BAOTAYNINH.VN trên Google News

BV Điều dưỡng- Phục hồi chức năng Tây Ninh: Ứng dụng những phương pháp điều trị hiệu quả

Cập nhật ngày: 26/01/2010 - 05:48

Tôi được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh giới thiệu đến Bệnh viện Điều dưỡng- Phục hồi chức năng để điều trị bệnh viêm khớp mạn tính và bệnh goot. Do nằm trên giường bệnh hơn hai tháng, cơ chân tay bị teo đến độ 3, bệnh khớp lại liên tục hoành hành.

Nhập viện vào cuối tháng 12.2009, tôi được bác sĩ Trần Văn Sĩ khám và chỉ định các phương pháp điều trị, bao gồm: chiếu đèn hồng ngoại các khớp bị đau, chạy máy từ trường, tập vận động tay và tập vận động bằng các dụng cụ.

Tôi được đưa đến phòng bệnh số 1. Khi tôi đến, các giường bệnh đều đã có người nằm điều trị. Có người thì kích thích điện cơ bằng cách bó những tấm vải có bọc tấm kim loại đưa điện vào; người thì chạy điện từ trường, máy i-on tĩnh điện, bàn kéo cột sống, bàn kéo khớp cổ,… Ba nhân viên y tế phục vụ phòng này luôn tất bật. Chị Bế, người lớn tuổi nhất, đưa tôi đến chiếc giường mới có bệnh nhân vừa rời đi, để chiếu đèn hồng ngoại lên các khớp bị đau. Vừa nằm điều trị, tôi vừa quay qua trò chuyện với ông tên là Lê Văn Dẫn, nhà ở xã Tân Lập, huyện Tân Biên. Ông kể, cách nay vài tháng ông đi làm đồng về thấy toàn thân đau nhói, hôm sau nằm liệt giường. Gia đình đưa ông đến BV Tân Biên. Bệnh viện chẩn đoán ông bị viêm dây thần kinh toạ, điều trị mấy ngày nhưng không giảm. Các bác sĩ khuyên ông đến BV Điều dưỡng- Phục hồi chức năng để điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu. Ông đồng ý mang tư trang đến nhập viện. Tại đây ông được chỉ định điều trị bằng 5 phương pháp gồm, điện trị liệu, hồng ngoại, vi sóng,… sau hơn một tháng ông cảm thấy mình khoẻ dần ra, các triệu chứng đau nhức dần biến mất.

Đèn hồng ngoại làm cho các khớp của tôi nóng dần lên, giảm bớt đau nhức. Sau đó, tôi được chữa bằng từ trường, rồi được đưa sang phòng tập vận động.

Một góc phòng bệnh vật lý trị liệu của Bệnh viện Điều dưỡng- PHCN.

Ở phòng vận động, các nhân viên vật lý trị liệu trực tiếp hướng dẫn cho bệnh nhân tập các động tác vận động tay chân. Tôi được một điều dưỡng viên tên Thuỷ hướng dẫn tập co duỗi cánh tay và cái chân bị gãy. Những động tác cô hướng dẫn rất dễ hiểu và làm thuần thục sẽ thấy việc cử động dễ dàng hơn.

Trong những ngày ở đây, tôi còn được hướng dẫn tập vận động trên máy móc. Có khá nhiều loại máy móc, thiết bị cho bệnh nhân tập như: cầu thang hẹp có tay vịn, lối đi cho hai tay vịn bằng i-nox cho người bị bệnh chân hoặc liên quan đến việc đi lại, các máy theo mô hình xe đạp, máy để tập co duỗi chân kết hợp ròng rọc kéo… Những ngày đầu, việc tập vận động làm tôi đau đớn khắp cơ thể nhưng rồi dần dần mọi việc làm tôi thú vị vì những bài tập giúp cho tôi cử động tay chân nhanh và mạnh hơn. 

Tôi làm quen với ông Thân Văn Thành ở Thanh Điền, Châu Thành. Cách đây khoảng hai tháng, ông bị tai biến nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh khoảng hơn 20 ngày. Ra viện, việc đi lại rất khó khăn, phải có người dìu. Ông được giới thiệu sang Bệnh viện Điều dưỡng- Phục hồi chức năng để tiếp tục điều trị. Sau gần hai tháng trị liệu, ông đã phục hồi như trước và đang chuẩn bị xin ra viện. Rất nhiều gương mặt khác hồi đầu tôi nhìn thấy nhưng nay không đến nữa. Hỏi các nhân viên mới biết họ đã bình phục và trở về nhà. Bản thân tôi sau gần một tháng điều trị đã bước đi khá tốt, căn bệnh co cứng khớp và teo cơ đang phục hồi.

Bác sĩ Trần Văn Sĩ, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Phương pháp chữa bệnh bằng vật lý trị liệu là một phương pháp ưu việt trong y học hiện đại. Có nhiều bệnh chữa bằng thuốc Tây hay thuốc Nam không có tác dụng nhưng điều trị bằng vật lý trị liệu lại cho kết quả cao như: bệnh cứng khớp vai, bệnh thoát vị đĩa đệm. Riêng bệnh tai biến mạch máu não chỉ điều trị có hiệu quả khi bệnh khởi phát trong vài ba tháng đầu, những trường hợp từ 6 tháng trở lên ít có hiệu quả, điều trị là nhằm ngăn ngừa khởi phát các bệnh khác như teo cơ, cứng khớp…

Đến bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng, tôi mới biết được những biện pháp trị bệnh khác, ngoài những biện pháp thông thường mà tôi được chữa trị. Đây là một phương pháp chữa bệnh có hiệu quả với một số bệnh, cần có biện pháp tuyên truyền cho mọi người biết để lựa chọn phương pháp chữa bệnh tốt nhất cho mình.

VÕ CƯỜNG