Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cá bè lại chết hàng loạt trên sông Vàm 

Cập nhật ngày: 10/04/2020 - 20:02

BTNO - Theo các hộ dân nuôi cá lồng bè tại ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành, khoảng một tuần trở lại đây, lứa cá nuôi sắp đến ngày thu hoạch của người dân nơi đây đột ngột nổi đầu bất thường, đua nhau ngoi lên mặt nước rồi chết trắng bụng.

Bà Dương Thị Chai, người dân tại ấp Bến Kéo cho biết, từ đầu tháng tư đến nay nước sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua trước nhà bà bắt đầu xuất hiện tình trạng có nhiều bọt, bốc mùi hôi thối, và chỉ vài ngày sau đó khoảng 10.000 con cá trong 3 lồng bè của gia đình bà bắt đầu phơi bụng chết trắng. Theo bà Chai, số cá trong lồng chết chủ yếu là cá vồ đém, khoảng 8 tháng tuổi, sắp đến ngày thu hoạch, ước tính thiệt hại gần 50 triệu đồng.

Cá chết phơi bụng trắng bè tại các bè cá nuôi trên sông Vàm Cỏ Đông, thuộc ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành.

Gần đó, ông Nguyễn Văn Hùng như ngồi trên đống lửa khi hơn 6.000 con cá trong 2 lồng bè của gia đình ông liên tục nổi đầu chết, nên ông nhanh chóng phải gọi lái đến bán mong thu hồi vốn; bị thương lái ép giá nên ông chỉ bán được 3 triệu đồng, số cá còn lại ông cùng người nhà tranh thủ làm thịt, phơi khô, còn số cá chết thì vứt bỏ.

Ông Hùng cho biết, hơn mười mấy hộ gia đình có nuôi cá lồng bè đều có cá chết những ngày qua. Hộ nào ít cũng vài ba tấn, thiệt hại ước tính lên đến gần cả tỷ đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại làng nuôi cá bè này thì nước sông Vàm Cỏ Đông hiện có mùa hôi thối, gần bờ có nhiều bọt nước; trong các lồng bè còn lại của người dân, mớ cá còn sống lại nổi đầu lớp ngớp. Theo một chủ lồng bè, số cá này nếu không kịp bán cho thương lái thì chẳng bao lâu sẽ chết vì không thể sống với nguồn nước như thế này.

Theo các hộ nuôi cá tại đây, cứ như đến hẹn lại lên, những năm qua, hàng năm cứ vào thời gian này những người nuôi cá bè trên sông Vàm Cỏ Đông đều nơm nớp lo sợ tình trạng này. “Chúng tôi nghi ngờ cá chết là do nước thải của các nhà máy chế biến tinh bột mì trên địa bàn xả thải gây ô nhiễm nguồn nước”, một hộ dân nuôi cá bè nêu nghi vấn của mình.

Cá chết không bán được nên ông Hùng phải làm để trữ lạnh chờ thương lái đến mua với giá rẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thiện Thanh–Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam cho biết, UBND xã đã nắm được tình hình cá nuôi bè của người dân chết hàng loạt và đã cử cán bộ đi khảo sát thực tế để báo cáo về huyện.

Một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và môi trường thị xã Hòa Thành cho biết đã nắm được thông tin cá nuôi bè trên sông Vàm Cỏ Đông chết hàng loạt. Phòng sẽ phối hợp với địa phương tìm hiểu thực tế để báo cáo về trên tìm nguyên nhân.

Nhiều người nuôi cá bè trên sông Vàm Cỏ Đông thắc mắc, không biết nguyên nhân vì sao từ đầu tháng 4 đến nay nước sông Vàm Cỏ Đông lại có nhiều bọt và có mùi hôi thối. Người dân nghi ngờ nguồn nước sông bị ô nhiễm mới dẫn đến cá nuôi tại các lồng bè chết hàng loạt.

Minh Dương-Thế Nhân