BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bước đầu xác định nguyên nhân sự cố chạy thận tại Hòa Bình: Có sự bất thường của nguồn nước RO 

Cập nhật ngày: 09/06/2017 - 14:40

Chiều ngày 8-6, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã thông báo kết quả họp Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa ngày 29-5, tại Đơn nguyên thận nhân tạo - Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, làm 18 người bị sốc phản vệ, trong đó có tám người tử vong.


Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hòa Bình thông báo kết quả của Hội đồng chuyên môn.

Dựa trên cơ sở nghiên cứu Hồ sơ bệnh án, các tài liệu liên quan và tường trình của các cá nhân liên quan... Hội đồng y khoa đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và khẳng định đây là một thảm họa lớn, do vậy BVĐK tỉnh Hòa Bình còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử lý tình huống.

Hội đồng chuyên môn đã xác định, đây là Hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra, với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...).

Về nguyên nhân, tính đến thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi...).

Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn khẳng định có sự bất thường của nguồn nước RO (nước tinh khiết) sử dụng trong quá trình lọc máu cho bệnh nhân tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cũng cho biết thêm: Ngày 28-5, Công ty Thiên Sơn bảo trì lọc nước RO, theo hợp đồng ký kết với BVĐK tỉnh Hòa Bình. Sau khi bảo trì chưa test nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định đã sử dụng cho bệnh nhân. Do vậy, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố nói trên.

Nguồn Báo Nhân dân

Tin liên quan