Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cá mùa nước nổi

Cập nhật ngày: 02/10/2014 - 07:17

Cá linh kho bứa.

Cá linh non đầu mùa chỉ lớn bằng đầu ngón tay, thịt mềm ngọt, ít xương và béo. Cá để nguyên vảy, móc bỏ ruột, rửa sạch để ráo. Ướp cá với hành, tỏi, đường, tiêu và muối. Trái bứa là loại trái rừng to như trái chanh, ruột đặc, nhiều múi, có vị chua thanh. Cho cá vào nồi đất, thêm chút nước màu, nước lã và nước mắm, bắc lên bếp nấu. Cá vừa sôi cho một hai trái bứa tươi vào, kèm vài trái ớt hiểm. Bứa chín mềm giằm cho ra vị chua, kho đến khi cá cũng chín mềm. Cá linh kho bứa ăn nóng với cơm, chấm kèm rau ghém, bắp chuối hay bông điên điển càng ngon.

Cá linh lăn bột chiên giòn

Cá linh non móc bỏ ruột, rửa sạch để ráo. Bột mì hay bột chiên giòn pha với chút nước khuấy tan, đánh trứng gà rồi cho vào bột, khuấy lại cho đều, nêm ít hạt nêm và tiêu vào bột. Thả cá vào bột trộn lại cho đều. Bắc chảo dầu để nóng, múc từng muỗng cá thả vào, chiên vàng đều hai mặt. Làm món ăn chơi, dọn kèm với rau đắng và chấm nước mắm chua ngọt hoặc cuốn bánh tráng cùng rau sống.

Cá chạch kho nghệ

Dùng tro bếp hoặc lá sả, lá tre chà sạch nhớt cá. Cắt bớt phần đầu và đuôi rồi rửa sạch, không cần bỏ ruột vì ruột cá rất sạch, để ráo nước. Ướp muối, đường, bột ngọt và ớt băm nhỏ để thấm. Cho cá vào nồi đất, đổ nước dừa tươi vào kho, nước vừa sôi thả một muỗng bột nghệ vào kho tiếp, kho liu riu càng lâu cá càng ngon. Đến khi cá chín, nước sánh lại thì nhấc xuống. Món này dùng với cơm nóng, kèm các loại rau sống, bông súng hoặc rau càng cua bóp giấm.

Cá chạch nấu canh chua bông so đũa

Bông so đũa tươi, nhặt bỏ cuống, nhụy và đài hoa. Rửa sạch phần nhụy vàng bám vào bông, nhớ nhẹ tay để bông không bị giập. Bắc nồi nước nấu sôi, cơm mẻ nghiền nhuyễn, lọc qua rây cho mịn, thả vào nồi nước nêm vừa đủ độ chua, nêm thêm gia vị mắm muối, đường hợp khẩu vị. Cá chạch vuốt hết nhớt, không mổ bụng, rửa sạch rồi thả vào nồi canh, vặn lửa lớn, chờ canh sôi bùng, thả bông so đũa vào, dùng đũa đảo đều, nhấc xuống ngay. Phi thơm tỏi băm, thả vào nồi cá, rắc ngò gai, rau om xắt nhuyễn lên mặt. Canh cá chạch dùng nóng mới ngon, dọn ăn với cơm hoặc bún, chấm nước mắm nguyên chất giằm ớt cay.

Canh chua bông súng, cá sặt

Món canh chua này không cần nhiều nguyên liệu nhưng rất hấp dẫn. Cá sặt đồng còn tươi, đánh vảy, móc ruột bỏ mang, rửa sạch, để nguyên con, ướp chút muối, mắm, đường và hành tím. Bông súng tước bỏ xơ, rửa sạch, cắt khúc ngắn vừa ăn. Đun sôi nước, thả trái me sống vào nấu, me mềm giằm cho ra chua, lọc bỏ xác. Thả cá vào, nêm nếm cho vị canh chua chua ngọt ngọt vừa miệng. Cá gần chín, thả tiếp bông súng vào, không nấu lâu, bông súng mềm nhũn, mất ngon. Rắc thêm rau om, ngò gai, ớt cắt lát lên mặt, dùng nóng với cơm trắng.

Cá lóc nướng trui

Cá lóc không cần đánh vảy cạo nhớt, chỉ cần rửa thật sạch, dùng que tre xuyên từ miệng đến đuôi cá, cắm que cá xuống đất, phủ rơm lên, đốt lửa nướng cá. Cũng có thể cho cá lên bếp than để nướng, trở thường xuyên để cá chín đều. Khi ăn, bóc bỏ lớp cháy và lớp vảy cá cho sạch sẽ, chấm với muối ớt hoặc cuốn bánh tráng rau sống, chấm nước mắm me hoặc mắm nêm.

Theo PNCN