BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch:

Cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất 

Cập nhật ngày: 20/07/2021 - 19:34

BTNO - Ngày 20.7, Văn phòng UBND tỉnh có thông báo kết luận của ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh trong phiên họp trực tuyến Ban chỉ đạo của tỉnh với Ban Chỉ đạo các địa phương ngày 19.7. Tham dự cuộc họp này có ông Nguyễn Thành Tâm – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Cán bộ y tế hướng dẫn tình nguyện viên điều tra dịch tễ của các ca F1, F2 tại huyện Dương Minh Châu. Ảnh: Vũ Nguyệt

Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, tình hình dịch bệnh hiện nay trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều ổ dịch đã xuất hiện tại một số địa phương và trong một số doanh nghiệp. Theo 4 cấp độ nguy cơ dịch bệnh cho thấy huyện Dương Minh Châu hiện đang là tâm dịch của tỉnh và thị xã

Trảng Bàng xuất hiện nhiều ca nhiễm mới. Hai địa  phương này hiện ở mức độ nguy cơ dịch rất cao tương ứng với mức độ cảnh báo màu đỏ; huyện Bến Cầu, thị xã Hòa Thành và thành phố Tây Ninh đang ở mức cấp độ nguy cơ cao, tương ứng với mức độ cảnh báo màu vàng và các huyện: Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu đang ở mức cảnh báo nguy cơ theo cấp độ màu xanh. Căn cứ vào từng cấp độ dịch bệnh tỉnh và các địa phương tỉnh sẽ tập trung các biện pháp tương ứng phù hợp với phương châm “quyết tâm giữ cho được vùng xanh; ngăn chặn, chuyển hóa vùng vàng và khống chế, khoanh vùng tập trung dập dịch vùng đỏ không để lây lan rộng sang các vùng khác”.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, với tinh thần tập trung, quyết liệt, quyết tâm và trách nhiệm cao nhất

Ông Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, với tinh thần tập trung, quyết liệt, quyết tâm và trách nhiệm cao nhất; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ cấp dưới, của các lực lượng chức năng để chủ động, kịp thời phát hiện, chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết ngay theo thẩm quyền những bất cập, khó khăn vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tránh tạo bức xúc, gây mất an ninh trật tự, theo phương châm “4 tại chỗ”.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, quyết liệt hơn nữa việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg ở từng địa phương, chủ động, sáng tạo trong việc đề ra các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả không để xảy ra tình trạng người dân tuỳ tiện ra khỏi nhà, ra khỏi địa phương không đúng quy định.

Duy trì các chốt quản lý chặt việc ra vào đối với huyện Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng; các địa phương còn lại thống nhất giữ các chốt đã lập theo các đơn vị hành chính như hiện nay để kiểm soát, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg, sau đó sẽ sắp xếp, bố trí lại cho hợp lý (tránh lãng phí lực lượng) theo hướng chỉ lập chốt kiểm soát chặt ở những khu vực, địa điểm mà địa phương xác định có nguy cơ dịch bệnh cao (cấp độ màu vàng) và khu vực có nguy cơ dịch rất cao (cấp độ màu đỏ) của từng địa phương, đồng thời tăng cường hình thức tuần tra, kiểm soát lưu động để kiểm tra, kiểm soát, giám sát người dân.

Từng địa phương chủ động, linh hoạt đề ra các biện pháp kiểm soát, giám sát phù hợp, nhưng phải bảo đảm việc lưu thông hàng hóa trong nội tỉnh thông suốt theo đúng tinh thần công văn số 5753 ngày 19.7.2021 của Bộ Y tế và công văn số 2378 ngày 18.7.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của công nhân, người làm việc trong các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thiết yếu theo quy định.

Riêng công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, công nhân làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn hai địa phương có nguy cơ dịch rất cao là huyện Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng thực hiện theo các quy định mà UBND tỉnh đã chỉ đạo, trừ công nhân làm việc tại các công trình xây dựng thuộc các dự án trọng điểm của tỉnh.

Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh, thành phố vào trong tỉnh tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát như hiện nay.

Tập trung “2 mũi giáp công” linh hoạt trong phòng, chống dịch

Mũi giáp công thứ nhất triển khai ở vùng đỏ “vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao”, tập trung khoanh vùng, khử khuẩn, xét nghiệm diện rộng để tách bóc F0 ra khỏi cộng đồng và tiến hành ngay việc phong tỏa, cách ly y tế diện hẹp, có trọng tâm, trọng điểm, quyết tâm dập dịch triệt để vùng này không để lây lan ra các vùng màu vàng, màu xanh, quyết tâm sớm chuyển hóa nhanh vùng đỏ thành vùng vàng.

Mũi giáp công thứ hai thực hiện tầm soát, xét nghiệm sàng lọc kết hợp  với các biện pháp đồng bộ với phương châm giữ chặt, bảo vệ vùng xanh an toàn, cô lập vùng vàng làm sạch để sớm thành vùng xanh.

Tỉnh xác định 2 địa phương (Dương Minh Châu và Trảng Bàng ) là khu vực vùng đỏ (trong đó Dương Minh Châu vùng đỏ toàn huyện là tâm dịch của tỉnh, Trảng Bàng xác định giao thoa giữa đỏ và vàng, trong đó một số khu vực phường Trảng Bàng, An Tịnh, An Hoà, Gia Lộc, Phước Chỉ được xác định là vùng đỏ), các khu vực khác của thị xã Trảng Bàng là vùng vàng.

Tỉnh sẽ huy động, tập trung lực lượng hỗ trợ hai địa phương vùng đỏ đẩy mạnh khử trùng, khoanh vùng, xét nghiệm diện rộng và phong tỏa, cách ly có trọng điểm và tập trung các biện pháp nhằm khống chế không để dịch lan rộng ra các khu vực, địa phương khác với các biện pháp thắt chặt hơn.

Đối với huyện Dương Minh Châu nguy cơ rất cao (màu đỏ) áp dụng biện pháp, cơ chế quản lý chặt chẽ, mọi hoạt động ra, vào địa phương này, cũng như di chuyển giữa các khu vực trong địa bàn huyện phải được kiểm soát nghiêm ngặt, chặt chẽ, trừ các trường hợp cấp thiết, cấp cứu, điều trị bệnh và lưu thông hàng hoá, lực lượng làm nhiệm vụ mới được phép di chuyển; cán bộ, công chức, viên chức cư ngụ tại huyện được bố trí làm việc tại nhà trừ các bộ phận quan trọng thiết yếu; công nhân và các doanh nghiệp (trừ doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”) tạm dừng hoạt động theo quy định giãn cách xã hội.

Đối với Thị xã Trảng Bàng, tập trung kiểm soát chặt chẽ các khu vực vùng đỏ, xét nghiệm rộng các khu vực vùng đỏ, vùng có nguy cơ cao khác; dừng hoạt động các doanh nghiệp không đủ điều kiện áp dụng “3 tại chỗ”, khẩn trương truy vết và yêu cầu thực hiện theo dõi sức khỏe nhà đối với công nhân công ty Zhaowen, bảo đảm lưu thông hàng hóa thiết yếu, bảo đảm duy trì các hoạt động đối với các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành Y tế, UBND huyện Dương Minh Châu, thị xã Trảng Bàng tiến hành ngay việc khử trùng, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện phong tỏa cách ly trên diện hẹp và các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, khống chế sự lây lan trong cộng đồng, trong doanh nghiệp.

Các địa phương còn lại, hàng ngày xác định rõ khu vực màu đỏ, khu vực màu vàng, khu vực màu xanh để tiến hành các biện pháp khử khuẩn, khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc ở những vùng đỏ, vàng sớm phát hiện và tách các F0 ra khỏi cộng đồng, quản lý chặt chẽ người cách ly tại nhà và người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh về cư ngụ tại địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thành phố tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện bất cập, giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh, việc gì khó, chưa rõ phải báo cáo xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh trước khi thực hiện, tránh biểu hiện cực đoan, cứng nhắc trong chỉ đạo, gây bức xúc trong nhân dân, bất nhất trong chỉ đạo. Bảo đảm thực hiện tốt công tác hậu cần phục vụ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa  bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, ngành Y tế tiến hành rà soát, lập danh sách, số công nhân làm việc tại các công ty Gainlucky (KCN Phước Đông), Công ty Hua Da Việt Nam; Công ty Chung Vượng (KCX Linh Trung III) là người địa phương, tiến hành test nhanh kháng nguyên để sàng lọc, phân loại áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, không để lây lan trong khu công nghiệp, trong cộng đồng.

Khẩn trương tổng hợp danh sách các đối tượng cần hỗ trợ gửi về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để phê duyệt chi trả ngay các chính sách cho các đối tượng theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ trên tinh thần không cầu toàn, hồ sơ nào đủ điều kiện thì giải quyết chi trả ngay.

Đề nghị Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền,  vận động thêm lực lượng tình nguyện viên để tập huấn hỗ trợ ngành Y tế các địa phương nâng cao năng lực lấy mẫu.

Các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành tỉnh rà soát báo cáo việc tiếp nhận tài trợ, ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 của các tổ chức, cá nhân  (chủng loại, số lượng, trị giá) gửi về Sở Y tế theo dõi, tổng hợp; đồng thời đề xuất những tổ chức, cá nhân đủ tiêu chuẩn khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh để lập tờ trình gửi Ban Thi đua khen thưởng tỉnh tổng hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng kịp thời nhằm tri ân, động viên tinh thần của tổ chức, cá nhân góp phần cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh.

Hy Uyên