BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bulgaria phác hoạ khuôn mặt kẻ đánh bom tự sát

Cập nhật ngày: 02/08/2012 - 05:29

Hôm 1.8, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bulgaria, Tsvetan Tsvetanov đã tuyên bố trong cuộc gặp gỡ báo giới rằng, các chuyên gia nước này đã tạo hình khuôn mặt của kẻ đánh bom tự sát (ảnh) trong vụ tấn công nhằm vào du khách Israel trên bờ biển Đen hai tuần trước.

Hình ảnh phác hoạ trên máy tính cho thấy một người đàn ông độ chừng 30 tuổi, với tóc đen được chảy ngược ra sau và đôi mắt màu nâu. 

Đối tượng này đã cho nổ tung chiếc xe buýt trong bãi đậu xe tại sân bay Burgas, cửa ngõ phổ biến cho những du khách đến thăm bờ biển Đen của Bulgaria. Vụ tấn công khiến 5 người Israel, 1 tài xế người Bulgaria và hung thủ thiệt mạng, hơn 30 người khác bị thương.

“Cảnh sát đã không công khai những hình ảnh của kẻ đánh bom tự sát sớm hơn, do lo sợ nó sẽ khiến công chúng căm phẫn” – Bộ trưởng Tsvetan Tsvetanov nói với cánh phóng viên. Theo ông Tsvetanov, người đàn ông này đã đến Balkan 20 ngày trước khi thực hiện vụ tấn công.

Israel cáo buộc Iran và tổ chức Hồi giáo Li-băng Hezbollah đứng sau vụ đánh bom nhằm vào người Israel. Tuy nhiên, Iran phủ nhận liên quan, đồng thời cho rằng đây chính là âm mưu và cũng là hành động của Israel.

Theo hình ảnh thu được từ camera an ninh tại sân bay Sarafovo hôm 18.7, một người đàn ông da trắng, tóc dài, mang kính mát, ăn mặc trông giống như một du khách, với quần lửng và ba lô trên lưng, lượn lờ xung quanh những chiếc xe buýt đang chuẩn bị đưa du khách Israel đến một khu nghỉ mát.

Tuy nhiên, các nhà điều tra Bulgaria và quốc tế cũng không loại trừ khả năng kẻ đánh bom tự sát cũng là nạn nhân của khủng bố. Theo hãng thông tấn Sofia, kẻ đánh bom xe buýt Burgas ngụy trang với mái tóc giả, trong khi nếu là người da trắng hắn có thể dễ dàng trà trộn với người Bulgaria và những kẻ đánh bom liều chết thực sự thường không cải trang khi thực thi nhiệm vụ. Bởi thế, có thể nghi phạm bị tổ chức khủng bố lừa để vận chuyển ma tuý vào Bulgaria mà không biết “hàng” hắn mang là thuốc nổ. Một khả năng khác là những kẻ khủng bố tuyển người đánh bom tự sát có vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng, ngập trong nợ nần, nghiện ma tuý và chấp nhận “hợp đồng” để giúp đỡ gia đình.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters