BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cá trê đen “đội lốt” cá trê vàng được bán với giá “trên trời”  

Cập nhật ngày: 24/05/2021 - 09:44

BTNO - Một người dân mua cá “trê vàng đồng” tại chợ Tây Ninh (thành phố Tây Ninh) phản ánh, loại cá này sau khi được mua về chỉ cần trụng qua nước ấm và cạo lớp nhớt thì trở thành cá trê đen. Đáng lo ngại, lớp nhớt màu vàng khá dày, dễ dàng tách hoàn toàn khỏi thân cá. Mặc dù trước đó người bán cá liên tục khẳng định đây là cá trê vàng tự nhiên được đánh bắt ngoài đồng ruộng.

Cá “trê vàng đồng” có màu vàng hầu như từ đầu đến đuôi

Để kiểm chứng thông tin do người dân cung cấp, sáng 17.5.2021, tác giả bài viết đã đến chợ Tây Ninh để mua loại cá trên. Quả đúng là người bán cá liên tục giới thiệu chỉ bán các loại cá đồng. Riêng cá “trê vàng đồng” thì người bán cá “hét” giá cao ngất ngưởng, dao động từ 170.000 đồng đến 190.000 đồng/kg.

Về nguồn gốc cá, lúc thì người bán cá nói sang lại từ ngư dân kéo lưới bao lục bình, lúc thì lại bảo nguồn cá lấy từ dân đi chích (xuyệt điện), điều này cho thấy có sự “mập mờ” về nguồn gốc của cá “trê vàng đồng” đang được bày bán.

Tuy nhiên, loại cá “trê vàng đồng” sau khi được mua về chỉ cần cạo qua lớp nhớt như người dân phản ánh thì trở thành... cá trê đen gần như toàn thân. Lớp chất màu vàng quả nhiên khá dày và có thể tách rời hoàn toàn khỏi da cá. Tất nhiên, chất lượng thịt của cá cũng không giống như cá trê vàng đồng thật, thịt bở, không đạt vị ngon đặc trưng như cá trê vàng sinh sống ngoài tự nhiên.

Tuy nhiên, nếu cạo qua lớp chất nhầy thì cá “trê vàng đồng” trở thành cá trê đen gần như toàn thân

Tình trạng cá “trê vàng đồng” dễ dàng trở thành cá trê đen kèm theo lớp chất màu vàng bất thường đã làm cho người tiêu dùng không khỏi lo lắng, liệu chất này có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ con người hay không? Mặt khác, cá “trê vàng đồng” được bán ra với mức giá cao như vậy nhưng chất lượng cũng chỉ dừng lại ở mức cá trê nuôi, việc này gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.

Theo một hộ dân (ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu) có nhiều năm kinh nghiệm nuôi cá trê thương phẩm cho hay: trên thực tế cá trê vàng đồng không còn nhiều. Nếu là cá trê vàng đồng thật thì cho dù có trụng qua nước ấm, cạo nhớt vẫn không tách được màu cùng nhiều chấm bông đặc thù trên da, màu vàng không hiện hữu trên hầu hết toàn thân như cá trê nuôi; chỗ vị trí xương sọ đầu cá tiếp giáp với phần thịt lưng không có độ cong nhiều như cá trê vàng lai; thân và bụng cá đồng thường dẻo dai và không nhiều mỡ như cá nuôi... Giá bán của cá trê nuôi trên thị trường hiện nay chỉ giao động từ khoảng 40.000 đồng đến 70.000 đồng/kg, tuỳ theo kích cỡ và giống cá trê lai.

Cơ quan chức năng cần quan tâm vấn đề mà người dân đang phản ánh, sớm vào cuộc làm rõ chất màu vàng nêu trên có gây ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của con người hay không, giá bán cá “trê vàng đồng” như vậy đã hợp lý hay chưa... nhằm bảo vệ sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thành Thúc- Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh cho biết, Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện kiểm tra, lấy mẫu, gửi cơ quan chuyên môn phân tích, sau đó sẽ có hướng xử lý tiếp.

Quốc Sơn