BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vùng giáp ranh Tây Ninh - Long An:

Bức xúc nạn “cát tặc” hoành hành 

Cập nhật ngày: 14/03/2018 - 06:26

BTN - Ðoạn sông Vàm Cỏ Ðông chảy qua khu vực này là ranh giới giữa 2 tỉnh Tây Ninh và Long An, vì vậy, khi những chiếc ghe hút cát trên chạy qua gần bờ phía bên Tây Ninh, bị người dân phản ánh hay có mặt cơ quan chức năng thì họ liền nổ máy cho ghe chạy về phía bờ Long An.

Ghe khai thác cát lậu neo đậu phía bờ Long An.

Nhiều năm qua, người dân sống ven sông Vàm Cỏ Ðông thuộc địa phận ấp Phước Trung, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng vô cùng bức xúc về tình trạng khai thác cát lậu trên khúc sông này.

Một người dân cho biết, việc hút cát lậu diễn ra gần 10 năm qua. Hằng đêm, các ghe hút cát nằm cặp bờ sông thuộc địa phận ấp Lộc Chánh, xã Lộc Giang (huyện Ðức Hoà, tỉnh Long An) lại tập kết ra đoạn sông này để hút cát cho đến gần sáng, sau đó quay trở về neo đậu bên địa phận Long An.

Ðoạn sông Vàm Cỏ Ðông chảy qua khu vực này là ranh giới giữa 2 tỉnh Tây Ninh và Long An, vì vậy, khi những chiếc ghe hút cát trên chạy qua gần bờ phía bên Tây Ninh, bị người dân phản ánh hay có mặt cơ quan chức năng thì họ liền nổ máy cho ghe chạy về phía bờ Long An.

Việc hút cát kéo dài nhiều năm nên gây thiệt hại không nhỏ cho người dân nơi đây. Nhà ông Hai Tráng bị sạt lở khoảng 150m2 đất, khu vực sạt lở đã đến tới sân nhà. Gia đình ông phải mua cây về đóng cừ giữ vạt đất phía trước sân nhằm ngăn ngừa sạt lở tiếp. Ông lo sợ, nếu tình trạng khai thác cát lậu không được ngăn chặn, việc đóng cừ cũng khó mà giữ được vạt đất còn lại.

Anh Mỹ, một người dân sống tại ấp Phước Trung cho biết, trước đây khi anh còn làm nghề đóng đáy bắt cá ở đoạn sông này, chỗ sâu nhất chỉ khoảng 14m đến 16m. Tuy nhiên mới đây, khi anh cùng một số người thử đo lại, nơi đây đã sâu khoảng 30m (?!).

Anh Mỹ cho rằng, chính việc khai thác cát lậu kéo dài thời gian qua đã làm lòng sông bị khoét sâu, gây sạt lở bờ sông. Có thời điểm, do bức xúc trước việc khai thác cát lậu nên đã có người dùng ná thun bắn để xua đuổi ghe hút cát ở gần bờ, nhưng rồi cũng chịu thua cát tặc.

Ông Mai Văn Thân, Trưởng ấp Phước Trung cho biết, các đối tượng khai thác cát lậu rất manh động. Khi hoạt động, họ cho ghe nhỏ đi cảnh giới đề phòng lực lượng chức năng kiểm tra. Thấy có dấu hiệu bất thường là chúng cho ghe chạy về phía bờ thuộc tỉnh Long An.

Thời gian qua, người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng tỉnh, huyện có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Trảng Bàng cho biết, cần phải có sự phối hợp của cơ quan chức năng hai tỉnh Tây Ninh và Long An mới xử lý được tình trạng hút cát lậu ở đoạn sông trên.     

THIÊN TÂM