Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các công trình cấp nước ở xã Tân Bình (huyện Tân Biên) đều đảm bảo chất lượng 

Cập nhật ngày: 08/07/2020 - 12:48

BTNO - Thời gian qua, người dân trên địa bàn ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên kiến nghị đến các ngành chức năng cần quan tâm chất lượng nguồn nước tại Trạm cấp nước Tân Bình.

Theo người dân phản ánh, nước được cung cấp từ trạm cấp nước bơm lên bị đục, khi đóng chai được 2-3 ngày thì không sử dụng được. Người dân đề nghị ngành chức năng cho lấy mẫu kiểm nghiệm và có thông báo để người dân biết nguồn nước ở Trạm Tân Bình có đạt chất lượng không.

Trạm cấp nước Tân Thanh (xã Tân Bình, huyện Tân Biên).

Vấn đề này, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Trung tâm Nước sạch nông thôn) cho biết, trên địa bàn xã Tân Bình (huyện Tân Biên) có 3 công trình cấp nước, định kỳ 3 tháng Trung tâm Nước sạch nông thôn tiến hành lấy mẫu, kiểm nghiệm chất lượng nước sạch đầu ra tại trạm cấp nước, đảm bảo đạt theo QCVN 02:2009/BYT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt để bảo đàm chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Theo quy định, Trung tâm Nước sạch nông thôn chịu trách nhiệm về chất lượng nước trong đường ống từ trạm cấp nước đến đồng hồ hộ dân. Còn đường ống nước sau đồng hồ, các thiết bị, dụng cụ chứa nước và quá trình lưu trữ nước người dân tự chịu trách nhiệm.

Đối với việc  người dân sử dụng nước do trạm cấp nước cung cấp, khi đóng chai để 2-3 ngày thì bị rong rêu, không sử dụng được, Trung tâm đã đi kiểm tra thực tế tại hộ của bà Lê Thị Hồng Nga, ngụ tổ 1, ấp Tân Thanh, xã Tân Bình.

Theo đó, nguyên nhân mà hộ dân này phản ánh có thể do chai lọ đựng nước không đảm bảo vệ sinh hoặc nhiễm khuẩn trong quá trình lưu trữ, đóng chai, vấn đề này Trung tâm Nước sạch nông thôn không chịu trách nhiệm.

Để bảo đảm chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại gia đình, Trung tâm Nước sạch nông thôn đề nghị các hộ dân thường xuyên kiểm tra, vệ sinh bồn chứa, bể chứa và các thiết bị lưu trữ, sử dụng nước trong gia đình, đảm bảo chất lượng nước sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày.

Đối với công trình cấp nước ấp Tân Thanh, xã Tân Bình do Trung tâm Nước sạch nông thôn quản lý, khai thác. Trạm cấp nước này được đầu tư xây dựng năm 2011 và đưa vào hoạt động năm 2012 với công suất thiết kế 200 m3/ngày.đêm, cấp nước cho 400 hộ.

Khu vực nhà trạm công trình cấp nước nằm trong khuôn viên UBND xã Tân Bình. Cho đến thời điểm hiện tại, công trình cấp nước này đang hoạt động vượt công suất với công suất thực tế là 285 m3/ngày.đêm, cấp nước cho 409 hộ dân trong khu vực.

Trước việc quá tải của Trạm cấp nước Tân Thanh, Trung tâm Nước sạch nông thôn đã tiến hành khảo sát nhu cầu dùng nước của các hộ dân trong khu vực. Qua khảo sát cho thấy có khoảng 161 hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch, chủ yếu thuộc ấp Tân Minh.

Tổng chiều dài tuyến ống cần mở rộng khoảng 4.400m. Do đó, công trình cấp nước ấp Tân Thanh cần được nâng cấp công suất để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của các hộ dân, nhất là vào mùa khô trong thời gian tới để bảo đảm công suất và chất lượng cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

Cụ thể các hạng mục cần bổ sung gồm: bổ sung 1 giếng khoan có lưu lượng 25-30m3/h và các thiết bị bơm, tủ điện điều khiển; bổ sung thêm 1 cụm xử lý, nâng công suất của công trình lên khoảng 400 m3/ngày.đêm, bao gồm giàn mưa, bể lọc, bể lắng; bổ sung thêm tuyến ống với tổng chiều dài khoảng 4,4 km; bổ sung bể chứa nước sạch có dung tích từ 100 - 150 m3 (để tăng dung tích trữ nước).

Đồng thời tiến hành bảo trì, bảo dưỡng các hạng mục của công trình cấp nước hiện hữu: bảo dưỡng máy bơm; thổi rửa giếng khoan; thay thế vật liệu lọc; quét vôi, sơn nhà quản lý; chống thấm bể chứa cho trạm cấp nước.

Hiện Trung tâm Nước sạch nông thôn đã có báo cáo đề xuất Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn về chủ trương xin đầu tư nâng cấp công suất Trạm cấp nước sạch Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên để có thể tiến hành triển khai trong thời gian tới.

Thế Nhân