Các cảng, bến thuỷ ven sông Vàm Cỏ Đông: Vẫn “vô tư” hoạt động

Cập nhật ngày: 26/08/2010 - 09:51

 

Hơn một tháng sau khi UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất do các đơn vị cho thuê trái phép, sử dụng làm bến bãi không đúng quy định, hiện trạng của các bến bãi này vẫn… như cũ. Các bến bãi vẫn “vô tư” hoạt động, mua bán, vận chuyển, bốc xếp hàng hoá, đóng tàu, trộn bê tông tươi như “không có gì xảy ra”!

Trước đó, Sở GTVT Tây Ninh đã gửi văn bản đến Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực III đề nghị khẩn trương thu hồi giấy phép khai thác bến thuỷ nội địa đối với 4 doanh nghiệp: Công ty cổ phần gạch ngói Tây Ninh; Công ty TNHH Lê Nguyễn; Công ty TNHH Vạn Phúc; Công ty TNHH Viễn Ngọc. Đồng thời, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 742 (trực thuộc Bộ GTVT) cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT Tây Ninh, đề nghị xử lý tình trạng hoạt động gây mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường của các bến, bãi ven quốc lộ 22B đoạn qua các xã Trường Đông, Trường Tây và Long Thành Nam, huyện Hoà Thành. Công ty 742 đề nghị Sở GTVT, các cơ quan, ban, ngành tỉnh Tây Ninh sớm có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng hoạt động tự phát, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của các bến bãi trên để đoạn quốc lộ này được thông suốt, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Các bến thuỷ nằm trên đất công vẫn vô tư hoạt động

Các bến, bãi trên do Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực 3 cấp phép hoạt động, nằm song song với quốc lộ 22B đi qua địa phận 3 xã Long Thành Nam, Trường Đông, Trường Tây thuộc huyện Hoà Thành. Trong khi đó, quản lý quốc lộ 22B thuộc trách nhiệm của Công ty 742. Còn quản lý về đất đai, cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất lại do chính quyền địa phương, ngành chức năng trong tỉnh Tây Ninh thực hiện. Có lẽ do có nhiều cơ quan “cùng quản lý” hoạt động bến bãi ở khu vực này nên đến nay chưa xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai, hoặc có sự “đùn đẩy trách nhiệm” trong khi các đơn vị, cá nhân hoạt động trái quy định vẫn ung dung?

Trong tháng 7.2010, UBND huyện Hoà Thành đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã có liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý các bến bãi trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý của huyện. Riêng đối với 5 cơ sở vi phạm sử dụng đất do các đơn vị cấp tỉnh cho thuê, UBND huyện Hoà Thành cho biết sẽ phối hợp với các ngành chức năng cấp tỉnh thống nhất biện pháp xử lý. Đáng chú ý là trong quá trình kiểm tra, ngành chức năng huyện Hoà Thành đã đề nghị UBND tỉnh cho “nới rộng” thời gian di dời để hạn chế thiệt hại của các đơn vị, cá nhân hoạt động bến bãi trái quy định. Phải chăng đây cũng là một nguyên nhân khiến hiệu lực quản lý nhà nước trong việc xử lý vi phạm về đất đai, về hoạt động bến bãi, bến thuỷ ven quốc lộ 22B “có phần hạn chế”?

ĐÌNH CHUNG