BAOTAYNINH.VN trên Google News

Buồn vui chuyện chống dịch

Cập nhật ngày: 23/07/2009 - 09:20

Tại cửa khẩu Mộc Bài nay đã có máy đo thân nhiệt từ xa

Ngay khi Bộ Y tế thông báo chính thức về trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 31.5, tức thời cả bộ máy Y tế Dự phòng tỉnh Tây Ninh phải lao vào làm việc cật lực, thực hiện chiến dịch giám sát, cách ly những người có nguy cơ nhiễm và lây nhiễm.

Đối mặt trực tiếp với nguy cơ lây nhiễm virus cúm A chính là những kiểm dịch viên của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tại Mộc Bài.

Ngay khi có xe khách nhập cảnh, các kiểm dịch viên phải có mặt, lên xe để kiểm tra thân nhiệt hành khách, nhất là đối với những người từ vùng dịch vào Việt Nam. Hành khách thì đông, dụng cụ kiểm tra chỉ là thủ công cộng thêm sức nóng từ cái nắng gay gắt ở vùng biên giới khiến cho ai nấy mệt nhoài. Nhưng không vì thế mà họ lơ là công việc. Phải làm thật cẩn thận, vì việc kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu phát hiện sớm các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm, không chỉ giúp riêng cho Tây Ninh mà còn cả TP.HCM khỏi nguy cơ lây lan cúm trong cộng đồng. Chỉ cần một chút mất cảnh giác, để lọt các ca nghi lây nhiễm là đoạn đường từ Tây Ninh về TP.HCM có thể trở thành con đường bùng phát dịch cúm A/H1N1 một cách nhanh chóng.

Khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi vì mệt, vì nóng, nhưng anh chàng làm công tác kiểm dịch tên Cao tỏ ra vẫn điềm tĩnh và khá nhã nhặn khi mời một hành khách có “biểu hiện nghi ngờ” về phòng cách ly của trạm kiểm dịch. Còn cô gái tên Hồng Phấn thì cười thật tươi khi tôi hỏi có sợ bị lây nhiễm cúm A/H1N1 không. Phấn bảo: Nếu sợ thì làm sao làm việc được?

Số ca nghi nhiễm cúm A/H1N1 ngày càng tăng. Công việc của các kiểm dịch viên ngày càng vất vả hơn nhiều. Chưa kể, nguy cơ bị lây nhiễm virus cúm đối với họ là rất cao. Cứ 3 người một tua trực, thay phiên nhau kiểm tra thân nhiệt hành khách. Có khi cả tuần lễ mới có người được về thăm gia đình. Ngay cả lúc được ra trực, nếu công việc đòi hỏi, nhiều người cũng đành hy sinh ngày nghỉ của mình để cùng đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ.

Bác sĩ Võ Thanh Long- PGĐ Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu - vẫn còn khá buồn khi nhắc lại chuyện cách ly người nghi nhiễm cúm A/H1N1. Anh bảo, xung quanh chuyện này cũng có khá nhiều phiền toái. Đầu tiên là sự bất đồng ngôn ngữ giữa người làm công việc kiểm dịch y tế với khách nước ngoài. Có một nữ hành khách mang quốc tịch Đức phản ứng dữ dội khi thấy mình bị cách ly. Cô gái này không chịu ăn bất cứ thức ăn nào do nhân viên y tế đưa cho, còn đòi đi ngay lập tức. Nhân viên làm nhiệm vụ phải vất vả giải thích bằng… tay, một lúc lâu người khách này mới dịu xuống và chịu ngồi im trong phòng cách ly. Rất may là ca này không mắc cúm A, chứ nếu cho kết quả dương tính, lại phải tốn thêm công đoạn rà soát và cách ly những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân”. Ngày nhận kết quả xét nghiệm và được thông báo rời khỏi phòng cách ly, cô gái người Đức mới tỏ ra vui vẻ, tươi tỉnh chào tạm biệt mọi người. Một bác sĩ thốt lên: “Chuyến này, tui phải đi học lại tiếng Anh”!

Bác sĩ Nguyễn Văn Dá (Trung tâm Y tế Bến Cầu) cho biết: Có những ca nghi nhiễm cúm A/H1N1, khi đưa vào khu cách ly trong Trung tâm Y tế đã có những hành động quá khích (đặc biệt là những người gốc Việt). Họ cố tình làm trái lại những quy định phía bệnh viện đưa ra. Thậm chí còn tổ chức ăn nhậu tại khu cách ly, rồi gây gổ, nói năng thiếu lịch sự, một mực đòi phải để cho họ đi, gây cảnh mất trật tự.

Lấy mẫu xét nghiệm

Trong những trường hợp như vậy, các cán bộ y tế đành phải nhờ đến công an giúp đỡ thì tình hình mới tạm lắng dịu.

Một chị điều dưỡng tâm sự: “Có nhiều bệnh nhân không biết được rằng, trong lúc họ nóng lòng muốn về với gia đình, thì có những người như chúng tôi vẫn phải căng thẳng đối đầu với rất nhiều nguy cơ bị lây nhiễm. Thật lòng, khi gặp những trường hợp đối xử thiếu tôn trọng, thiếu thông cảm chúng tôi rất buồn. Đâu phải chúng tôi muốn giữ họ lại, mà chỉ vì bảo vệ sức khoẻ của chính họ…”.

Khi chúng tôi rời khỏi Trung tâm Y tế Bến Cầu, trời đã về khuya. Cùng lúc đó, chiếc xe của Trung tâm Y tế Dự phòng Tây Ninh vừa đổ xịch trước cổng. Ba nhân viên của Khoa Xét nghiệm bước xuống trong trang phục bảo hộ, tiến vào khu vực cách ly để lấy mẫu bệnh phẩm. Anh bảo vệ của Trung tâm cho biết, họ vừa chuyển một mẫu bệnh phẩm xuống Viện Pasteur (TP.HCM). Giờ lại có thêm trường hợp nghi nhiễm nữa, nên lại phải tiếp tục làm việc…

Có ai hiểu được rằng khi có người vui mừng với kết quả xét nghiệm âm tính thì những người làm công tác kiểm dịch y tế càng vui mừng hơn và ngược lại…

YÊN KHUÊ