BAOTAYNINH.VN trên Google News

THÍ ĐIỂM ĐƯA CÁN BỘ TRẺ VỀ HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP:

Bước đầu khả quan 

Cập nhật ngày: 30/12/2019 - 09:41

BTN - Toàn tỉnh hiện có 78 hợp tác xã (HTX) hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Trong đó có 6 HTX ứng dụng công nghệ cao, 36 HTX có hoạt động liên kết với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua kết quả phân loại đánh giá, chỉ có 7 HTX hoạt động giỏi, 13 HTX khá, 32 HTX trung bình, còn lại 26 HTX chưa đánh giá do mới thành lập.

Chị Nguyễn Huỳnh Như làm công việc kế toán tại HTX nông nghiệp Hùng Hậu.

Cán bộ yếu về năng lực quản lý

Tổng số thành viên của các HTX trên toàn tỉnh là 3.800 người, số lao động thường xuyên khoảng 1.300 người; doanh thu bình quân hằng năm mỗi HTX 850 triệu đồng; lãi bình quân 250 triệu đồng và thu nhập bình quân của lao động thường xuyên khoảng 54 triệu đồng/lao động/năm (khoảng 4,5 triệu đồng/tháng).

Thế nhưng một vấn đề mà các ngành chức năng đặc biệt quan tâm là trình độ của lao động làm việc tại các HTX- nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổng số cán bộ quản lý HTX là 333 người, trong đó trình độ đại học, cao đẳng có 28 người, chiếm 8,4%; trình độ trung cấp 16 người, chiếm 4,8%; trình độ phổ thông là 289 người chiếm 86,8%. 

Hiện nay, hoạt động của các HTX nhìn chung còn hạn chế về phương án kinh doanh, trình độ tổ chức, năng lực quản lý trong HTX nông nghiệp; công tác kế toán, tài chính chưa được thực hiện nghiêm túc. Ða số cán bộ hợp tác xã lớn tuổi, làm việc theo kinh nghiệm, thiếu nhạy bén trong hoạt động. Các HTX nông nghiệp còn thiếu cán bộ khoa học kỹ thuật để tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên và nông dân.

Thực tế trong thời gian qua, các hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả đều là những hợp tác xã có cán bộ quản lý- nhất là cán bộ chuyên môn giỏi. Do đó, một trong những giải pháp để nâng “chất” HTX là đưa cán bộ chuyên môn về làm việc, qua đó, giúp HTX quản lý tài chính, hoạt động sản xuất có hiệu quả. Xuất phát từ nhu cầu của HTX nên những người về làm việc sẽ có cơ hội thể hiện, phát huy năng lực của mình.

Tháng 6.2019, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020. Tỉnh hỗ trợ kinh phí trả lương cho các cán bộ trẻ được đưa về thí điểm với thời hạn 24 tháng kể từ ngày HTX ký kết hợp đồng lao động với những người tham gia mô hình. Tính đến nay, có 8 HTX nông nghiệp triển khai thí điểm kế hoạch của tỉnh với 11 cán bộ.

Những kết quả bước đầu khả quan

Theo ông Hoàng Phú Hậu- Giám đốc HTX sản xuất nông nghiệp Hùng Hậu (xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành), việc đưa cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn về làm việc HTX giúp hoạt động của HTX đi vào ổn định, nề nếp và phát triển.

Ông Hậu cho biết, trước đây, công tác kế toán của HTX rất bất cập do phải “nhờ” một kế toán làm việc ở xã làm kiêm nhiệm nên công tác quản lý tài chính, sổ sách không bảo đảm. Khi tỉnh ban hành kế hoạch trên, HTX đã mạnh dạn đăng ký 1 cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn về kế toán về làm cho HTX. Hơn 2 tháng sau, công tác kế toán của HTX đi vào nề nếp, quy củ hơn hẳn.

Trồng bắp nếp Thái tại HTX Phước Ninh (ảnh minh hoạ).

Chị Nguyễn Huỳnh Như- cán bộ trẻ về làm kế toán cho HTX Hùng Hậu cho biết, chị tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành tài chính kế toán. Khi biết kế hoạch của tỉnh, qua sự giới thiệu của người quen, chị đã ký hợp đồng làm việc với HTX. Hiện mức lương của chị là 3,25 triệu đồng/tháng, làm việc theo giờ hành chính. Chị Như cho biết thêm, công việc kế toán của HTX cũng không quá khó khăn. Chị mong muốn được làm việc lâu dài ở HTX chứ không phải chỉ trong thời gian 24 tháng thí điểm như kế hoạch.

Kỹ sư trồng trọt Lê Thị Hồng Gấm cho biết, vừa tốt nghiệp Ðại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh tháng 8.2019, Gấm ký hợp đồng làm việc với Hợp tác xã rau an toàn Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành. Công việc chính của chị là hướng dẫn các thành viên HTX về quy trình chăm sóc rau. Dù chỉ mới bắt đầu được khoảng 2 tháng, nhưng Gấm tin tưởng, chỉ cần thêm một thời gian nữa, các thành viên HTX sẽ chuyển đổi quy trình chăm sóc, sản xuất truyền thống sang áp dụng các quy trình khoa học hơn. Chị Gấm cũng có nguyện vọng làm việc lâu dài tại HTX.

Bà Lâm Thị Có, HTX nông nghiệp Phước Ninh cho biết, HTX được hỗ trợ thí điểm 2 cán bộ có trình độ quản trị kinh doanh và tài chính kế toán. Từ khi có cán bộ trẻ, hoạt động tài chính, kinh doanh của HTX đã có những sự chuyển biến rõ rệt. Theo bà Có, trước đây HTX kinh doanh phân bón, bán cho các xã viên chỉ lập sổ sách đơn giản, việc xuất hoá đơn cũng không theo quy định. Hiện nay, việc lập sổ sách kế toán, quản lý tài chính đã đúng theo quy định. Bên cạnh đó, 2 cán bộ trẻ này đang cùng HTX xây dựng phương án kinh doanh để phát triển sản xuất trong thời gian tới.

Dù chỉ mới thời gian đầu triển khai đưa cán bộ có chuyên môn về hỗ trợ các HTX nông nghiệp nhưng  đã cho thấy kết quả khả quan. Hy vọng trong thời gian tới, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều cán bộ có chuyên môn làm việc, thúc đẩy mô hình kinh tế hợp tác của tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển bền vững.

Thế Nhân