BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cả 3 ca nhiễm A/H1N1 đều 'qua mặt' máy đo thân nhiệt

Cập nhật ngày: 02/06/2009 - 05:20

Ngày 1.6, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức cuộc họp báo khẩn để công bố thông tin về 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1 đầu tiên tại Việt Nam.

Người nhiễm cúm A/H1N1 có thể không bị sốt

Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn và Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đang trả lời phỏng vấn. Ảnh: Thanh Huyền

Ngoài bệnh nhân T. mắc cúm A/H1N1 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới như Vietnamnet đã thông tin, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, 2 trường hợp còn lại nhiễm cúm là bệnh nhi nam N.H.H., 9 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ, ngụ tại phường 10, quận 8 và mẹ của cháu tên N.T.N.P., 41 tuổi.

Cả hai mẹ con bé H. từ Mỹ về Việt Nam ngày 26.5 trên chuyến bay OZ 731, trên đường đi có quá cảnh qua Hàn Quốc.

Sau khi về nước, ngày 30.5, cháu H. có biểu hiện sốt nên được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tiếp đó, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã phối hợp, tiến hành làm xét nghiệm cúm A/H1N1 cho bé H., kết quả xét nghiệm cho thấy phản ứng dương tính.

Mặc dù chị P., mẹ của bé H. chưa có triệu chứng sốt nhưng vẫn được bệnh viện yêu cầu làm xét nghiệm PCR, kết quả cho thấy chị cũng có phản ứng dương tính với virus cúm A/H1N1.

Riêng ba của bé H. là anh N.H.S, 41 tuổi, không có biểu hiện lâm sàng bất thường, vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Hiện nay, 2 mẹ con bé H. đang được theo dõi và điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, tình hình sức khỏe ổn định. Chị P., mẹ bé H. dù đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1 nhưng vẫn chưa có biểu hiện thân nhiệt cao. “Có thể trường hợp này được xếp vào tuýp bệnh nhân “lạnh” vì không bị sốt khi nhiễm bệnh”, bác sĩ Châu nói.

Máy đo thân nhiệt cho tỷ lệ chính xác không cao

Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, có 241 hành khách đi cùng chuyến bay với 2 mẹ con nhiễm cúm A/H1N1 từ Hàn Quốc về Việt Nam. Trong đó, 173 người cư trú trên địa bàn TP.HCM, tất cả đã được giám sát tại gia. Đến ngày 2.6, những hành khách trên sẽ trải qua đủ 7 ngày cách ly.

Bác sĩ Châu cho biết, cả 3 bệnh nhân dương tính với virus cúm A/H1N1 đều từ Mỹ về và không được phát hiện bằng máy đo thân nhiệt tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Những trường hợp này đang trong thời kỳ ủ bệnh, chưa có biểu hiện lâm sàng.

Theo ông Châu, tỷ lệ giám sát bằng máy đo thân nhiệt tại các cửa khẩu chỉ cho kết quả chính xác từ 40% đến 50%. Một số hành khách đến từ vùng dịch vì sợ bị máy đo thân nhiệt phát hiện, đã đối phó bằng cách uống thuốc hạ sốt khi còn ở trên máy bay khiến cho việc giám sát càng trở nên khó khăn.

Hiện nay, ý thức của người dân đóng vai trò rất quan trọng trong công tác phòng và chống dịch cúm A/H1N1. Những hành khách đến từ vùng dịch cần chủ động ghi rõ tình trạng sức khỏe trên tờ khai đỏ được phát tại sân bay, tới các cơ sở y tế khám ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường như ho, sốt, chảy nước mũi…, ông Châu nhấn mạnh.

Để chuẩn bị tiếp nhận các ca bệnh cúm A/H1N1, ngành y tế TP.HCM đã triển khai các khu cách ly đáp ứng được 200 giường bệnh tại 4 bệnh viện chủ lực (Nhi Đồng 1, 2, Nhiệt Đới và Phạm Ngọc Thạch). 6 bệnh viện khác trong thành phố và 24 bệnh viện quận – huyện, 2 bệnh viện tư nhân cũng đã trong tư thế sẵn sàng đón bệnh.

Những bệnh viện tại quận, huyện trên địa bàn TP.HCM có thể tiếp nhận được 185 bệnh nhân cúm A/H1N1, được trang bị đầy đủ khẩu trang, hóa chất khử trùng, 28 máy thở, 89 bơm kim tự động, 59 monitor.

“Trong buổi họp với UBND TP. HCM, chiều ngày 1.6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã yêu cầu thành phố huy động Viện Pasteur là đơn vị cuối cùng làm xét nghiệm cúm A/H1N1, thay vì phải chuyển mẫu bệnh phẩm ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương”, ông Châu nói.

(Theo Vietnamnet)