Bức xúc đường 794

Cập nhật ngày: 26/05/2012 - 05:35

Đường 794 từ ngã tư Kà Tum thuộc xã Tân Đông đến cầu Sài Gòn thuộc địa bàn xã Tân Hoà, huyện Tân Châu dài hơn 33 km. Đây là tuyến đường đã có từ lâu đời để cho nhân dân các khu vực Bổ Túc, Suối Ngô đi lại và vận chuyển hàng nông sản. Từ khi hình thành các nông trường cao su Bổ Túc, Suối Ngô, đường 794 trở thành tuyến giao thông quan trọng trong việc vận chuyển vật tư nông nghiệp và sản phẩm cao su. Và từ năm 2008 đến nay, đường 794 trở thành tuyến đường hết sức quan trọng do đây là tuyến vận chuyển sản phẩm xi măng và clinker do Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh sản xuất.

Đường vừa hẹp vừa xuống cấp

Hơn 10 năm trước đây, Công ty cao su Tân Biên (nay là Công ty TNHH MTV Cao su Tân Biên) đã đầu tư hơn 35 tỷ đồng nâng cấp láng nhựa đường 794 để tạo thuận lợi trong việc vận chuyển vật tư và sản phẩm cao su từ các công trường về nhà máy chế biến, góp phần phát triển kinh tế- xã hội vùng sâu, biên giới huyện Tân Châu. Lúc đó, lưu lượng xe cộ chưa nhiều nên mặt đường láng nhựa chỉ rộng khoảng 6 mét. Tuy nhiên, từ khi Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh hoạt động thì đường 794 trở thành quá chật hẹp và mặt đường nhựa xuống cấp rất nhanh. Bởi vì chẳng những lưu lượng xe trên tuyến đường này tăng “đột biến” mà tải trọng cũng tăng “đột biến”.

Hơn 200 lượt xe tải nặng chạy qua mỗi ngày

Với công suất Nhà máy sản xuất bình quân gần 4.000 tấn sản phẩm/ngày thì mỗi ngày trên tuyến đường nhỏ bé này có đến hơn 200 chuyến xe với tải trọng cả xe lẫn hàng không dưới 30 tấn chạy qua mỗi ngày. Đó là chưa kể lượng xe vận chuyển nhiên liệu từ cảng về nhà máy và lượng xe không tải đến nhà máy lấy hàng. Tuy rằng trong thời gian qua nhà máy đã phân tuyến cho xe không tải chạy theo đường 795 từ ngã tư Đồng Pan qua xã Suối Dây đến Suối Ngô để giảm bớt lưu lượng chạy qua đường 794, nhưng đường vẫn xuống cấp.

Hiện nay, ai có đi qua đường 794 đều thấy rõ sự xuống cấp khá nghiêm trọng. Chỉ từ ngã tư Kà Tum vào một đoạn ngắn, mặt đường đã bong tróc, xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ voi. Xe đi qua những đoạn này, vừa khó khăn do gập ghềnh, vừa nguy hiểm do đường chật hẹp. Có một số đoạn hư hỏng nhiều đã được “nâng cấp” nhưng chỉ theo kiểu tạm bợ bằng cách đắp thêm nhựa. Trên toàn tuyến đường- đặc biệt là ở những đoạn đường hư hỏng nặng, khi hai xe tải lớn tránh nhau, người đi đường không dám đến gần bởi đường quá hẹp và không chỉ mặt đường mà lề đường cũng không ít chỗ loang lổ. Thực tế hiện nay việc lưu thông trên tuyến đường 794 có nơi không đảm bảo an toàn. Theo dự kiến thì trong vài năm tới đây Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh sẽ tiếp tục nâng công suất lên gấp đôi- 3 triệu tấn/năm, thế nhưng lúc đó lưu lượng xe vận chuyển hàng hoá cũng sẽ tăng gấp đôi hiện nay- hơn 400 chuyến mỗi ngày và lượng xe vận chuyển nhiên liệu cũng tăng theo. Chắc chắn lúc đó tuyến đường 794 vẫn tiếp tục không thể chịu nổi và người dân trong vùng cũng sẽ không dám đi ra đường bởi tai nạn luôn chực chờ.

Vấn đề nâng cấp, mở rộng đường 794 đang ngày càng trở nên bức xúc.

Công ty Tafico sẽ làm chủ đầu tư?

Theo khái toán sơ bộ, để nâng cấp đường 794 theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng thì tổng vốn đầu tư phải cần đến 750 tỷ đồng. Việc đầu tư nâng cấp đường 794 cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương cho phép thực hiện bằng bê tông xi măng. Các cơ quan chức năng của tỉnh đang làm việc với các bộ, ngành liên quan để xác định nguồn vốn đầu tư và cơ chế thực hiện dự án.

Đường 794 có đoạn hư hỏng nghiêm trọng

Ông Mai Ngọc Liêm- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP xi măng Fico Tây Ninh (TAFICO) cho biết dự kiến của Công ty là đến năm 2013 sẽ bắt đầu triển khai xây dựng dây chuyền 2 sản xuất xi măng và clinker để nâng công suất nhà máy lên 3 triệu tấn sản phẩm/năm với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Việc nâng công suất nhà máy đã được Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương. Tuy nhiên, điều cần phải thực hiện trước khi nâng công suất nhà máy xi măng là phải đầu tư nâng cấp và mở rộng đường 794 đủ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá và nhiên liệu phục vụ nhà máy. Để dự án nâng cấp, mở rộng đường 794 sớm được triển khai, Công ty TAFICO đề xuất tỉnh Tây Ninh cho phép Công ty làm chủ đầu tư thực hiện dự án.

Việc Công ty TAFICO đề xuất làm chủ đầu tư thực hiện dự án nâng cấp đường 794 có nhiều điểm thuận lợi, bởi vì trước tiên đây là tuyến đường thiết yếu phục vụ hoạt động của nhà máy xi măng của Công ty. Đồng thời tuyến đường này đã được Chính phủ cho phép thực hiện bằng bê tông xi măng, trong khi nguồn vật liệu xây dựng này Công ty đang sẵn có từ nhà máy sản xuất ra. Ông Mai ngọc Liêm cho biết nếu được giao làm chủ đầu tư thì Công ty TAFICO sẽ áp dụng công nghệ bê tông xi măng mới nhất để triển khai nâng cấp đường 794, đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông -  Vận tải, UBND tỉnh Tây Ninh đã đồng ý về mặt chủ trương giao cho Công ty TAFICO làm chủ đầu tư nâng cấp mở rộng đường 794. Tuy nhiên hiện nay tỉnh đang cân nhắc hình thức, cơ chế đầu tư sao cho dự án này có hiệu quả đầu tư cao nhất.

Sơn Trần