BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bước đi kế tiếp của ông Trump sau vụ bị ám sát hụt 

Cập nhật ngày: 17/09/2024 - 22:51

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng giành lại lợi thế chính trị trước đối thủ Đảng Dân chủ Kamala Harris sau vụ mưu sát hôm 15-9.

Bloomberg cho biết bằng cách miêu tả ông Trump là “một chiến binh và người sống sót”, chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống hy vọng sẽ thu hút được sự chú ý của người dân Mỹ và đổ lỗi cho bà Harris cùng Đảng Dân chủ về một nỗ lực ám sát khác.

Ông Trump nói với đài Fox News trong một cuộc phỏng vấn hôm 16-9 rằng lời lẽ "cực kỳ kích động của bà Harris đã truyền cảm hứng cho tay súng mưu sát ông”.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về động cơ của nghi phạm.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng giành lại lợi thế chính trị trước đối thủ Đảng Dân chủ Kamala Harris sau vụ mưu sát hôm 15-9. Ảnh: Reuters

Vụ mưu sát diễn ra vào thời điểm quan trọng khi chiến dịch tranh cử của ông Trump bị cho là đang yếu thế. Ông Trump cũng không gây được ấn tượng trong cuộc tranh luận với bà Harris trước đó.

Bloomberg dự đoán trong tuần này, ông Trump có thể tận dụng vụ mưu sát để vận động tranh cử. Theo 2 nguồn tin của Bloomberg, ông Trump sẽ tiếp tục lịch trình vận động tranh cử mà không thay đổi kế hoạch.

Bà Harris cũng đang lên kế hoạch cho một loạt sự kiện tại các tiểu bang trong tuần này.

Một số cuộc thăm dò cho thấy ông Trump và bà Harris gần như ngang nhau về tỉ lệ ủng hộ và chênh lệch ít ở các bang chiến trường lớn.

Mặc dù các chuyên gia và cuộc thăm dò phần lớn chỉ ra rằng bà Harris đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận tổng thống tuần trước nhưng điều đó không làm thay đổi đáng kể động lực của cuộc đua vào Nhà Trắng. Hai ứng cử viên đang cạnh tranh để giành được sự ủng hộ từ một bộ phận nhỏ cử tri vẫn chưa quyết định.

Vụ mưu sát lần thứ hai đã tạo cơ hội cho chiến dịch tranh cử của ông Trump thúc đẩy việc gây quỹ - vốn bị chậm lại khi bà Harris giành lợi thế trong các cuộc thăm dò.

Sau vụ bị ám sát hụt hôm 15-9, ông Trump đã ca ngợi Cơ quan Mật vụ Mỹ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương vì "phản ứng tuyệt vời".

Trong một buổi phát sóng trực tiếp trên X Spaces hôm 16-9, ông Trump kể lại vụ việc tại sân golf West Palm Beach, bang Florida cách đó 1 ngày: “Đột nhiên, chúng tôi nghe thấy tiếng súng nổ, tôi đoán có lẽ là 4 hoặc 5 tiếng. Chúng bắt nguồn từ một mật vụ đã nhìn thấy nòng súng AK-47 nên bắn vào nòng súng và bụi rậm nơi nghỉ phạm ẩn nấp”. 

“Nghi phạm không bắn được phát nào. Hắn ta chạy qua đường và lấy xe của mình… Một người dân ở khu vực đó đã nhìn thấy thứ gì đó trông rất đáng ngờ và lái xe đến phía sau xe của nghi phạm, chụp ảnh biển số xe rồi gửi cho văn phòng cảnh sát trưởng".

Quyền giám đốc Mật vụ Mỹ Ronald Rowe cho biết nghi phạm không thể nhìn thấy ông Trump và không nổ súng hoặc bắn bất kỳ phát súng nào vào các nhân viên mật vụ.

Chi tiết bất ngờ về nghi phạm "ám sát hụt" ông Trump

Nguồn NLĐO