BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ban quản lý Dự án Hoà Thành:

Các bị cáo phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng miễn trách nhiệm hình sự 

Cập nhật ngày: 15/09/2020 - 13:57

BTNO - Sáng 15.9, Hội đồng xét xử TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã tuyên án phúc thẩm đối với bị cáo Cao Sơn Nhân, Dương Thị Thu Hoà, Nguyễn Thiên Dân, Ðỗ Tú Toàn phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng miễn trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

Chủ toạ phiên toà phúc thẩm tuyên án.

HĐXX cho rằng, việc cấp sơ thẩm tính tiền lãi số tiền tạm ứng 8 tỷ đồng để cho rằng thiệt hại là không có căn cứ. Việc chi sai đối tượng, thu hồi số tiền tạm ứng chậm, ít nhiều đã gây khó khăn cho địa phương.

Thực tế, công trình đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng tốt, hậu quả đã được khắc phục. Chính vì vậy Viện kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, tuyên xử các bị cáo tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng miễn hình phạt.

HĐXX nhận định rằng, cấp sơ thẩm quy kết các bị cáo phạm tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là không có căn cứ. Dấu hiệu đặc trưng cơ bản của tội danh này là phải gây ra hậu quả vật chất. Cấp sơ thẩm xác định thiệt hại tiền lãi là không có căn cứ.

Thực tế, các bị cáo có trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện dự án. Số tiền mà các bị cáo chi tạm ứng cũng như rút tiền bảo hành công trình cho ông Lâm Tấn Dũng mượn, hành vi này là sai trái. Việc không chi tiền cho đơn vị ký kết hợp đồng mà chi cho đơn vị thi công là không đúng, mặc dù thiệt hại không xảy ra.

Công trình đã đưa vào sử dụng trên 10 năm, chất lượng tốt, đại diện UBND thị xã Hoà Thành tại phiên toà phúc thẩm đều khẳng định 8 tỷ đồng tạm ứng đã được thu hồi. Đơn vị thực hiện thi công là Công ty Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh, đại diện Ban quản lý dự án thị xã Hoà Thành tại phiên toà đều khẳng định không có thiệt hại từ hành vi sai trái của các bị cáo.

Tuy không có thiệt hại thực tế, con số cụ thể nhưng việc chậm thu hồi tiền tạm ứng, việc chi tiền không đúng cũng ảnh hưởng một phần. Từ đó, Viện kiểm sát đề nghị truy tố xét xử tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, miễn trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. 

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt bị cáo Nhân 6 năm tù, bị cáo Hoà 4 năm tù, bị cáo Dân 3 năm tù và bị cáo Toàn 2 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, buộc bị cáo Nhân, Hoà có trách nhiệm liên đới bồi thường trên 2,295 tỷ đồng.

Cáo trạng của VKS tỉnh xác định, lợi dụng chủ trương của Huyện uỷ-UBND huyện Hoà Thành cho tạm ứng ngân sách để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn, bị cáo Nhân, Dân, Hoà đã cố ý làm trái trong việc tạm ứng số tiền 8 tỷ đồng để chuyển 5,5 tỷ đồng cho Công ty Phương Hậu, chuyển 2 tỷ đồng cho Công ty Hiệp Phát, chuyển 500 triệu đồng cho Công ty Minh Dũng thi công công trình đường 797 nhưng không thu hồi khi có điều kiện, gây thiệt hại trên 2,943 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các bị cáo Nhân, Dân, Hoà, Toàn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi cố ý làm trái trong việc chi tạm ứng trên 3,973 tỷ đồng tiền bảo hành công trình thuộc quyền quản lý của Ban quản lý dự án Hoà Thành cho Lâm Tấn Dũng mượn sử dụng, gây thiệt hại cho Ban quản lý dự án trên 3,123 tỷ đồng, trong đó hiện còn trên 849,9 triệu đồng chưa được thu hồi, hoàn trả lại.

ÐỨC TIẾN