế Tây Ninh Phạm Văn Sơn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh

Đại biểu HĐND tỉnh cho rằng, việc chậm triển khai Dự án Khu tái định cư Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát đã dẫn đến tình trạng xâm canh trồng mì của một số hộ dân. Đại biểu đề nghị BQL Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh cho biết rõ hơn việc xử lý hậu quả của tình trạng trên, và việc cho phép cán bộ - công chức của BQL trồng mì có làm cho người dân có đất bị thu hồi trong dự án bức xúc thêm không? Có đúng theo quy định của pháp luật đất đai về việc quản lý và sử dụng đất công không?

Ông Phạm Văn Sơn cho biết, vấn đề đại biểu nêu, BQL đã trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh. Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát được UBND tỉnh phê duyệt ngày 06.5.2009 và được điều chỉnh, bổ sung ngày 26.01.2010 với tổng mức đầu tư 67,9 tỷ đồng với thời gian thực từ năm 2009 – 2011. Để thực hiện dự án, BQL đã tiến hành triển khai công tác bồi thường giải toả diện tích đất là 16,5ha với kinh phí ngân sách cấp là 18,5 tỷ đồng. Sau khi công tác đền bù vừa kết thúc, trong tháng 4.2010, BQL đã phát hiện có hộ dân xâm canh trồng mì với diện tích khoảng 02ha trên đất của dự án Khu tái định cư. Để xử lý, BQL đã phối hợp với UBND xã Tân Lập, huyện Tân Biên tiến hành rà soát, xác minh đối tượng và mời hộ ông Nguyễn Xuân Thuỳ (ngụ ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập) đến làm việc cụ thể. Ông Thuỳ nhận sai nhưng trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xin mượn đất để trồng mì trong thời gian dự án chưa triển khai. BQL đã đưa ra phương án cày bỏ để thu hồi lại đất nhưng thực hiện phương án này cũng gặp phải khó khăn, thiếu tính thuyết phục do dự án tái định cư vẫn chưa được triển khai theo tiến độ đã đề ra. Đến đầu tháng 10.2011, hộ này đã giao trả lại đất cho BQL sau khi thu hoạch mì đúng như cam kết.

Ngoài ra, còn có 02 trường hợp chuẩn bị cày đất để xâm canh, BQL đã ngăn chặn kịp thời nên không có biên bản xử lý.

Ông Phạm Văn Sơn nhấn mạnh, việc thu hồi đất để triển khai Dự án khu tái định cư nhưng không tiếp tục triển khai đã gây bức xúc vì người bị thu hồi đất mong chờ dự án này để được bố trí nền tái định cư. Có hai vấn đề cần quan tâm, việc cho phép cán bộ - công chức của BQL trồng mì đã làm cho người dân bức xúc khi đất bị thu hồi sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng. Người dân sẽ càng bức xúc hơn nữa khi để đất bị xâm canh hoặc bỏ hoang vì không bảo toàn được nguồn vốn ngân sách đã chi cho công tác bồi thường, đồng thời gây lãng phí đất đai và gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các hộ dân lân cận. Mặt khác, việc thu hồi đất nhưng không tiếp tục triển khai dự án và cho phép cán bộ - công chức trồng mì là không đúng với Luật đất đai hiện hành.

Thực tế, trong điều kiện hiện nay, việc cho phép cán bộ - công chức trồng mì là giải pháp ngắn hạn, tạm thời, phương án bất khả kháng để đối phó với tình hình xâm canh hiện đang diễn ra, mang tính chất phổ biến trong khu vực. Dù vậy, phương án này không đúng với Luật đất đai, làm tăng thêm sự bức xúc của người dân bị thu hồi đất, BQL xin nhận khuyết điểm trước HĐND và UBND tỉnh, và xin đề xuất biện pháp khắc phục.

Ông Sơn khẳng định, BQL sẽ ngưng ngay việc trồng mì của cán bộ - công chức trên đất Dự án Khu tái định cư (BQL đã có thông báo từ ngày 15.10.2011). Đối với các trường hợp đã trồng trước ngày thông báo thì cho phép đến kỳ thu hoạch xong phải giao trả đất cho dự án. BQL sẽ chủ động, tăng cường phối hợp với UBND xã Tân Lập để kịp thời ngăn chặn, xử lý kiên quyết các trường hợp xâm canh. Bên cạnh đó, BQL tiếp tục báo cáo UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách hằng năm để triển khai thực hiện dự án. Trong quá trình thực hiện có phát sinh vướng mắc, BQL có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh kịp thời để xin ý kiến chỉ đạo.

Các phương tiện vận chuyển hàng hoá chờ làm thủ tục xuất quan tại Cửa khẩu Xa Mát

Trả lời câu hỏi về thời gian triển khai của đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy tại phiên chất vấn, ông Phạm Văn Sơn thừa nhận, ngoài việc khó khăn về ngân sách, thì việc năm 2012 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 hạn chế đầu tư công nên rất khó để có nguồn vốn triển khai dự án. BQL Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã tính đến khả năng đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí chống xâm canh, chống lấn chiếm đất đai. Bên cạnh đó, việc bỏ hoang đất đai sẽ tạo điều kiện cho cỏ rác sinh sôi, lại cũng cần kinh phí để phát hoang, chống cháy. Nếu thời gian kéo dài, vẫn chưa có vốn để triển khai dự án, BQL sẽ xem xét xin chủ trương bàn giao cho BQL quỹ đất của huyện Tân Biên quản lý.

Kết luận phần trả lời chất vấn của Phó ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt đề nghị, đối với những dự án chưa triển khai, không chỉ ở Xa Mát mà còn một số nơi khác, UBND tỉnh cần ban hành quy chế quản lý đất đã được giao để tránh tình trạnh xâm canh, lấn chiếm, gây phức tạp.

PHƯƠNG LY