BAOTAYNINH.VN trên Google News

Buorbon Tây Ninh: Tăng giá thu mua mía, bảo hiểm chữ đường cho mía cháy

Cập nhật ngày: 04/02/2012 - 06:39

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, ngày 31.1.2012 (ngày mồng 9 tết) nhà máy đường 9.000 tấn/ngày của Công ty CP Bourbon Tây Ninh (SBT) bắt đầu tiếp nhận mía và hoạt động chế biến trở lại. Cũng từ sau khi nghỉ Tết, Công ty SBT đã áp dụng chính sách thu mua mới với giá mía tăng hơn so với thời gian trước Tết Nguyên đán.

Mía về nhà máy cửa công ty SBT

Ông Trương Văn Phỉ, Giám đốc Nông nghiệp thuộc Công ty SBT cho biết, ngay sau khi hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán, nhà máy tăng giá thu mua mía lên 1.190.000 đồng/tấn 10 CCS tại ruộng trên phương tiện vận chuyển- cao hơn trước tết 90.000 đồng/tấn. Trong đó bao gồm: giá thu mua mía cơ bản 990.000 tấn 10 CCS; trợ giá mía suốt vụ 150.000 đồng/tấn và trợ giá mía cuối vụ 50.000 đồng/tấn (đối với mía tươi). Sau Tết Nguyên đán, Công ty vẫn bảo hiểm chữ đường 8,5 CCS nên tối thiểu nông dân sẽ bán mía được với giá 1.041.500 đồng/tấn mía tươi. Ngoài ra, Công ty SBT tiếp tục có chính sách cộng thêm đối với mía có chữ đường cao. Cụ thể, đối với xe mía có chữ đường thực tế từ 9,5 đến 9,99 CCS sẽ được cộng thêm 50.000 đồng/tấn; đối với xe mía có chữ đường từ 10 CCS trở lên được cộng thêm 70.000 đồng/tấn.

Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, Công ty SBT đã quyết định bảo hiểm chữ đường cho mía cháy là 7,5 CCS. Tình trạng mía cháy ở vùng nguyên liệu do Công ty SBT đầu tư xảy ra trong vụ thu hoạch này nghiêm trọng hơn vụ thu hoạch trước. Theo đánh giá của Công ty thì từ đầu vụ chế biến 2011-2012 đến nay Công ty thu mua được hơn 500.000 tấn đưa vào chế biến thì trong đó có khoảng 150.000 tấn mía cháy- chiếm tỷ lệ tương đương 30% tổng lượng mía thu mua- cao hơn vụ trước. Mía cháy từ nhiều năm qua luôn là nỗi lo âu của bà con trồng mía và trong vụ sản xuất này tình trạng mía cháy tiếp tục xảy ra ngày càng nhiều hơn. Việc bảo hiểm chữ đường cho mía cháy của Công ty SBT đã góp phần tạo sự yên tâm cho bà con nông dân trồng mía trong thời gian chờ đến lượt thu hoạch- nhất là thời điểm gần cuối vụ. Tuy mức bảo hiểm chữ đường mía cháy thấp hơn bảo hiểm chữ đường mía tươi là 1 CCS, nhưng đây cũng là sự nỗ lực của Công ty nhằm chia sẻ thiệt hại với nông dân khi mía bị cháy. Tuy nhiên, để phòng ngừa tình trạng lợi dụng chính sách bảo hiểm chữ đường và được ưu tiên thu hoạch trước đối với mía cháy mà có hộ trồng mía tự ý đốt mía của mình để được thu hoạch sớm, Công ty SBT đã không trợ giá cuối vụ (50.000 đồng/tấn) đối với mía cháy. Theo cán bộ của Công ty SBT thì việc trợ giá cuối vụ nhằm mục đích khuyến khích người trồng mía giữ mía đến khi thu hoạch, trong đó có cả việc bảo vệ mía. Do đó, nếu mía không bị cháy thì người trồng mía được hưởng khoản trợ giá này, còn nếu mía bị cháy người trồng mía không được hưởng. Như vậy, mía cháy giá thu mua của Công ty SBT là 1.140.000 đồng/tấn 10 CCS tại ruộng- thấp hơn giá thu mua mía tươi là 50.000 đồng/tấn. Tuy nhiên, do được bảo hiểm chữ đường là 7,5 CCS nên thấp nhất nông dân cũng bán mía cháy cho nhà máy được 892.500 đồng/tấn. Cho dù so với mức thu mua mía tươi tối thiểu thì mức thu mua tối thiểu đối với mía cháy có thấp hơn gần 150.000 đồng/tấn, nhưng với mức thu mua này người trồng mía cũng không bị thiệt thòi quá lớn khi có mía bị cháy.

Lấy mẫu đo chữ đường

Mùa khô năm nay có một số hộ nông dân trồng mía vẫn tăng chi phí thu hoạch so với những năm trước do có những cơn mưa lớn trái mùa. Những năm trước, sau khi kết thúc mùa mưa thì nhiều hộ nông dân trồng mía không còn phải tốn thêm khoản tăng bo mía từ ruộng ra đường để chất lên xe vận chuyển do mặt ruộng đã khô cứng. Năm nay, đến thời điểm sau Tết Nguyên đán có không ít khu vực vẫn phải thuê xe bò tăng bo mía do mưa lớn làm lầy mặt ruộng, xe vận chuyển không vào được. Trong khi đó, giá tăng bo vụ này cũng tăng cao hơn vụ trước. Tuy nhiên, bù lại cho việc phải tiếp tục tăng chi phí tăng bo thì nông dân trồng mía những khu vực mưa nhiều lại bớt âu lo đối với tình trạng mía khô dễ cháy như mùa khô trong những năm trước

Theo đánh giá của Công ty SBT, hiện nay trong vùng nguyên liệu mía do Công ty đầu tư còn khoảng gần 350.000 tấn mía chưa thu hoạch. Do vụ chế biến này Công ty nâng công suất nhà máy lên 9.000 tấn/ngày nên lượng mía đưa về nhà máy nhiều hơn và thời gian thu hoạch mía được rút ngắn hơn. Dự kiến của Công ty đến khoảng giữa tháng 3 năm 2012 là kết thúc vụ chế biến 2011-2012- sớm hơn vụ trước gần nửa tháng. Với giá cả thu mua mía tươi tăng cao hơn, đồng thời có chính sách bảo hiểm chữ đường cho mía cháy nên có khả năng thời điểm cuối vụ chế biến mía năm nay áp lực thu hoạch mía không quá gay gắt như thời điểm cuối vụ thu hoạch trước.

Sơn Trần


 
Liên kết hữu ích