BAOTAYNINH.VN trên Google News

Brexit là cơ hội để cải tổ Châu Âu 

Cập nhật ngày: 24/01/2017 - 22:58

Brexit là cơ hội tốt không chỉ để trao đổi và thương lượng về mối quan hệ đối tác mới với Anh mà còn để khắc phục vấn đề hiện nay của châu Âu.

Ngày 23-1, nhà đàm phán của Nghị viện châu Âu (EP) về vấn đề Brexit, ông Guy Verhofstadt cho rằng việc Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) là cơ hội để cải tổ Châu Âu và tránh tình trạng đổ vỡ thêm quan hệ giữa các nước thành viên còn lại trong EU.

guy-verhofstadt-grfc-1.jpg

Nhà đàm phán của Nghị viện châu Âu (EP) về vấn đề Brexit, ông Guy Verhofstadt có cái nhìn tích cực đối với Brexit. 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Guy Verhofstadt khẳng định, đàm phán về Brexit là cơ hội tốt để không chỉ trao đổi và thương lượng về một thỏa thuận mới, một quan hệ đối tác mới với Anh mà còn để khắc phục vấn đề hiện nay là đã đến lúc xây dựng một chính quyền thực sự tại châu Âu.

Ông cho rằng còn quá sớm để nhận định về tác động của Brexit đối với Anh nói chung và đối với thủ đô London, trung tâm tài chính lớn nhất của châu Âu nói riêng.

Liên minh Châu Âu cần phải kết thúc cuộc đàm phán về Brexit trước cuộc bầu cử Châu Âu vào năm 2019.

Điều quan trọng hiện nay đó là chính phủ Anh phải đưa ra một đề xuất rõ ràng về Brexit cũng như cách thức hợp tác giữa hai bên trong tương lai, và EU sẽ phải xem xét nếu Anh đề nghị một thỏa thuận thương mại tự do.

Ông Guy Verhofstadt cũng nhấn mạnh, Anh sẽ không thể lựa chọn những chính sách cho phép nước này được hưởng lợi tốt hơn khi ở ngoài EU so với lúc còn là thành viên của khối.

Ông khẳng định, thay vì thu hẹp và rạn nứt, Châu Âu cần xây dựng một liên minh chính trị và quốc phòng, đồng thời đoàn kết thống nhất thị trường chung trên nhiều lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp. Theo ông, đã đến lúc EU cần thức tỉnh sau sự kiện Brexit và cuộc bầu cử tại Mỹ./.

Nguồn VOV