BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cả nhà cùng thọ

Cập nhật ngày: 15/10/2009 - 05:27

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Tây Ninh hiện có hơn 30 người được liệt vào hàng thượng thọ. Nhưng cả nhà sống thọ thì người viết bài này mới chỉ biết có một gia đình. Đó là gia đình cụ bà Nguyễn Thị Mồng, ngụ ấp Ninh Hưng 2, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu.

Năm nay đã 104 tuổi, nhưng xem ra cụ Mồng còn tỉnh táo lắm. Khách đến nhà chơi, cụ trò chuyện thao thao. Tuy thị lực có giảm sút nhưng bù lại, đôi tai của cụ còn rất thính, ai nói gì cụ cũng nghe hết.

Thân hình cụ Mồng gầy guộc, da dẻ nhăn nheo, những đường gân xanh nổi lên, thoáng nhìn cứ nghĩ cụ rất yếu. Nhưng thực ra cụ vẫn khoẻ, cái khoẻ của một người đã sống hơn một thế kỷ. Cụ đi lại khá nhanh nhẹn, nói năng hoạt bát. Hàm răng trên của cụ còn đủ cả. Sau vài phút trò chuyện, nhờ người con gái nhắc, cụ nhớ ra tôi ngay, người từng “tháp tùng” bà Phó chủ tịch tỉnh đến thăm cụ hôm 1.10- nhân Ngày quốc tế người cao tuổi. Cụ còn nói rằng, số tiền hôm trước được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng, cụ đang cất giữ để đề phòng khi ốm đau, bệnh tật! Nghe cụ nói, những người con của cụ không nhịn được cười. Cụ lo xa thế thôi, con cháu, chắt, chút, chít cả nội lẫn ngoại dư sức lo cho cụ.

Ôn lại quá khứ, cụ Mồng nói, mới đó đã hơn nửa thế kỷ rồi. Là cụ đang nhắc cái hồi cùng cụ ông tham gia hoạt động ủng hộ Việt Minh bằng cách cất giấu tiền cụ Hồ nhằm phục vụ hoạt động cách mạng. Thời kháng chiến, cụ cũng đã bí mật tiếp tế lương thực cho bộ đội.

Ở tuổi 104, cụ Mồng vẫn khoẻ và những người con vẫn quây quần bên cụ.

Vợ chồng cụ Mồng sinh được 9 người con, gồm 7 gái, 2 trai. Trời thương, nuôi được cả 9. Nay cụ ông đã mất, chỉ còn cụ bà và các con. Người con gái lớn của hai cụ, năm nay đã hơn 80 tuổi! Người con út nay cũng suýt soát tuổi 60, vẫn đang làm việc cho Nhà nước. Cả 9 người con của cụ Mồng đều đang sống khoẻ mạnh, lao động tốt. Cách nay mấy ngày, người con gái lớn tuổi bát tuần của cụ từ Tân Châu về thăm mẹ. Hai mẹ con gặp nhau trông cứ như hai chị em! Hiện nay, cụ Mồng đang sống với người con gái thứ 6, hiện đã 68 tuổi. Trừ 3 người đang sống ở ngoài huyện, những người còn lại đều đang sống gần nhà cụ Mồng. Sau giờ lao động, cả mấy chị em đều đã  thuộc hàng cao tuổi lại quây quần bên người mẹ già. “Vui hết biết”- một người con của cụ bày tỏ.

Cụ bà ăn uống như thế nào mà sống thọ vậy, có bí quyết gì không? Cụ Mồng cười móm mém rồi chậm rãi trả lời: chế độ ăn uống của cụ cũng không có gì đặc biệt, cơm, cá kho là chính. Nói chung, không có gì đáng nói, con cái ăn gì cụ ăn nấy. Hiện nay cụ vẫn ăn ngày 3 bữa, mỗi bữa hơn một chén cơm. Nhưng tính khí cụ thì khác nhiều người. Những người con của cụ xác nhận rằng, rất hiếm khi bà cụ nổi nóng, hiếm khi cụ gắt gỏng với bất kỳ ai. Cụ sống tĩnh tâm, thư thái, thanh thản. Trạng thái sầu muộn, ưu phiền gần như không xuất hiện trong con người cụ. Nuôi đủ 9 con với một chồng, khi thuận lợi, lúc khó khăn nhưng ít khi cụ cáu gắt với con cái, vì theo cụ thì: “Cáu gắt, la rầy làm gì cho chúng ghét. Với lại cáu gắt mệt người lắm”. Nói xong, cụ cười sảng khoái. Nụ cười của người đã hơn trăm tuổi có cái gì thật lạ. Cụ nói rằng, đến tuổi này, cụ rất vui và tự hào vì con cháu chắt, chít đều đã nên người, có công ăn việc làm ổn định.

Người ta nói rằng, nơi ở, hướng nhà- tức những vấn đề thuộc về phong thuỷ, có liên quan đến sức khoẻ con người. Người viết dốt về phong thuỷ nên không biết có đúng như vậy không, chỉ biết rằng nhà cụ Mồng toạ lạc trên một khu đất khá đẹp. Và đặc biệt, ngồi trong nhà có cảm giác không khí ở đây rất mát mẻ, cực kỳ dễ chịu. Nói theo ngôn từ khoa học thì gia đình cụ Mồng đang sống trong một môi trường tự nhiên có thể nói là lý tưởng.

Cũng có thể chính cuộc sống gia đình đầm ấm, hoà thuận, vui vẻ là bí quyết sống lâu của cụ Mồng và các con cụ.

Đ.V.T