BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cá nuôi rớt giá thê thảm

Cập nhật ngày: 17/11/2009 - 05:32

Khoảng 2 tháng nay, người nuôi cá ở Tây Ninh lao đao vì giá cá “rớt” thê thảm. Ông Năm Huệ (xã Long Thành Trung, Hoà Thành), một người nuôi cá có thâm niên và cũng là chủ một trại ươm chuyên cung cấp giống cá rô đồng cho biết: So với năm trước, giá thức ăn ở thời điểm hiện tại tăng từ 170.000 đồng/bao 50kg lên 270.000 đồng/bao. Trong khi đó, giá cá các loại thì “rớt” từ 30% đến 50%  so với năm trước. Từ lâu, cá rô đồng vốn “có giá”, cá loại 1 khoảng 40.000 đồng/kg (bán sỉ) thì nay chỉ còn một nửa. Trong vụ thu hoạch cá vừa qua, nhiều người đã lỗ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Người nuôi cá lao đao vì cá rớt giá mạnh.

Ông Năm Huệ là một trong những người đầu tiên ở Tây Ninh nuôi cá rô đồng theo mô hình công nghiệp với năng suất  gần 50 tấn/năm (hai vụ). Hơn thế, vừa học tập kinh nghiệm qua tài liệu, ông vừa mày mò và “ép” thành công cá rô đồng giống, cung cấp cho người nuôi cá ở Tây Ninh và nhiều tỉnh lân cận. “Trong 10 năm trời nuôi cá rô đồng, tôi chưa bao giờ bị lỗ trừ vụ này. Mỗi năm trước, trung bình tôi lãi khoảng 400 triệu đồng. Nhưng trong vụ cá vừa qua, tôi lỗ khoảng 200 triệu đồng”, ông Năm Huệ nói.

Hiện nhiều người đã tạm ngừng nuôi cá để “chờ thời”. Một số người vẫn liều lĩnh thả cá giống vụ mới. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, ông Năm Huệ nhận định: Với giá thức ăn và giá cá thịt như hiện nay, người nuôi cá “chắc thua trăm phần trăm” nên thà bỏ ao không còn hơn. Hơn nữa, trong nhiều năm qua, thả cá vụ đông xuân là “khó có ăn”.

HOÀNG THI