BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các cụm CN triển khai rất chậm: Do chưa có “đất sạch”

Cập nhật ngày: 29/06/2010 - 05:38

Tây Ninh là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế- xã hội. Những năm qua Tây Ninh đã quy hoạch phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp và có nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá. Đã có một số khu công nghiệp (KCN) với quy mô diện tích lớn được triển khai thuận lợi. Tuy nhiên, các cụm công nghiệp (CCN) thì lại triển khai rất chậm.

CCN Trường Hoà vẫn chưa triển khai xây dựng

Chỉ 2 cụm công nghiệp có dự án đầu tư

Để góp phần tăng tốc tiến trình công nghiệp hoá, bên cạnh quy hoạch phát triển các KCN, năm 2004 Tây Ninh đã quy hoạch 8 CCN là: Trâm Vàng thuộc huyện Gò Dầu, Chà Là  thuộc huyện Dương Minh Châu, Trường Hoà và Bến Kéo thuộc huyện Hoà Thành, Bình Minh, Thạnh Tân, Tân Bình thuộc thị xã Tây Ninh, Thanh Điền thuộc huyện Châu Thành. Năm 2007, Tây Ninh tiếp tục quy hoạch bổ sung thêm nhiều CCN mới như: Bàu Rong thuộc huyện Trảng Bàng, Tân Hội thuộc huyện Tân Châu; Thành Long thuộc huyện Châu Thành… Theo đánh giá của Sở Công thương, trong tổng số các CCN đã được quy hoạch, hiện chỉ mới có 2 CCN là có dự án đầu tư sản xuất là: CCN Thanh Điền huyện Châu Thành và CCN Bến Kéo huyện Hoà Thành. Cụ thể, CCN Thanh Điền có tổng diện tích quy hoạch là 50,16 ha, trong đó diện tích xây dựng xí nghiệp là 28,7 ha, đến nay đã có 4 dự án đầu tư sản xuất xây dựng với tổng diện tích là 24,5 ha- chiếm tỷ lệ hơn 86% diện tích xây dựng xí nghiệp. Còn CCN Bến Kéo quy hoạch với diện tích 143,9 ha, trong đó diện tích xây dựng là hơn 79 ha, đến nay đã có 3 dự án đầu tư xây dựng với diện tích là 14,3 ha- chiếm tỷ lệ khoảng 18% tổng diện tích xây dựng xí nghiệp.

Đáng chú ý là tuy đã có dự án đầu tư sản xuất, nhưng cho đến nay cả 2 CCN Thanh Điền và Bến Kéo vẫn chưa xây dựng hạ tầng nên còn nhiều hạn chế trong việc tiếp tục kêu gọi đầu tư. Ngoài hai CCN trên hiện cũng có thêm 3 CCN đã có nhà đầu tư chuẩn bị xây dựng hạ tầng là: CCN Chà Là đang xây dựng nhà xưởng cho doanh nghiệp thuê đầu tư sản xuất; CCN Tân Bình đang trong giai đoạn thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng và CCN Thành Long đang xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, nhiều CCN khác được quy hoạch đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa triển khai vì chưa thu hút được nhà đầu tư.

Phải tạo quỹ “đất sạch”

CCN Thanh Điền- một trong 2 CCN đã có dự án đầu tư sản xuất

Vì sao đến nay tiến độ triển khai xây dựng các CCN trên địa bàn tỉnh còn quá chậm? Theo đánh giá của ngành chức năng thì nguyên nhân chủ yếu là hầu hết các CCN đã được quy hoạch nhưng chưa có “đất sạch”. Thực tế cho thấy hầu hết nhà đầu tư đến Tây Ninh trong thời gian qua là đầu tư những dự án quy mô vốn vừa và nhỏ. Đối với những dự án quy mô vốn như vậy thì việc phải tự đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai dự án là một trở ngại lớn. Do đó họ chỉ chọn nơi có sẵn “đất sạch” để đầu tư. Nhiều CCN được quy hoạch đã lâu, đã từng có nhà đầu tư đến khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được là do trở ngại này. Minh chứng cụ thể là CCN Chà Là thuộc huyện Dương Minh Châu. Nhiều năm trước đây- khi chưa đền bù giải phóng mặt bằng thì CCN này cũng có nhiều nhà đầu tư đến khảo sát nhưng chưa có nhà đầu tư nào thực sự muốn đầu tư. Nhưng từ năm 2008- khi Nhà nước đầu tư ngân sách đền bù tạo quỹ “đất sạch” thì đã có nhà đầu tư đăng ký đầu tư xây dựng hạ tầng. Hoặc như CCN Thanh Điền, sở dĩ đến nay CCN này đã lấp đầy hơn 86% diện tích quy hoạch, dù chưa có hạ tầng CCN, cũng chính nhờ hầu hết đất quy hoạch là “đất sạch”.

Do đó, muốn phát triển nhanh các CCN đã quy hoạch thì vấn đề cần thiết trước tiên là phải tạo được quỹ “đất sạch”, sau đó mới đến các điều kiện thuận lợi khác nhằm tăng cường lực hút các nhà đầu tư.

SƠN TRẦN