Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bruno Fernandes tỏa sáng giúp Bồ Đào Nha đánh bại Uruguay, vượt qua vòng bảng 

Cập nhật ngày: 29/11/2022 - 09:38

Chiến thắng 2-0 trước Uruguay giúp Bồ Đào Nha lọt vào vòng 1/8 World Cup 2022 sau lượt trận thứ hai của bảng H.

Thất bại của Hàn Quốc trước Ghana ở trận đấu sớm đồng nghĩa Bồ Đào Nha sẽ sớm giành vé vào vòng 1/8 nếu đánh bại Uruguay. Tuy nhiên, đây không phải nhiệm vụ đơn giản cho các học trò của HLV Fernando Santos. Uruguay từng loại Bồ Đào Nha ở vòng 1/8 World Cup 2018 và luôn được đánh giá là đội tuyển giàu thực lực.

Uruguay đã chứng minh giá trị của kinh nghiệm khi tạo ra thế trận phòng ngự chặt chẽ, khiến Bồ Đào Nha không thể tiến sâu vào vòng cấm của thủ môn Sergio Alvarez dù cầm bóng tới 70% thời lượng.

Trong 20 phút đầu tiên, Bồ Đào Nha có 3 tình huống dứt điểm, đáng chú ý nhất là pha ngoặt bóng rồi cứa lòng của Joao Felix nhưng bị Jose Gimenez chặn lại trong vòng cấm. Bruno Fernandes, Bernardo Silva hay Cristiano Ronaldo có rất ít khoảng trống phô diễn đẳng cấp khi Uruguay giữ cự ly giữa các tuyến rất ổn định.

Không chỉ phòng ngự tốt, Uruguay còn có 2 cơ hội tấn công nguy hiểm nhờ những miếng đánh chớp nhoáng. Phút 32, nhận bóng từ pha làm tường của Edinson Cavani, Rodrigo Bentancur dẫn bóng đột phá qua cả tuyến phòng ngự Bồ Đào Nha. Nhưng ở pha đối mặt với thủ môn Diogo Costa, Bentancur lại dứt điểm quá hiền.

4 phút sau, Mathias Oliveira thoát xuống rất nhanh ở biên trái rồi căng ngang vào trong, song Bentancur dứt điểm một chạm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Sang hiệp 2, áp lực của Bồ Đào Nha đã khiến hàng thủ Uruguay để lộ sơ hở. Phút 55, Bruno Fernandes thực hiện quả tạt để Ronaldo phá bẫy việt vị băng xuống bật cao đánh đầu mở tỷ số cho Bồ Đào Nha. Hậu vệ Guillermo Varela đã mắc sai lầm ở pha bóng này khi di chuyển lỗi, khiến bẫy việt vị của Uruguay bị vô hiệu hóa.

Tuy nhiên, FIFA đã xác định bàn thắng thuộc về Bruno do Ronaldo chưa chạm được đầu vào bóng ở tình huống bật cao không chiến. 

Bồ Đào Nha ghi bàn vượt lên. 

Bàn thua buộc Uruguay phải tràn lên tấn công. Lần lượt Luis Suarez, Maxi Lopez và Giorgian de Arrascaeta được tung vào sân, giúp đại diện Nam Mỹ có thế trận lấn lướt.

Phút 75, Gomez vung chân dứt điểm hiểm hóc từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi dội cột dọc cầu môn Bồ Đào Nha. 3 phút sau, De Arrascaeta đá phạt để Suarez dứt điểm cận thành chân trái, nhưng bóng đi ra ngoài. Phút 79, Federico Valverde chọc khe để De Arrascaeta đối mặt với thủ Costa, nhưng cầu thủ của Uruguay lại dứt điểm không hiểm. 

Sự phung phí khiến Uruguay trả giá ở phút 90. Sau khi tham khảo video quay chậm, trọng tài chỉ tay vào chấm 11m với tình huống Jose Gimenez để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Bruno đánh bại thủ môn Sergio Alvarez với pha sút phạt đền kiểu nhảy chân sáo quen thuộc, khiến Uruguay nhận thất bại đầu tiên tại World Cup 2022. 

Ở chiều ngược lại, Bồ Đào Nha lọt vào vòng 1/8 sớm một lượt đấu. Ở trận hạ màn, Ronaldo cùng đồng đội sẽ so tài Hàn Quốc, còn Uruguay phải quyết đấu với Ghana. 

Kết quả: Bồ Đào Nha 2-0 Uruguay 
Ghi bàn

Bồ Đào Nha: Bruno (55', 90+2')

Nguồn VTC