BAOTAYNINH.VN trên Google News

BTV Tỉnh uỷ chỉ đạo: Về kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam (10.8.1961-10.8.2011)

Cập nhật ngày: 07/03/2011 - 11:16

Một máy bay vận tải Fairchild C-123 của Mỹ phun chất độc da cam trong chiến tranh VN

Trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, đặc biệt là giai đoạn từ 1965 - 1971, đế quốc Mỹ đã dùng nhiều loại chất diệt cỏ, làm trụi lá cây nhằm phá hoại ta về quân sự và kinh tế. Ba loại chất độc hoá học chủ yếu đã được quân đội Mỹ dùng ở Việt Nam là: Chất độc da cam, chất trắng dùng để phá huỷ rừng, chất xanh dùng để phá hoại mùa màng.

Chất độc da cam có chứa dioxin, là một chất độc cực mạnh, rất bền vững, khó phân huỷ. Do đó chúng tồn tại rất lâu trong môi trường, tích luỹ sau nhiều lần sử dụng, làm cho đất và nước bị ô nhiễm nặng, cây rừng bị huỷ diệt.

Chất diệt cỏ còn tác động rất xấu đến con người. Nhân dân sống trong vùng bị rải chất diệt cỏ thiếu ăn vì mùa màng, cây cối bị phá huỷ. Nhiều dân thường, bộ đội sống trong vùng bị rải chất độc hoá học đã bị mắc các bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là ung thư. Nhiều phụ nữ bị sẩy thai, đẻ non. Nguy hiểm hơn cả là chất độc da cam đã để lại di chứng cho đời sau, con cái của những người bị nhiễm chất độc hoá học, mặc dù sinh ra sau chiến tranh, thậm chí ở rất xa nơi có chiến sự, cũng mắc các bệnh hiểm nghèo hoặc có hình hài dị dạng. Sự tồn tại của hàng loạt các trẻ em dị tật trong các vùng bị nhiễm chất độc và trong các gia đình cựu chiến binh có bố hoặc mẹ từng công tác, chiến đấu trong vùng bị nhiễm chất độc da cam, đang trở thành nỗi đau và gánh nặng to lớn không chỉ riêng cho các em và gia đình, mà còn cho cả xã hội.

Ngày 6.1.2011, sau khi nghe Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam báo cáo “Đề án Tổ chức kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam Việt Nam vào năm 2011”, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Thông báo số 409-TB/TW về việc kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam, theo thông báo việc tổ chức Lễ kỷ niệm theo đúng tinh thần Chỉ thị 45-CT/TW ngày 22.7.2010 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, đồng thời bảo đảm đúng yêu cầu tuyên truyền đối nội, đối ngoại.

Ngày 1.3.2011, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh ban hành Công văn số 84-CV/TU về việc thực hiện Thông báo số 409-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong đó Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng thực hiện tốt một số nội dung:

Triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện thông báo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam. Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, bố trí kinh phí cho việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan, cơ quan thông tin đại chúng, mặt trận, đoàn thể nhân dân tổ chức các hoạt động kỷ niệm và mở đợt tuyên truyền sâu rộng về thảm hoạ da cam, về tính chất nguy hiểm, mức độ thiệt hại bởi cuộc chiến tranh hoá học do quân đội Mỹ gây ra đối với môi trường sống và sức khoẻ con người; biểu dương những gương vượt khó, tôn vinh những tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam, tích cực hưởng ứng phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”. Qua đó, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam cả về vật chất và tinh thần, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Anh Phan Thành Thương, một nạn nhân chất độc da cam, phấn đấu vượt qua khó khăn hiện đang dạy vi tính ở Trung tâm học tập cộng đồng xã Phước Vinh, Châu Thành

Đồng thời, BTV Tỉnh uỷ chỉ đạo Đảng đoàn Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” và tổ chức tổng kết vào ngày 11.8 hằng năm.

Được biết, mục đích của đợt kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam là để đánh giá toàn diện tính chất nguy hiểm và mức độ nguy hại của chất độc da cam/dioxin đối với môi trường sống và sức khoẻ con người. Kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam/dioxin ở Việt Nam còn là dịp để tuyên tuyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin có điều kiện chữa trị bệnh tật, ổn định cuộc sống và đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam.

MINH NGUYỄN