BAOTAYNINH.VN trên Google News

BVĐK Tây Ninh: Cứu sống một bệnh nhân đang cách ly tập trung 

Cập nhật ngày: 02/04/2020 - 11:27

BTNO - Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh vừa thực hiện cuộc phẫu thuật cắt tai vòi phải cứu sống một bệnh nhân nữ. Đây được xem là ca bệnh hy hữu của ê kíp bệnh viện trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị L.U (sn 1998, ngụ xã Long Thuận, huyện Bến Cầu), là trường hợp đang được cách ly tập trung phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Ê kip mổ được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ theo tiêu chuẩn Bộ Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Thái Bình- Phó Giám đốc BVĐK Tây Ninh cho biết, bệnh nhân L.U được đưa đến cấp cứu bằng xe chuyên dụng đặc biệt từ Khu cách ly tập trung Trường Tiểu học Long Thành Bắc (TX.Hòa Thành) chuyển thẳng đến Khu cách ly bệnh viện trong tình trạng đau bụng quằn quại, sốc mất máu, huyết áp tuột, kẹp, mạch nhanh, không khó thở, không ho, không sốt.

Sau khi hội chẩn và chẩn đoán bụng ngoại khoa, ê kíp trực khu cách ly khoa Nhiễm và khoa Phẫu thuật đã phối hợp cấp cứu cho người bệnh sốc mất máu do thai ngoài tử cung vỡ và tiến hành phẫu thuật cấp cứu để kịp thời cứu sống bệnh nhân đúng quy trình cách ly, khép kín theo quy định.

Ca mổ được tiến hành khẩn cấp vào lúc 10 giờ 30 ngày 30.3.2020. Suốt hơn 5 giờ, bệnh nhân đã được cứu sống. Hiện bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt tại khu cách ly y tế khoa nhiễm BVĐK Tây Ninh. “Ca mổ thành công trên mong đợi, bệnh nhân được truyền 04 đơn vị máu trong và sau phẫu thuật. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Ê kíp y bác sĩ và nhân viên bệnh viện đã không ngại nguy hiểm, nhanh chóng thực hiện phẫu thuật, cứu sống người đi cách ly trong tích tắc, dù không có người nhà đi theo”- bác sĩ Bình chia sẻ.

Ê kip mổ cho bệnh nhân L.U

Bác sĩ Bình chia sẻ thêm: “Khó khăn nhất trong trình mổ, đó là bệnh nhân mất 1.500ml máu, nhóm AB, bệnh viện đã phải nhờ tiếp máu từ bệnh viện khác để kịp thời cứu sống bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân được chuyển vào phòng cách ly riêng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức. Toàn bộ phòng phẫu thuật và trang thiết bị y tế đều được sát khuẩn, khử trùng để phòng ngừa dịch bệnh”.

Sau ca phẫu thuật, vì sự an toàn cho người khác, toàn bộ ê kip trực mổ đã tự nguyện cách ly tại bệnh viện, chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP.HCM đối với bệnh nhân L.U. “Trước khi thực hiện ca mổ, tất cả ê kip trực cũng như đội ngũ y bác sĩ trong bệnh viện đã chuẩn bị tâm lý, sẵn sàng cách ly. Nhiều anh em còn nói vui với gia đình trước khi đi làm, nếu chiều nay không về nhà, là đồng nghĩa với việc tự cách ly tại bệnh viện”- bác sĩ Bình nói vui.

Đến sáng hôm nay, 2.4.2020, tin vui nhân đôi từ kết quả xét nghiệm bệnh phẩm do Viện Pasteur TP.HCM gửi, bệnh nhân L.U âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tâm Giang