BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các bến, cảng ven sông Vàm Cỏ Đông: “Mọc” tràn lan, hoạt động xô bồ

Cập nhật ngày: 31/10/2009 - 02:17
HTML clipboard

Ông Trịnh Văn Lo-Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, ngay sau khi Báo Tây Ninh (số ra ngày 13.10) có bài phản ánh tình trạng các cảng, bến, bãi vật liệu ven sông Vàm Cỏ (dọc theo quốc lộ 22B, đoạn qua địa phận huyện Hoà Thành và Gò Dầu) “mọc” lên hoạt động vô trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường, Sở đã tổ chức kiểm tra hoạt động của các cảng, bến này.

Báo chí phản ánh đúng

Khu vực Cảng Fico ở Bến Kéo (ảnh SN-NM)

Sau kiểm tra, Sở GT-VT nhận định: Tại 8 bến xếp dỡ vật liệu xây dựng (VLXD), đoàn kiểm tra “không gặp” chủ bến mà chỉ được tiếp xúc với những người làm công, nên việc kiểm tra không thể diễn ra theo kế hoạch. Trong đó, bến chứa cát của Công ty cổ phần khoáng sản trên địa bàn ấp Bến Đình, xã Thạnh Đức, Gò Dầu không có giấy phép hoạt động; bến Ninh Tiên thuộc địa phận xã Trường Tây, Hoà Thành có giấy phép nhưng đã hết hiệu lực. Sở GT-VT xác nhận ý kiến phản ánh của Báo Tây Ninh là đúng: các bến xếp dỡ vật liệu xây dựng với số lượng lớn, phương tiện vận chuyển ra vào thường xuyên đã gây ô nhiễm môi trường; xe vận chuyển đem cả cát, đá ra quốc lộ làm bẩn đường sá, khiến bụi bay vào người đi đường. Đáng chú ý là các bến Vạn Phúc 4, Viễn Ngọc… nằm quá gần quốc lộ 22B, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hành lang an toàn đường bộ…

Qua các đợt kiểm tra thường xuyên hoạt động của các phương tiện, cảng, bến thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh, ngành chức năng nhận thấy các phương tiện thuỷ ngày càng hoạt động nhộn nhịp dọc theo sông Vàm Cỏ, nhất là đoạn từ Hoà Thành đến Gò Dầu. Các phương tiện đường thuỷ chủ yếu chở than cám, clinker, xi măng, phân bón… hầu hết chấp hành tốt quy định của Luật Giao thông đường thuỷ. Trong khi đó, các bến bãi và phương tiện tham gia khai thác, vận chuyển cát trên sông Vàm Cỏ lại thường xuyên có những hoạt động không đúng quy định. Nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ không có chứng chỉ, chứng nhận đủ điều kiện… do cơ quan có thẩm quyền cấp. Một số trường hợp thì “thuê” bằng, chứng chỉ để đối phó với ngành chức năng.

Đáng chú ý là nhiều phương tiện khai thác cát trên sông không có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm, không có bảo hiểm và chở vượt tải trọng cho phép. Ở khu vực từ cầu Bến Sỏi (Châu Thành) ngược lên hướng thượng lưu luôn có rất nhiều phương tiện khai thác cát, nhưng không đưa ra được loại giấy tờ nào chứng minh tính hợp pháp của việc khai thác và vận chuyển cát, trong khi các phương tiện đã cũ nát. Ở khu vực cầu Gò Chai (Châu Thành), một số phương tiện khai thác gần cầu, gây nguy hiểm đến cây cầu này. Ngoài ra, việc đóng mới, cải tạo các phương tiện thuỷ cũng không thực hiện đúng quy định. Thợ đóng và sửa chữa tàu không có bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề, không đăng ký kinh doanh-hành nghề. Trong số 12 cơ sở đóng, sữa chữa tàu thuyền, đoàn kiểm tra phát hiện có đến… 10 cơ sở không đủ điều kiện hoạt động.

Cần sớm quy hoạch hệ thống giao thông đường thuỷ

Đoàn xe “hùng hậu” lấn chiếm lòng, lề đường ở một cơ sở kinh doanh VLXD ven quốc lộ 22B

Chúng tôi được biết về mặt quản lý Nhà nước, cơ quan Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực III (gọi tắt là Cảng vụ KV3) thuộc Bộ GT-VT là đơn vị trực tiếp quản lý, thu phí các hoạt động của các bến, cảng ven sông Vàm Cỏ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng của tỉnh nhận thấy Cảng vụ KV3 chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 12 Quyết định số 07/2005/QĐ-BGTVT của Bộ GT-VT về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động của cảng, bến thuỷ nội địa. Theo đó, Cảng vụ KV3 chưa kiểm tra, lưu giữ giấy tờ phương tiện khi ra vào cảng, bến thuỷ nhằm rà soát lại tính hợp lệ của người và phương tiện.

Mới đây, Sở GT-VT đã có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh, đề xuất một số nội dung khắc phục, xử lý tình trạng xô bồ, vi phạm ở các cảng, bến thuỷ. Văn bản này cho biết: Tỉnh cần sớm quy hoạch mạng lưới giao thông đường thuỷ đến năm 2020 nhằm quy hoạch hệ thống cảng sông, tránh tình trạng cấp giấy phép mở tràn lan như hiện nay, đồng thời xây dựng kế hoạch nạo vét luồng lạch, xử lý sạch lục bình trên sông để các phương tiện lưu thông được an toàn. Đề nghị Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Tây Ninh đình chỉ ngay hoạt động của các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm hoặc người điều khiển không có đủ giấy tờ theo quy định; không được chở hàng quá dấu mớn nước của cơ quan đăng kiểm. Tất cả phương tiện khai thác cát phải có giấy phép khai thác để trình cơ quan chức năng khi đi kiểm tra. Đề nghị Cảng vụ KV3 tại Tây Ninh chấp hành đúng quy định tại Quyết định số 07/2005/QĐ-BGTVT của Bộ GT-VT, chỉ cho phép những phương tiện có đủ điều kiện cập bến; kiên quyết không cho phép các bến chưa có giấy phép, giấy phép hết hạn hoạt động; không cho phép các phương tiện đậu, đỗ vượt quá giới hạn vùng nước theo giấy phép; xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm…

Lãnh đạo Sở GT-VT cũng cho biết sẽ phối hợp với Sở TN&MT tổ chức kiểm tra tất cả các cảng, bến thuỷ và xử lý nghiêm các bến hoạt động gây ô nhiễm môi trường hoặc vi phạm lộ giới, kiên quyết đình chỉ các bến vi phạm nhưng không kịp thời khắc phục. Đồng thời, Thanh tra Giao thông sẽ phối hợp với ngành Công an tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện hoạt động trên sông, ở các bến, cảng trong thời gian tới.

ĐÌNH CHUNG

Trưa ngày 29.10.2009, khảo sát quanh khu vực này chúng tôi nhận thấy, có doanh nghiệp cho người quét đường, tưới nước, có doanh ngiệp thì cứ “vô tư” để vậy, người dân nào không chịu nỗi bụi bẩn thì tự tưới đường và dọn dẹp vệ sinh trước cửa nhà mình. Ngoài ra, những chiếc xe tải, xe container khi quay đầu đã tạo ra những hố to sâu hoắm ven đường. Khi chúng tôi đang tác nghiệp gần khu vực Cửa hàng xăng dầu số 62 (cạnh cảng Fico) thì bất ngờ bị lực lượng bảo vệ cảng này chạy xe máy đến hạch sách: “quay phim để làm gì?”. Một tài xế bước đến yêu cầu lực lượng bảo vệ của cảng Fico “mời” chúng tôi vào cảng để “công an đến làm việc” vì chúng tôi “vi phạm nội quy của cảng” là cấm quay phim chụp ảnh trong khu vực cảng (?)

SÔNG NINH- NHẤT MINH