Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bùi Phước Vinh- “Nhà khoa học của nhà nông” 

Cập nhật ngày: 03/05/2021 - 08:24

BTN - “Bộ điều khiển tự động nhà yến” được Bùi Phước Vinh sáng tạo từ đầu năm 2017, khi đó trên thị trường thiết bị điều khiển tự động các thông số nhà yến thông qua internet chưa có trên thị trường. Hiệu quả sử dụng ổn định, thành công tại công ty mang lại triển vọng áp dụng và triển khai rộng rãi trên cả nước.

Bùi Phước Vinh và sản phẩm từ yến sào của Doanh nghiệp KH&CN 7 Nga Tây Ninh.

Trước hiệu quả kinh tế cao của mô hình nhà nuôi chim yến, cùng với điều kiện địa lý, môi trường, khí hậu phù hợp, nhiều người dân Tây Ninh bắt đầu tiếp cận với ngành nghề mới này, mở ra nhu cầu trong thiết kế, hỗ trợ xây dựng nhà nuôi chim yến.

Làm việc tại Công ty TNHH Hoàn Ngọc 7 Nga- doanh nghiệp khoa học và Công nghệ đầu tiên của tỉnh Tây Ninh, có cơ hội tham gia nhóm nghiên cứu xây dựng các nhà yến của công ty, Bùi Phước Vinh (33 tuổi)- Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật - sản xuất ở công ty sáng tạo “Bộ điều khiển tự động nhà yến”- thiết bị quản lý các thông số nhà nuôi chim yến, được kết hợp từ các thiết bị điện tử với công nghệ lập trình để có thể theo dõi và thay đổi thông số nhà yến thông qua giao diện trên điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet.

Chi phí lắp đặt, sửa chữa rẻ, tiết kiệm và đơn giản, dễ dàng, giải pháp này giúp Vinh đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo khoa học và kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ 11 năm 2018-2019; và là nền tảng để anh được tôn vinh là “Nhà khoa học của nhà nông” do Trung ương hội Nông dân Việt Nam trao tặng vào cuối năm 2020 vừa qua.

Từng học công nghệ thông tin ở khoa Lập trình tại APTECH 2 năm, với thực tế sử dụng bộ điều khiển tự động nhà yến trên thị trường, Vinh nhận thấy còn nhiều hạn chế trong các thiết bị ráp nối giữa các bộ phận chức năng, người nuôi yến đa số là nông dân nhưng phải hiểu rõ về kỹ thuật điện, công nghệ mới quản lý và sử dụng được thiết bị; Vinh mày mò, nghiên cứu và sáng tạo “Bộ điều khiển tự động nhà yến” khắc phục được những hạn chế trên.

Bộ điều khiển được thiết kế theo dạng module: có cầu chì gắn vào tải để tránh làm hư relay báo động; tự động gởi báo cáo tình hình hiện tại của nhà yến; có đồng hồ thời gian thực chạy độc lập (khi cúp điện đồng hồ vẫn hoạt động); đáp ứng vấn đề nhà yến thường xuyên có nhu cầu tắt - mở loa, đèn, máy phun ẩm… theo khung giờ khác nhau.

Mỗi công tắc quản lý một thông số và có thể cài đặt, điều chỉnh tự động mở - tắt theo khung giờ khác nhau cho từng thông số hằng ngày; các công tắt có thể kết hợp nhiều điều kiện về thời gian, nhiệt độ, độ ẩm, tuần hoàn một cách linh hoạt mà không cần phải thay đổi bằng phần cứng; có thể thay đổi cấu hình các công tắc cũng như theo dõi tình hình của nhà yến theo 2 cách: theo dõi từ xa bằng điện thoại thông minh hoặc máy vi tính thông qua internet, trong trường hợp kỹ thuật viên không mang điện thoại hoặc máy vi tính theo vẫn có thể tắt - mở các thiết bị cơ học bằng phần cứng trên bộ điều khiển… Ở khía cạnh lập trình, mô hình biểu thị trên giao diện trang web được lập trình, cài đặt và dễ dàng sử dụng…

Từ thiết bị này, công nghệ 4.0 có thể ứng dụng từ chính người nông dân. Mỗi nhà chăn nuôi dù không am hiểu công nghệ thông tin, không có nhiều kiến thức về điện tử, internet vẫn có thể theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm phù hợp, giảm sức lao động, tăng sản lượng và tăng hiệu quả đầu tư nhà nuôi yến.

“Bộ điều khiển tự động nhà yến” được Bùi Phước Vinh sáng tạo từ đầu năm 2017, khi đó trên thị trường thiết bị điều khiển tự động các thông số nhà yến thông qua internet chưa có trên thị trường.

Hiệu quả sử dụng ổn định, thành công tại công ty mang lại triển vọng áp dụng và triển khai rộng rãi trên cả nước. Sản phẩm này đã được Công ty TNHH công nghệ xanh Phương Nam- đơn vị thi công lắp đặt nhà yến ký hợp đồng thu mua để lắp đặt đại trà.

Hiện nay, thiết bị “Bộ điều khiển tự động nhà yến” do Vinh lắp đặt tại công ty vẫn hoạt động hiệu quả với 3 nhà nuôi yến có diện tích 1.600m2, thu hoạch sản lượng 12-15kg yến sào/tháng; để từ đó cho ra các sản phẩm yến sào của công ty: trà hoà tan Hoàn Ngọc yến sào (trà HN - yến sào), yến tinh chế, yến rút lông nguyên tổ và yến tươi.

Bùi Phước Vinh bên cạnh “Bộ điều khiển tự động nhà yến” do anh sáng tạo.

Với giải pháp này, năm 2020 Bùi Phước Vinh là một trong 64 cá nhân được vinh danh “Nhà khoa học của nhà nông” do Trung ương hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. Vinh cũng được vinh danh là “Nhà khoa học không chuyên”, những nông dân có sáng chế, sáng kiến được ghi nhận và áp dụng rộng rãi trong cộng đồng, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Ðặc biệt, anh là một trong những nhà khoa học không chuyên trẻ được tôn vinh lần này (chỉ xếp sau người trẻ nhất 30 tuổi). Ðược tôn vinh, được gặp gỡ và học hỏi những nhà khoa học nổi tiếng tại lễ tôn vinh là niềm hạnh phúc, tự hào đối với chàng phó giám đốc trẻ này.

Hiện nay, Vinh tiếp tục sáng tạo thêm bộ phận đếm yến để quản lý số lượng yến về tổ hằng ngày, kịp thời phát hiện nguyên nhân yến không về tổ; sáng tạo bộ phận thay đổi âm thanh dẫn dụ yến qua mạng thay đổi theo mùa… cho “Bộ điều khiển tự động nhà yến”; Vinh còn sáng chế nhiều sản phẩm khác phục vụ cho hoạt động của công ty như: Máy định lượng giá thể rắn để nuôi trồng đông trùng hạ thảo; máy tự động phun dung dịch làm sạch môi trường phòng ngừa Covid-19.

Hải Âu