BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các con tin Nga và Italy tại Syria được giải thoát

Cập nhật ngày: 05/02/2013 - 05:56

Bộ Ngoại giao Nga hôm 4.2 đưa ra một thông cáo báo chí cho biết, hai con tin người Nga và một con tin người Italia đã được trả tự do tại Syria sau hơn một tháng bị nhóm nổi dậy Syria cầm giữ.

Một tay súng nổi dậy tại Syria. Ảnh: theworld

“Hai người Nga đã được giao lại cho các quan chức Đại sứ quán Nga tại Damascus. Tình trạng sức khoẻ của cả hai người đều rất tốt. Họ đề nghị được gặp người thân của mình” – nội dung thông cáo viết, tuy nhiên Bộ Ngoại giao Nga không cung cấp thêm chi tiết về việc làm thế nào và khi nào hai người Nga Viktor Gorelov và Abdessattar Khassun được thả. Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, họ sẽ giao lại con tin người Italia Merio Belluomo cho các nhà chức trách nước này.

 Hai người Nga Viktor Gorelov và Abdessattar Khassun và người Italia Merio Belluomo bị bắt cóc ngày 12.12.2012 gần thành phố cảng Latakia ở Syria khi đang đi trên đường cao tốc Tartus-Homs.

Trong thông cáo trước, các quan chức Nga nói rằng, cả ba người này đều làm việc tại nhà máy của công ty thép Hmisho, gần thành phố Homs của Syria. Theo thông tin truyền thông, các phầu tử nổi dậy đã đòi một khoản tiền chuộc lên đến 50 triệu pound Syria (hơn 700.000 USD) để thả con tin. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga không đề cập đến việc có đáp ứng yêu sách này của nhóm nổi dậy hay không.

Thủ lĩnh nổi bật của phe đối lập Syria ở nước ngoài, ông Haitham al-Maleh từng tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al Jazeera hồi tháng 12.2012 rằng người Nga là mục tiêu "hợp pháp" của các chiến binh Syria bởi Nga luôn ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo kết quả thống kê của LHQ đưa ra hồi tháng 1 vừa qua, cuộc nội chiến kéo dài 22 tháng qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 60.000 người.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti