BAOTAYNINH.VN trên Google News

Buôn lậu vũ khí vào biên giới Jordan tăng đột biến

Cập nhật ngày: 07/12/2013 - 05:34

Tình hình buôn lậu vũ khí qua biên giới giữa Jordan và Syria trong năm 2013 đã tăng gấp 300% so với năm 2012.

Theo thông cáo của Cơ quan quản lý các vấn đề biên giới Jordan, tình hình buôn lậu vũ khí qua biên giới giữa Jordan và Syria trong năm 2013 đã tăng gấp 300% so với năm 2012.

Thêm vào đó, số vụ vượt biên tại đường biên giới giữa Jordan và Syria cũng tăng 250%.

Nguồn tin quân sự cho biết, họ đã bắt giữ khoảng 900 vũ khí, 6 triệu viên ma tuý và 24 phương tiện do một số nhóm đối tượng sử dụng để vận chuyển từ Syria vào Jordan.

Ngoài ra, quân đội cũng bắt giữ khoảng 1.595 cá nhân khi họ cố vượt biên từ Syria sang Jordan.

Là quốc gia nằm kề bên Syria, Jordan vẫn rất lo ngại về tình hình bất ổn tại Syria và tìm mọi cách ngăn chặn cuộc xung đột từ quốc gia láng giềng này lan sang.

Trong một tuyên bố đưa ra hồi tháng 6.2013, Thủ tướng Jordan Abdullah Ensour cho biết, nước này sẽ không cho phép ai sử dụng lãnh thổ của mình cho bất cứ hành động nào nhằm vào Syria.

Hiện, Jordan đang nỗ lực kiểm soát các khu vực biên giới với Syria, ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí hay những người muốn xâm nhập vào Syria qua cửa khẩu nước này. Thủ tướng Ensour cũng thông báo có khoảng 900 binh lính Mỹ đang ở Jordan để bảo vệ nước này khỏi bất cứ mối đe doạ nào từ Syria.

Trước đó, Mỹ đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và máy bay chiến đấu tới Jordan để tham gia diễn tập quân sự.

THUÝ TRINH

Theo THX