BAOTAYNINH.VN trên Google News

BVĐK Tây Ninh: Mổ nội soi thành công nhiều ca bị hóc dị vật

Cập nhật ngày: 13/03/2015 - 05:35

Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng vô tình nuốt hàm răng giả của chính mình, được các y bác sĩ nội soi lấy hàm răng ra khỏi cơ thể.

Bác sĩ Khoa TMH BVĐK Tây Ninh phẫu thuật lấy dị vật cho một trường hợp.

Bác sĩ Nguyễn Thái Bình- Phó trưởng khoa TMH BVĐK Tây Ninh cho biết, bệnh nhân tên Nguyễn Văn Thắng, 24 tuổi ngụ huyện Tân Châu. Khi nhập viện, bệnh nhân có triệu chứng đau tức vùng ngực, khó thở, đang ăn bị đau. Các bác sĩ nhanh chóng nội soi bằng đường miệng và phát hiện hàm răng giả với 3 cái răng đã rớt vào dạ dày.

Trường hợp này khá phức tạp vì đây là cả một hàm răng, vì vậy các bác sĩ phải tiến hành nội soi cứng để lấy dị vật ra. “Bình thường, nếu bệnh nhân bị hóc xương cá thì chỉ sử dụng ống nội soi mềm để lấy xương, còn trường hợp của bệnh nhân Thắng phải lấy ống nội soi cứng rồi tiền mê lấy hàm răng giả, thời gian thực hiện ca này mất 10 phút, lâu hơn so với các trường hợp nội soi lấy dị vật khác”- BS. Bình chia sẻ.

Bác sĩ Bình cảnh báo, hiện Khoa TMH thường xuyên phải xử lý nhiều trường hợp trẻ em nhét pin điện tử, loại nhỏ tròn vào mũi, pin này có chất phóng xạ gây hoại tử làm chảy máu mũi, thủng vách ngăn. Vì vậy, ở những gia đình có trẻ nhỏ cần phải hết sức đề phòng, không để con em chơi loại đồ chơi có pin điện tử sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Theo thống kê của Khoa TMH, từ năm 2012 đến cuối 2014 có gần 200 trường hợp được Khoa TMH thực hiện lấy dị vật họng-thực quản bằng nội soi mềm. Trong đó có 120 trường hợp có dị vật thực sự, 66 bệnh nhân có bệnh sử dị vật đường tiêu hóa nhưng nội soi thì không thấy dị vật, tỷ lệ có dị vật chiếm 64,5%.

Đa phần bệnh nhân hóc dị vật nhập viện ở độ tuổi từ 10 đến 70, thường bị mắc xương cá, xương gà, xương heo, khối thịt, gân bò hay thuốc viên v.v... trong thực quản. Bác sĩ giải quyết lấy dị vật bằng cách dùng kìm gắp dị vật ra ngoài; đối với những dị vật có góc nhọn đẩy xuống dạ dày hay dị vật to khó gắp thì phải nội soi bằng ống cứng.

Sông Ninh