BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cá nuôi ao chết hàng loạt không rõ nguyên nhân 

Cập nhật ngày: 22/08/2017 - 07:45

BTNO - Mấy ngày nay, cá trong ao của ông Huỳnh Văn Phận (51 tuổi, ở xã Bình Minh, TP.Tây Ninh) cứ lần lượt nổi đầu lên mặt nước rồi chết mà không rõ nguyên nhân.

Trưa ngày 19.8, khi chúng tôi đến nơi thấy có một số thanh niên đang đi dọc theo mé ao để vớt những con cá chết vừa nổi lên mặt nước. Trung bình mỗi con nặng khoảng 1,5 kg. Đa số là cá mè. Dưới ao còn cả trăm con cá khác đang nổi đầu đớp không khí với dáng vẻ chậm chạp, lừ đừ.

Người dân địa phương vớt cá chết từ dưới ao của ông Phận. (ảnh chụp hôm 19.8) .

Ông Phận cho biết, ao rộng khoảng 2 ngàn mét vuông, được hình thành do móc đất làm đường giao thông từ chục năm trước. Ao này của người khác, thấy ao bỏ không, ông mượn đầu tư nuôi cá để làm dịch vụ câu cá giải trí.

Hằng năm, ông Phận mua hàng ngàn con cá các loại như cá tra, cá chim, cá chép, mè, trắm cỏ thả xuống nuôi. Đến khi cá to từ 2 kg trở lên ông bắt đầu “mở ao” cho dân câu từ khắp nơi trong tỉnh đến đây giải trí.

Năm nay cũng vậy, từ đầu năm, ông Phận đã đầu tư hơn 30 triệu đồng để mua cá giống, thức ăn đổ xuống ao. Cá đang sinh trưởng tốt thì bất ngờ xảy ra sự cố.

Sau những cơn mưa to kéo dài, đến ngày 18.8, khi đi thăm ao ông Phận thấy có rất nhiều cá lớn, nhỏ nổi đầu, bơi loạn xạ. Sáng 19.8, ông trở ra ao thì chứng kiến hàng chục con mè chết nổi lên mặt nước và cả trăm con cá khác nổi đầu lên mặt nước đớp không khí liên tục. “Cá chết nhiều đến nỗi tôi buồn không dám nhìn xuống ao”, ông Phận nói.

Sợ cá chết gây ô nhiễm nguồn nước trong ao, ông Phận cho người dân địa phương đến vớt cá đem về tùy nghi sử dụng.

Đến ngày 20.8, cả trăm con cá tiếp tục phơi bụng trắng mặt nước, người dân địa phương vớt số cá  chết đem về làm phân bón cho vườn cây. “Tính từ hôm qua tới nay đã có đã có hơn 200 kg cá bị chết”, chủ ao cá buồn rầu chia sẻ.

Mặc dù có thâm niên hàng chục năm trong nghề nuôi cá, nhưng ông Phận vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến cá trong ao nhà bị chết. Hiện tại, ông Phận đang tăng cường dẫn nước từ kênh vào ao để hy vọng cứu số cá còn lại.

Đại Dương