BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bức tranh kinh tế Tây Ninh Quý I - 2010: Có nhiều gam màu sáng

Cập nhật ngày: 09/04/2010 - 05:36

Liên tục trong hai năm 2008, 2009, tình hình khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến nước ta nói chung và Tây Ninh nói riêng. Trong 2 năm này, nền kinh tế Tây Ninh tuy vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng có chậm lại, trong đó có một số chỉ tiêu không thực hiện đạt kế hoạch. Đầu năm 2010, tình hình kinh tế thế giới đang dần hồi phục, cộng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên bức tranh kinh tế Tây Ninh trong quý I đã có nhiều gam màu sáng sủa hơn.

Hàng dệt may xuất khẩu tăng gần 40%

Gam màu sáng biểu hiện trước tiên qua tốc độ tăng trưởng GDP. Trong quý I-2009, GDP vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng chỉ được 6,7% so với cùng kỳ. Quý I năm nay, tốc độ tăng trưởng GDP đạt đến 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng khá mạnh so với những năm trước là sản xuất công nghiệp. Nếu như trong quý I-2009, sản xuất công nghiệp ở Tây Ninh chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 3,6%  thì quý I năm nay con số này được nâng lên đến 8,6% với giá trị sản xuất thực hiện được hơn 1.750 tỷ đồng. Một số ngành sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khá trở lại là: sản xuất chất khoáng phi kim loại- tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ; sản xuất sản phẩm từ kim loại- tăng 27,5% so với cùng kỳ; dệt may- tăng hơn 17% so với cùng kỳ... Đặc biệt là trong quý I năm nay, Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh đi vào hoạt động ổn định, đóng góp đáng kể vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp, góp phần quan trọng đối với tốc độ tăng trưởng công nghiệp của Tây Ninh. Khu Công nghiệp Trảng Bàng vẫn duy trì sản xuất ổn định và giá trị sản xuất tăng trưởng khoảng gần 14% so với cùng kỳ. Nhiều khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch đang triển khai nhanh chóng.

Sản xuất tăng trưởng, hoạt động xuất nhập khẩu cũng tăng trưởng theo. Trong quý I, kim ngạch xuất khẩu của Tây Ninh thực hiện được 162,2 triệu USD- tăng hơn 31% so với cùng kỳ. Trong đó, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khu vực doanh nghiệp dân doanh là mạnh nhất- tăng đến hơn 64% so với cùng kỳ, kế đến là khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài- tăng hơn 24%. Các sản phẩm công nghiệp có lượng xuất khẩu tăng đáng kể là hàng dệt may, hạt điều nhân.

Giá trị các ngành dịch vụ của Tây Ninh trong quý I cũng tăng trưởng cao hơn cùng kỳ và cao hơn tốc độ tăng trưởng năm trước. Quý I -2009, các ngành dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng 8,2%. Trong quý I năm nay tốc độ tăng trưởng các ngành dịch vụ đạt đến gần 10% so với cùng kỳ với tổng giá trị thực hiện được là hơn 2.100 tỷ đồng. Đáng chú ý là trong quý I năm nay doanh thu lĩnh vực du lịch tăng đến 20% so với cùng kỳ, lượng khách du lịch tăng 4,3%- đặc biệt là lượng khách lưu trú tăng đến hơn 30% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy lĩnh vực đầu tư khai thác du lịch ở Tây Ninh đã có khởi sắc.

Riêng lĩnh vực nông nghiệp, tuy tốc độ tăng trưởng trong quý I năm nay so với tốc độ tăng trưởng quý I năm 2009 không cao hơn- chỉ đạt khoảng 6,3% nhưng trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn gay gắt kéo dài mà vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định là cả sự nỗ lực lớn lao của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của nông dân. Tuy tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân có giảm đôi chút so với cùng kỳ- giảm khoảng 2%, nhưng trong đó diện tích cây lúa lại tăng đến 7,5% so với cùng kỳ và diện tích cây thuốc lá tăng đến gần 40% so với cùng kỳ. Cây lúa tăng diện tích trong vụ đông xuân năm nay do giá cả tương đối thuận lợi hơn một số cây trồng khác. Bên cạnh đó cũng cần ghi nhận thêm lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản đang có chiều hướng gia tăng với tổng diện tích khoảng hơn 200 ha- tăng hơn cùng kỳ đến 40%, góp phần nâng cao tỷ trọng lĩnh vực chăn nuôi trong ngành nông nghiệp Tây Ninh.

Khách du lịch tăng hơn trước 4,3%

Đánh giá tình hình kinh tế- xã hội Tây Ninh trong 3 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên nhận định tình hình phát triển kinh tế tỉnh nhà đã có nhiều chuyển biến tích cực, cho thấy khả năng năm 2010 Tây Ninh sẽ hoàn thành được kế hoạch. Tuy nhiên, trong thời gian tới tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp như: kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường; một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh tuy có tăng trưởng khá cao nhưng thực chất vẫn chưa ổn định; nắng hạn kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất cũng như sinh hoạt; dịch bệnh tuy chưa xuất hiện trong tỉnh nhưng đã xuất hiện nhiều nơi ở các tỉnh lân cận…

Để quý II và các quý tiếp theo bức tranh kinh tế Tây Ninh ngày càng sáng sủa hơn, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục nỗ lực tập trung thực hiện tốt nhất nhiệm vụ. Nhiệm vụ trước tiên là phải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính. Các ngành chức năng phải khảo sát tổng hợp lại những thủ tục còn vướng mắc để đề ra những giải pháp tháo gỡ hiệu quả nhằm tăng cường phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường khả năng thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. Đồng thời tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn, tăng cường công tác quản lý thị trường để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2010, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2006-2010 của tỉnh.

SƠN TRẦN