Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các chính đảng và truyền thông quốc tế quan tâm tới Đại hội XIII của Đảng 

Cập nhật ngày: 11/01/2021 - 10:29

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25/1 đến 2/2/2021. Nhiều chính đảng và cơ quan truyền thông trên thế giới đã bày tỏ sự quan tâm đến sự kiện quan trọng này của Việt Nam.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25/1 đến 2/2/2021 (Ảnh minh họa)

Nhiều chính đảng ở Mỹ Latinh đã gửi điện chào mừng tới Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản nói riêng và toàn thể nhân dân Việt Nam nói chung.

Thông điệp của Đảng Cộng sản Brazil (PCB) ca ngợi những nỗ lực phi thường của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội, đặc biệt trong những điều kiện hết sức khó khăn của năm 2020 khi đại dịch COVID-19 và thiên tai, bão lũ tác động mạnh tới đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. PCB bày tỏ hy vọng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ vạch ra những định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới, đạt nhiều thành tựu trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và đoàn kết giữa hai đảng và nhân dân hai nước Brazil - Việt Nam.

Đảng Cộng sản Argentina (PCA) khẳng định những mục tiêu mà Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra cho Đại hội XIII lần này là minh chứng cho những thành công của Cách mạng Việt Nam trong suốt những thập kỷ qua trên con đường xây dựng và phát triển đất nước. PCA nhấn mạnh những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong hơn 30 năm Đổi mới là cơ sở để tiếp tục các kế hoạch phát triển trong 5 năm tới đây, hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (2030) và 100 năm ngày ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2045). 

Trong khi đó, Đảng Đoàn kết Argentina (PSOL) cũng đã gửi tới lãnh đạo và những người cộng sản Việt Nam lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân sự kiện chính trị quan trọng này của đất nước Việt Nam anh hùng. Thông điệp của PSOL cho rằng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam trong những năm tới, trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Đảng Cộng sản Uruguay (PCU) cũng ca ngợi vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh vì độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. PCU khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, dân tộc Việt Nam là hình mẫu đối với thế giới về tính tổ chức và kỷ luật trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 với những thành công mà ít nơi trên thế giới có được. PCU tin tưởng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ là tiền đề thúc đẩy công cuộc phát triển kinh tế đất nước, cải thiện đời sống người dân và tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai.

Không chỉ có các chính đảng ở Mỹ Latinh, truyền thông Nga cũng đã có nhiều bài viết, chương trình truyền hình đề cập đến công tác chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, các mục tiêu và định hướng đến năm 2030 cũng như tầm nhìn đến năm 2045 của Đảng, đồng thời nêu bật những thành tựu của Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, đối ngoại… dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cùng với đó, truyền thông Nga còn đi sâu phân tích một số điểm mới đáng chú ý trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Trong bài viết với tiêu đề “Việt Nam chuẩn bị cho đại hội tiếp theo của Đảng Cộng sản” đăng trên tờ “Sự thật”, tác giả Piotr Tsvetov - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt nhận định những mục tiêu chủ yếu, nhiệm vụ chiến lược của những người cộng sản Việt Nam là nhằm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiến sĩ Piotr Tsvetov đánh giá rất cao quyết tâm của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc làm trong sạch đội ngũ, xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm, từ cách chức, khai trừ khỏi Đảng cho đến truy tố, xét xử, trên tinh thần “không có vùng cấm”. Cuối bài viết, Tiến sĩ Piotr Tsvetov kết luận “những người cộng sản Việt Nam đang tiến tới kỳ đại hội tiếp theo với tinh thần tràn đầy lạc quan và niềm tin vào những thắng lợi trong tương lai”.

Trong bài viết đăng trên trang infox.ru, một trong những báo điện tử hàng đầu của Nga, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu Á - Âu Grigory Trofimchuk cho rằng nhờ đường lối chiến lược do Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra, có tính đến mọi biến động trên thế giới, khu vực và trong nước, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu ấn tượng trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống chính trị - xã hội. Theo chuyên gia Nga, một trong những yếu tố làm nên thành công đó là do Đảng Cộng sản Việt Nam xác định “cán bộ là cơ sở của mọi vấn đề” và không bao giờ che giấu những gì có thể cản trở sự phát triển và tiến bộ. Ông Trofimchuk kết luận “Việt Nam và người dân Việt Nam đang đi đúng hướng và đang trở thành tấm gương cho nhiều quốc gia. Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ dẫn dắt dân tộc này trên mọi phương diện”.

Trước đó, trong chương trình bình luận trên kênh truyền hình “Rạng Đông” về chủ đề “Đối tác của những người cộng sản Việt Nam là ai”, chuyên gia về các vấn đề quốc tế Grigory Trofimchuk cho rằng với chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa, trên cơ sở kế thừa truyền thống hữu nghị anh em với Liên Xô (cũ), những người cộng sản Việt Nam hiện duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ không chỉ với Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), mà còn với tất cả các đảng chính trị trong Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), trong đó có đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất. Chuyên gia Trofimchuk nhận định Việt Nam luôn kiên định với con đường cách mạng đã chọn, kể cả những lúc khó khăn nhất. Đồng thời, đất nước Đông Nam Á này đã kịp thời rút ra bài học từ sự sụp đổ của Liên Xô, đưa ra những điều chỉnh phù hợp trong công cuộc đổi mới, hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, qua đó giúp nền kinh tế phát triển bền vững bất chấp đại dịch COVID-19.

Theo chuyên gia Nga, Việt Nam hiện đã trở thành một nước tiên tiến, đã xuất khẩu điện thoại di động sang thị trường Nga và trong tương lai có thể xuất khẩu cả ô tô. Trong lĩnh vực đối ngoại, vị thế của Việt Nam ngày càng gia tăng, không chỉ là điểm đến của khách du lịch quốc tế, mà còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc tế quan trọng, nơi tổ chức các cuộc gặp của các chính khách hàng đầu thế giới như cuộc gặp cấp cao Nga – Mỹ bên lề Hội nghị APEC năm 2017, hay hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên năm 2019… Ông Trofimchuk khẳng định Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ASEAN, do đó nhận được sự ủng hộ của các nước thành viên Hiệp hội trong nhiều vấn đề khu vực, bao gồm cả vấn đề an ninh trên biển, tự do hàng hải… Còn với Liên bang Nga, Việt Nam đã chứng tỏ mình là một đối tác thủy chung, tin cậy, luôn ủng hộ thúc đẩy tình hữu nghị bền vững với Liên Xô trước đây cũng như với Liên bang Nga ngày nay./.

Nguồn dangcongsan