BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ca ghép phổi thành công đầu tiên tại Việt Nam 

Cập nhật ngày: 23/02/2017 - 08:47

Ngày 22-2, Bệnh viện Quân y 103-Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi cho cháu Lý Chương Bình (sinh năm 2010). Đây là ca ghép phổi thành công đầu tiên của Việt Nam.

Tại buổi công bố, Gs. Đỗ Quyết - Giám đốc Học Viện Quân Y cho biết: Người cho phổi là anh Ly Cù G. (sinh năm 1989, bố đẻ cháu Ly Chương Bình) và ông Ly Cù T. (sinh năm 1987, là bác ruột của cháu Bình). Gia đình đang sống tại thôn Na Cạn, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

ca ghep phoi thanh cong dau tien tai viet nam

Gs. Đỗ Quyết - Giám đốc Học Viện Quân Y và Giám đốc Học viện Đại học Okayama Nhật bản - Chuyên gia hỗ trợ ca ghép phổi.

Ca ghép được tiến hành vào ngày 21/2, bắt đầu từ 7h30’ ngay tới 17h30 thì hoàn tất và đưa bệnh nhân trở về phòng hậu phẫu chăm sóc. Sau mổ, sức khỏe bố và bác ruột- hai người cho phổi đều ổn định. Cháu Bình, người nhận phổi đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực.

Sức khỏe của hai người hiến phổi cho bệnh nhân cũng ổn định, cả hai đã được rút ống thở nội khí quản và đưa về phòng chăm sóc hậu phẫu.

Trước đó, tháng 11-2016 Học viện Quân y được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thực hiện đề tài “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não” thuộc chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chủ nhiệm đề tài là GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Học viện đã tích cực triển khai nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất và cử cán bộ đi học tập kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm ghép phổi trên người bệnh tại BV Đại học Okayama, Nhật Bản.

Đồng thời Học viện cũng phối hợp với các BV trong nước để chọn bệnh nhân có chỉ định ghép phổi. Ngày 14/11/2016, Học viện đã cùng với BV Nhi trung ương chọn cháu Lý Chương Bình, 7 tuổi, chẩn đoán giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, Học viện đã tiến hành khám, xét nghiệm, mời chuyên gia hội chẩn và chẩn đoán xác định: Giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa hai phổi, biến chứng suy hô hấp, tâm phế mạn, suy dinh dưỡng độ III, có chỉ định ghép phổi.

Học viện Quân y đã phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang, huyện ủy –UBND huyện Quản Bạ; Đảng ủy, UBND xã Bát Đại Sơn tổ chức tư vấn, tuyên truyền, vận động gia đình bệnh nhân thực hiện ghép phổi điều trị cho cháu Bình.

Nguồn SKĐS