BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các chuyên gia kiểm tra 18/23 địa điểm cất giữ vũ khí hoá học Syria

Cập nhật ngày: 24/10/2013 - 06:38
Tổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW) ngày 23.10 tuyên bố, các thanh sát viên quốc tế của Tổ chức OPCW đã tiến hành kiểm tra 18 trong số 23 địa điểm mà Chính phủ Syria thông báo có cất giữ vũ khí hoá học.

Cơ quan này cũng đã triển khai các trang thiết bị cần thiết cho việc tiêu huỷ vũ khí hoá học tại hầu hết 18 điểm trên. Và khối lượng công việc khổng lồ này được tiến triển là nhờ có sự hợp tác đầy đủ mạnh mẽ của Chính phủ Syria.

Các chuyên gia Tổ chức cấm vũ khí hoá học làm việc tại một địa điểm bí mật ở Syria.

Ảnh: AFP

OPCW cho biết, họ sẽ làm việc với giới chức Syria để chuẩn bị ra tuyên bố ban đầu, vốn sẽ bao gồm kế hoạch tổng thể về tiêu huỷ kho vũ khí hoá học của nước này.

Nhiệm vụ của nhóm 60 chuyên gia thuộc Tổ chức cấm vũ khí hoá học được coi là rất nặng nề vì theo đánh giá Syria có hơn 1.000 tấn vũ khí hoá học, trong đó có cả khí độc sarin, khí ngạt iperit và nhiều loại chất độc hoá học bị cấm sử dụng khác. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các chuyên gia của tổ chức này phải thực hiện nhiệm vụ tại một quốc gia đang trong tình trạng nội chiến.

Trước đó, hôm 22.10, Liên Hợp Quốc và OPCW đã đề nghị Na Uy làm địa điểm trung gian để tiêu huỷ vũ khí hoá học của Syria. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Na Uy  Ragnhild Imerslund nói với thông tấn AP rằng, Na Uy đang xem xét đề nghị trên. Nhưng nhà ngoại giao này nhấn mạnh là Na Uy sẽ chỉ đồng ý cho phép các hoá chất như khí mù tạt đem tới nước này tiêu huỷ và từ chối nhận các loại hoá chất có thể được nạp vào vũ khí như đầu đạn hạt nhân vì lo ngại nguy hiểm.

Theo các ước tính mới nhất của Liên Hợp Quốc, Syria có 50 tấn khí mù tạt và khoảng 300 – 500 tấn hoá chất để chế tạo các chất độc thần kinh chết người.

TRINH DƯƠNG

Theo THX